Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá tầm nấu canh chua

Cách làm món cá tầm nấu canh chua thanh mát bổ dưỡng

  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Canh chua cá tầm là một trong những món canh thơm ngon bổ dưỡng trong thực đơn của nhiều gia đình Việt, bài viết dưới đây sẽ cùng bạn vào bếp với cách nấu món canh chua cá tầm hấp dẫn. Cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên liệu làm Canh chua cá tầm

Cá tầm (chọn khúc giữa) Măng chua Thơm Cà chua Sấu tươi Hành Tỏi Gừng Rau mùi Nghệ Hành tím

Chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Chọn mua cá tầm ngon

  • Cá tầm Việt được nuôi chủ yếu ở miền Trung và Tây Nguyên, có gốc là cá tầm Nga nên thường có màu vàng óng đặc trưng ở phía bụng dưới, mũi con cá dài, có hình tròn tù, không nhọn. Mình cá nhiều vây dạng gai trải dài cả xương sống và 2 bên hông.
  • Thịt cá tầm nội sau chế biến vẫn giữ được độ mềm, ăn không ngấy. Khi chế biến thành món ăn, thịt cá nhập lậu thường bã, bở và không có độ đậm như cá tầm Việt Nam.

Cách chọn măng chua ngon, không bị tẩm hóa chất

  • Măng không có hóa chất do được ngâm với muối nên có màu hơi thâm. Ngược lại, măng được "tắm" hóa chất lại thường có màu trắng phau, hoặc đôi khi lại có màu vàng đậm (do được ngâm với bột vàng).
  • Măng ngâm hóa chất thường giòn, bẻ dễ gãy vụn. Còn măng tự nhiên do ngâm muối nên dai hơn, không dễ gãy khi bẻ.
  • Măng ngâm hóa chất thường có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc. Bên cạnh đó những cọng măng không ngâm hóa chất thường cái to cái nhỏ, không có độ bóng và nhìn không bắt mắt.
  • Khi chọn măng, các bạn lưu ý ngửi thử mùi của măng, bí kíp này phân biệt khá là chuẩn. Nếu ngửi thấy mùi hóa chất hoặc măng không có mùi tự nhiên thì không nên mua.

Trái sấu tươi nếu bạn không tìm mua được có thể thay thế bằng hạt me chua.

Nguyên liệu canh măng chua cá tầm

Cách chế biến Canh chua cá tầm

  • Sơ chế nguyên liệu

    Sơ chế cá tầm sau khi mua về, dùng dao để lóc hết vẩy cá, nhúng cá qua nước sôi để loại bỏ độ nhớt của cá, bạn chỉ cần nhúng qua với nước sôi khi thấy cá có lớp màn màu trắng.

    Sau đó rửa lại cá thật sạch, dùng dao lọc các sụn dưới bụng và bên hông, lấy dao rạch bụng và lấy sạch ruột cá, rửa lại bằng nước sạch.

  • Ướp cá tầm

    Cho phần nghệ và gừng giã nhỏ, 1 muỗng cà phê muối, thì là cắt ngắn đoạn 1 cm vào ướp cá tầm và trộn đều lên.

    Ướp cá tầm trong khoảng 20 - 25 phút.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Cà chua rửa sạch, cắt múi cau.

    Măng chua tươi bạn cắt miếng vừa ăn rồi rửa sơ qua với nước. Cho măng nào trong xoong, đổ ngập nước và đun sôi. Sau khi sôi khoảng 2 phút, bạn vớt măng ra ngoài và rửa lại với nước sạch.

    Thơm gọt vỏ, bỏ mắt và cắt miếng.

    Mẹo gọt thơm không cần cắt mắt:

    • Đầu tiên, bạn hãy dùng dao sắc cắt trái dứa ra làm đôi theo chiều dọc từ trên xuống. Bạn có thể cắt bỏ phần lá dứa hoặc để trang trí cho đẹp cũng được.
    • Tiếp theo, bạn bổ 1/2 trái dứa vừa cắt ra làm đôi cũng theo chiều dọc. Như vậy, quả dứa sẽ được bổ làm bốn nhé.
    • Bây giờ bạn bổ một nhát dao từ trên xuống ngay phần cuối 1/4 miếng dứa nhưng không cắt đứt rời cả vỏ. Sau đó, bạn dùng dao cắt từ đầu miếng dứa để tách phần vỏ dứa ra khỏi phần thịt. Tuy nhiên, khi cắt bạn cũng không nên cắt sát vỏ quá sẽ không tách được phần mắt dứa hoàn toàn.
  • Xào sơ nguyên liệu

    Bắc một chiếc chảo lên bếp rồi cho dầu xào, khi dầu nóng bạn cho tiếp hành cắt lát và tỏi băm vào phi thơm và cho măng chua đã sơ chế vào xào, đảo đều và nêm 1 muỗng cà phê muối.

    Cho tiếp phần thơm đã gọt và cắt miếng vào xào chung rồi nêm tiếp 1 muỗng cà phê muối nữa.

    Cuối cùng bạn cho lần lượt một nửa cà chua đã cắt miếng và sấu vào xào chung. Xào trong khoảng 10 phút đến khi măng chín và cà chưa đã mềm thì tắt bếp.

    Mách bạn: Trong quá trình xào bạn cho vào một ít nước và đậy chảo lại để các nguyên liệu chín đều.

  • Nấu canh chua

    Bắc một nồi nước lên bếp, cho tiếp phần nguyên liệu đã xào vào và nêm 2 muỗng cà phê bột nêm nấu cho đến khi nước sôi.

    Sau khi nước sôi bạn cho cá tầm đã ướp vào nấu chín, chờ sôi lại thì cho phần cà chua còn lại vào nồi nấu.

    Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Bạn rắc phần thì là và hành lá, rau thơm đã cắt nhỏ lên canh rồi mức ra tô thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Canh chua cá tầm có hương vị ngọt thanh và vị chua nhẹ của cà chua và sấu tươi mang đến hương vị thơm ngon.

    Món canh này có thể ăn kèm bún và cơm đều rất hợp nhé!

Tác dụng của cá tầm

  • Chất dinh dưỡng trên có trong thịt loại cá tầm rất phù hợp với các bà mẹ và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cho biết, cứ mỗi 100g thịt cá tầm thì có chứa khoảng 0,5g DHA – nguồn dinh dưỡng quan trong cho bộ não của trẻ nhỏ. Không chỉ có nguồn dưỡng chất để phục vụ các bà mẹ và trẻ nhỏ, mà với những dưỡng chất như vậy, loại cá này có thể mang lại đầy đủ các dinh dưỡng cần thiết cho cả gia đình bạn.
  • Sụn của loại cá này giàu canxi rất tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ, cũng như có lợi cho khớp của tất cả mọi người, đặc biệt là người lớn tuổi.
  • Theo các nghiên cứu khoa học, trứng cá tầm (còn gọi là caviar) là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng với các thành phần như canxi, photpho, protein, selen, sắt, magiê và các loại vitamin B12, B6, B2, B44, C, A, và D.

Nguồn: Medplus.vn.

Chúc bạn thực hiện thành công món canh chua cá tầm này để chiêu đãi gia đình nhé!

Từ khóa: Cá tầm nấu canh chua,canh chua cá tầm,cá tầm nấu canh chua,canh cá tầm,nấu canh chua cá tầm,vào bếp,canh chua cá tầm,cá tầm nấu canh chua,canh cá tầm,nấu canh chua cá tầm,vào bếp,canh chua cá tầm,cá tầm nấu canh chua,canh cá tầm,nấu canh chua cá tầm,vào bếp,