Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá saba kho cà chua

Cách làm món cá saba kho cà chua thơm ngon đậm đà cực đưa cơm

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cá saba vị béo ngọt, thịt mềm đem đi chế biến thành món kho thì chắc chắn hao cơm lắm đó. Vào bếp cùng HAY ĂN để thử làm món cá saba kho cà chua để thay đổi khẩu vị cho cả nhà nhé!

Nguyên liệu làm Cá saba kho cà chua

Cá saba (khoảng 300gr) Cà chua Ớt Tỏi Hành lá Nước màu Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (Muối/ bột ngọt/ hạt nêm/ đường/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá saba tươi ngon

  • Bạn nên chọn những con cá saba tươi ngon có kích cỡ vừa phải, phần mắt trong suốt, vẩy và da sáng bóng.
  • Bạn nên ưu tiên chọn những con cá có phần mang màu hồng đỏ, thịt cá săn chắc và có độ đàn hồi tốt.
  • Tránh chọn cá saba có màu sắc nhợt nhạt, bụng trương phình, thịt mềm thậm chí có mùi tanh khó chịu vì thịt cá nhũn ít ngọt, ươn tanh có hại cho sức khỏe.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

  • Để chọn mua cà chua tươi ngon, bạn nên chọn những quả có vỏ đỏ tươi, căng mọng, vỏ ngoài không bị xước.
  • Nên chọn những quả cà chua có phần cuống xanh và dính chặt vào quả. Dùng tay ấn nhẹ thấy quả hơi cứng nhẹ thay vì mềm nhũn.
  • Không nên chọn những quả có vỏ ngoài nhăn nheo, quả mềm nhũn và bị xước, thâm. Đây là cà chua đã thu hoạch lâu ngày, không còn tươi ngon nữa.

Nguyên liệu làm cá saba kho cà chua

Cách chế biến Cá saba kho cà chua

  • Sơ chế nguyên liệu

    Để khử mùi tanh của cá, bạn làm sạch mang và ruột cá, dùng muối chà xát lên bề mặt cá khoảng 10 phút cho ra chất nhớt. Kế đến rửa sạch lại, cắt khúc vừa ăn và ướp cá với 1/2 muỗng cà phê muối.

    Cách khử sạch mùi tanh của cá hiệu quả

    • Cách 1: Bạn có thể khử mùi tanh của cá bằng cách ngâm cá trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch rồi mới bắt đầu chế biến.
    • Cách 2: Để khử mùi tanh cá bạn sử dụng chanh hoặc giấm pha loãng với nước rồi cho cá đã làm sạch mang và ruột vào ngâm khoảng 5 - 10 phút sau đó rửa lại và để ráo.
    • Cách 3: Nếu bạn có rượu trắng thì hãy ngâm cá trong 15ml rượu trắng pha loãng khoảng 10 phút rồi rửa sạch và để ráo.

    Cà chua rửa sạch, cắt bỏ cuống rồi cắt múi cau. Tỏi bóc vỏ, rửa sơ và băm nhuyễn, cho ra chén.

    Hành lá cắt bỏ phần rễ và lá úa, lá vàng, rửa sạch rồi cắt nhỏ khoảng 1 lóng tay và cho ra chén.

  • Nấu cá saba kho cà chua

    Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 3 muỗng canh dầu ăn, dầu nóng thì bỏ cá saba vào chiên vàng ở lửa vừa. Mỗi mặt chiên từ 3 - 5 phút đến khi vàng đều cả hai mặt thì gắp cá ra đĩa và tắt bếp.

    Bắc nồi lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào nồi rồi cho tỏi vào phi vàng với lửa vừa. Kế đến, cho cà chua vào xào sơ khoảng 3 phút rồi cho 1 chén nước lọc vào.

    Nêm cá với 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê nước màu, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1.5 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng tiêu xay và 1 muỗng canh nước mắm.

    Sau khoảng 5 - 10 phút thấy nước sôi thì cho cá đã chiên vào kho trong 10 phút ở lửa vừa cho nước sắc xuống. Nêm nếm lại cho vừa ăn rồi bỏ hành lá cắt nhỏ và ớt trái vào rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cho cá ra đĩa, cá saba kho cà chua ăn cùng với chén cơm nóng thì hết sẩy có phải không nào. Cá béo mềm, vị chua, cay, mặn, ngọt đều có đủ, đảm bảo là nhà bạn sẽ mê lắm đó.

Mong rằng với công thức cách làm cá saba kho cà chua vừa thơm ngon vừa đơn giản dễ làm trên đây mà HAY ĂN đã chia sẻ sẽ giúp bạn thành công thực hiện món ăn này để chiêu đãi cả nhà nhé!

Từ khóa: Cá saba kho cà chua,cá saba kho cà chua,cá saba kho cà,cách kho cá saba,cá kho cà,kho cà chua,cá saba kho cà chua,cá saba kho cà,cách kho cá saba,cá kho cà,kho cà chua,cá saba kho cà chua,cá saba kho cà,cách kho cá saba,cá kho cà,kho cà chua,