Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Đậu hũ nhồi nấm

Cách làm món đậu hũ nhồi nấm thơm ngon thanh đạm cho bữa cơm gia đình

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Để làm phong phú thêm cho thực đơn món chay, đổi vị bữa cơm hằng ngày của gia đình. Hôm nay, HAY ĂN sẽ vào bếp để hướng dẫn bạn làm món đậu hũ nhồi nấm vừa thơm ngon, vừa thanh đạm cho bữa cơm nhé!

Nguyên liệu làm Đậu hũ nhồi nấm

Đậu hũ Nấm rơm Nấm đùi gà Hành lá Hành tím băm Nước tương Dầu hào Tương ớt Tiêu xay Dầu ăn Gia vị thông dụng (Đường/ bột ngọt/ hạt nêm) Nước lọc

Cách chọn mua đậu hũ ngon

  • Về màu sắc: Đậu hũ ngon, không chứa thạch cao bên trong sẽ có màu trắng ngà như đậu nành. Ngược lại, nếu đậu hũ có chứa thạch cao hoặc để lâu sẽ có màu ngả vàng.
  • Về mùi vị: Bạn nên mua những miếng đậu hũ có mùi thơm, vị béo ngậy đặc trưng của đậu nành. Tránh mua những miếng có mùi thoang thoảng mùi vôi, khi ăn sẽ thấy nhạt miệng, khô và xốp, vì đây có thể là đậu hũ có chứa tạp chất.
  • Về trọng lượng, đàn hồi: Đậu hũ ngon sẽ có độ đàn hồi tốt, cầm lên bạn sẽ thấy nhẹ tay, đặc biệt là mịn màng, không khô cứng và dễ vụn nát.
  • Bạn nên chọn mua ở những địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng.

Cách chọn mua nấm rơm tươi ngon

Đối với nấm rơm tươi

  • Nấm rơm ngon là nấm còn búp, chưa nở, nhìn tươi, có hình dạng hơi tròn hoặc hình trụ, kích thước đồng đều, khi sờ và bóp nhẹ cảm thấy nấm hơi cứng.
  • Bạn nên chọn mua loại nấm rơm có màu đen hoặc màu xám thay vì loại màu trắng vì ăn sẽ ngon hơn.

Đối với nấm rơm khô

  • Hình dạng nấm rơm khô cũng tương tự như nấm rơm tươi. Bạn nên chọn mua nấm có kích thước đồng đều. Đặc biệt chú ý là tránh mua nếu nấm có mùi ẩm mốc.
  • Bạn nên mua ở những địa chỉ uy tín, xem kỹ những thông tin về nguồn gốc, hạn sử dụng,... có in trên bao bì sản phẩm.

Cách chọn mua nấm đùi gà tươi ngon

  • Nấm đùi gà tươi ngon sẽ có màu sắc tươi, chiều dài từ 12 - 15cm. Tránh mua nấm quá dài vì bên trong nấm sẽ bị rỗng xốp và không có hương vị tươi ngon.
  • Bạn nên chọn mua những cây nấm có phần mũ hình cầu, có màu nâu, bóng, không có vết xước hay rách, không có vết thâm hoặc vết nhăn. Nếu là nấm tươi sẽ có thêm lớp tơ mỏng nằm phía trên mũ nấm. Phần thân thì có màu trắng, nhìn và sờ rất chắc chắn, màu sắc đồng đều.
  • Nếu còn tươi, nấm đùi gà sẽ có mùi thơm rất đặc trưng như mùi hạnh nhân. Không nên chọn nấm có mùi hôi khó chịu hay bị dập nát.

Nguyên liệu làm đậu hũ nhồi nấm

Cách chế biến Đậu hũ nhồi nấm

  • Sơ chế đậu hũ và nhân nấm

    Đậu hũ sau khi mua về, bạn rửa sạch, rồi dùng dao rạch 1 đường trên cạnh ngắn hơn, khoét lấy phần đậu hũ bên trong, sao cho không rách đậu.

    Nấm rơm và nấm đùi gà thì cắt bỏ phần chân rồi ngâm với nước muối khoảng 10 phút, rửa sạch. Sau đó, bạn cắt nhỏ nấm và trộn đều với phần đậu hũ trắng bên trong vừa lấy ra.

    Sau khi trộn đều thì ướp nhân nấm với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1 ít hành lá cắt nhỏ, ướp trong vòng 5 phút để nhân thấm gia vị.

  • Nhồi nấm vào đậu hũ

    Sau khi nhân nấm đã thấm gia vị, bạn nhét phần nhân nấm vào bên trong đậu hũ đã sơ chế.

    Tiếp đến, bạn bắc chảo chống dính lên bếp ga và cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng lên thì cho đậu hũ đã nhồi nhân vào rán vàng đều các mặt.

    Sau đó dùng lá hành đã trụng nước sôi cột chặt đầu miếng đậu lại để phần nhân không rơi ra ngoài.

  • Làm nước sốt và rim đậu hũ

    Đầu tiên, bạn bắc chảo chống dính lên bếp, rồi cho 1 muỗng canh dầu ăn vào. Khi dầu nóng thì cho 1 muỗng canh hành tím băm vào phi thơm. Nếu phần nhân còn dư thì đem xào cùng luôn nhé.

    Sau khi hành tím đã ngả sang màu vàng và thơm, bạn nêm vào chảo 1 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng canh nước tương, 1/2 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, khuấy đều cho tan gia vị rồi sau đó cho đậu đã rán vào.

    Cuối cùng, cho 2 muỗng canh nước vào chảo và đun với lửa vừa đến khi đậu thấm, nước sệt lại là được. Bạn có thể nêm nếm lại cho vừa với khẩu vị của mình rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Đậu hũ nhồi nấm với vị mặn mặn ngọt ngọt, cả phần đậu hũ và phần nhân nấm đều thấm gia vị vừa phải. Món này bạn có thể ăn kèm với cơm trắng nóng nhé.

Bằng những nguyên liệu phổ biến, chỉ với vài bước chế biến cực kỳ đơn giản mà chúng ta đã có món đậu hũ nhồi nấm thơm ngon rồi. Hãy nhanh tay ghi lại công thức để làm phong phú thực đơn món chay của bạn ngay nào. HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công nhé!

Từ khóa: Đậu hũ nhồi nấm,đậu hũ nhồi nấm,món đậu hũ nhồi nấm,cách làm đậu hũ nhồi nấm,làm đậu hũ nhồi nấm,làm món đậu hũ nhồi nấm,đậu hũ nhồi nấm,món đậu hũ nhồi nấm,cách làm đậu hũ nhồi nấm,làm đậu hũ nhồi nấm,làm món đậu hũ nhồi nấm,