Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Dê nhúng mẻ

Cách làm món dê nhúng mẻ đậm đà đúng chuẩn, đổi vị cho ngày ngán cơm

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Để đổi vị cho các bữa cơm gia đình hằng ngày, còn gì tuyệt vời bằng việc ngồi bên gia đình cùng thưởng thức món lẩu nóng hổi. Hôm nay, hãy cùng vào bếp bỏ túi ngay bí quyết nấu món dê nhúng mẻ thơm ngon hấp dẫn mà bạn có thể tự tay thực hiện ngay tại nhà với công thức cực đơn giản nhé!

Nguyên liệu làm Dê nhúng mẻ

Thịt dê Mẻ Thơm Lá tía tô Sả Tỏi băm Đầu hành lá Rau ăn kèm (húng trắng/ húng tím/ khế/ chuối chát/ cóc non…) Mè trắng rang Dầu ăn Rượu trắng Mắm nêm (chén ăn cơm) Nước mắm Gia vị thông dụng (hạt nêm/ muối/ đường/ bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt dê thơm ngon

  • Thịt dê tươi ngon có màu đỏ, sáng bóng, thớ thịt đều và chắc, sờ thấy mềm mịn, có tính đàn hồi và không dính tay, không có mùi lạ.
  • Thịt dê tươi sẽ có mùi hôi đặc trưng rất nồng, còn những thịt dê đã qua xử lý sẽ không có mùi hoặc mùi khác so với thịt dê tươi.
  • Nên chọn thịt dê có lớp da mỏng, thịt toàn nạc và không dày thì khi chế biến món ăn sẽ ngon hơn.
  • Không mua các miếng thịt dê nhạt màu, không chắc tay hoặc có mùi hôi vì đó là thịt đã bị biến chất, ôi thiu.

Mẻ là gì? Gợi ý nơi mua mẻ

  • Mẻ, có tên gọi khác là cơm mẻ, là một gia vị cơ bản trong nền ẩm thực Việt. Gia vị truyền thống này có vị chua thanh và mùi thơm rất đặc trưng, thường được sử dụng trong nhiều món như món lẩu, các món om, canh chua, bún riêu, thịt trâu cơm mẻ, ốc nấu đậu phụ chuối xanh.
  • Trước khi dùng, cần phân biệt mẻ có bị mốc hay không? Dấu hiệu mẻ bị mốc là thường không có mùi thơm đặc trưng, không có vị chua tự nhiên và kèm theo màu sắc trông rất kì lạ.
  • Bạn có thể tìm mua mẻ ở các chợ, siêu thị hay tiệm tạp hóa gần nhà, hoặc có thể tự làm để đảm bảo chất lượng vệ sinh cho món ăn.

Nguyên liệu làm món dê nhúng mẻ

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, nồi, bếp, , rây lọc, muỗng,...

Cách chế biến Dê nhúng mẻ

  • Sơ chế và ướp thịt dê

    Thịt dê rửa với rượu cho hết mùi hôi, rồi rửa sạch lại với nước. Sau đó, bạn thái mỏng thịt dê, ướp thịt dê với 1/2 muỗng canh mè rang và đầu hành lá, thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, trộn đều.

    Mẹo sơ chế thịt dê không hôi

    • Dùng rượu trắng: Thịt dê mua về rửa sạch. Gừng cạo vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn, hòa chung với rượu trắng. Ngâm thịt dê trong hỗn hợp rượu trắng khoảng 5 phút rồi xả lại bằng nước lạnh.
    • Dùng giấm: Cho 15ml giấm gạo hòa tan với 1 lít nước sạch, đun sôi trên bếp. Luộc thịt dê trong hỗn hợp này đến khi nước sôi lần nữa thì vớt ra. Lúc này thịt dê đã giảm mùi hôi đáng kể.
  • Sơ chế rau củ

    Lá tía tô nhặt bỏ lá già úa, sau đó rửa sạch, để ráo rồi cắt sợi. Rau húng trắng và húng tím sau khi nhặt bỏ lá già, úa thì rửa sạch, để ráo.

    Khế, cóc, chuối chát bạn rửa sạch, để ráo. Sau đó khế bạn gọt khía, cóc và chuối bào vỏ, rồi cắt lát mỏng. Bạn có thể ngâm chuối vào nước muối cho chuối trắng và đẹp, không bị thâm.

    Thơm (dứa) gọt bỏ vỏ rửa sạch, để ráo rồi cắt khúc hoặc cắt khoanh tùy theo sở thích. 2 cây sả lột vỏ, rửa sạch rồi đập dập.

  • Nấu dê nhúng mẻ

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn rồi phi thơm tỏi băm trên lửa vừa cho đến khi vàng giòn. Sau đó, cho vào nồi 1.5 lít nước lọc rồi đun sôi.

    Tiếp đến cho cơm mẻ vào tô, thêm nước lọc và khuấy cho cơm mẻ tan ra, dùng rây hoặc muỗng chắt lấy phần nước mẻ và bỏ xác cơm đi.

    Cho phần nước mẻ đó vào nồi nước làm nước dùng nhúng thịt dê, nêm thêm 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê muối, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt sao cho vị chua nhẹ của mẻ lẫn vào vị mặn, ngọt hài hòa là được.

    Tiếp tục đun khoảng 8 - 10 phút cho tới khi nước sôi trở lại, thêm 1/2 phần thơm và 2 cây sả đã đập dập vào nồi nước mẻ, nêm nếm lại cho hợp khẩu vị.

  • Làm mắm nêm

    Đun 1 chén (chén ăn cơm) mắm nêm ở lửa nhỏ cho sôi lăn tăn, băm nhỏ 1/2 phần thơm còn lại rồi cho vào nồi nấu cùng mắm đến khi thấy hỗn hợp sệt lại là được.

    Cho hỗn hợp vào máy xay xay nhuyễn, có thể cho thêm tỏi băm và ớt tùy theo sở thích.

  • Thành phẩm

    Đun sôi nồi nước mẻ, gắp thịt dê nhúng vào nồi nước mẻ và vớt ra ngay khi vừa chín tới, có thể nhúng kèm theo lá tía tô.

    Thịt dê chín tới ăn kèm các loại rau thơm và chấm mắm nêm rất ngon và hợp vị. Bạn có thể ăn theo kiểu cuốn bánh tráng. Nước mẻ cuối nồi khá là ngon, ngọt nên có thể dùng để chan bún tươi.

Với công thức nấu món dê nhúng mẻ đậm đà đúng chuẩn, thơm ngon, lạ miệng lại vô cùng đơn giản trên, HAY ĂN hy vọng các bạn sẽ thực hiện thành công món ăn này để đổi vị cho gia đình mình trong những ngày ngán cơm nhé!

Từ khóa: Dê nhúng mẻ,dê nhúng mẻ,cách làm món dê nhúng mẻ,thịt dê nhúng mẻ,cách làm dê nhúng mẻ,lẩu dê nhúng mẻ,dê nhúng mẻ,cách làm món dê nhúng mẻ,thịt dê nhúng mẻ,cách làm dê nhúng mẻ,lẩu dê nhúng mẻ,