Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm món cá phèn kho tóp mỡ béo ngậy, ngon khó cưỡng

Cá phèn được xem là loại hải sản phổ biến ở vùng Nam Trung Bộ, cùng tìm hiểu cách làm món cá phèn kho tóp mỡ béo ngậy và thơm ngon nhé.

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
20 phút
Dành cho
2 - 3 người

Cá phèn chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin B, omega 3protein rất tốt cho sức khỏe và được nhiều chuyên gia sức khỏe khuyên dùng. Hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu cách làm món cá phèn kho tóp mỡ để chiêu đãi cho người thân và bạn bè nha

1 Nguyên liệu làm món cá phèn kho tóp mỡ

Mẹo hay:
- Để chọn cá phèn tươi ngon, bạn nên ưu tiên những con cá phèn có mắt trong suốt, hơi lồi, mang cá hồng tươi, phần thịt cá có độ cứng và đàn hồi nhất định.
- Khi mua mỡ heo để làm tóp mỡ, bạn nên chọn mỡ heo có màu trắng đục, đàn hồi tốt, không có mùi tanh và nên chọn mua mỡ ở phần gáy heo để cho tóp mỡ vàng giòn và béo thơm hơn.

Nguyên liệu làm món cá phèn kho tóp mỡNguyên liệu làm món cá phèn kho tóp mỡ

2 Cách làm món cá phèn kho tóp mỡ

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Cá phèn sau khi mua về thì bạn hãy làm sạch ruột, cắt bỏ đầu cá, cạo vảy và rửa với nước sạch. Để khử mùi tanh của cá phèn, bạn có thể ngâm cá với nước muối pha loãng trong 10 phút và rửa sạch rồi để ráo.

Đối với mỡ heo thì bạn rửa sạch với nước từ 2 - 3 lần và để ráo. Sau đó bạn dùng dao cắt mỡ heo thành từng miếng nhỏ để tạo hình cho tóp mỡ vừa ăn. Hành tím thì bạn thái lát mỏng, hành lá cắt nhỏ và lặt ngò rí.

 Sơ chế nguyên liệu Sơ chế nguyên liệu

Bước 2 Ướp cá phèn

Bạn cho cá phèn vào một cái tô nhỏ và lần lượt cho vào tô 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/4 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1/4 muỗng canh nước màu, 2 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê dầu hào, sau đó trộn đều hỗn hợp và ướp trong vòng 25 phút.

Ướp cá phènƯớp cá phèn

Bước 3 Thắng tóp mỡ

Mỡ heo sau khi đã xắt thành từng miếng vuông nhỏ vừa ăn thì bạn bắc lên bếp một cái chảo. Tiếp theo là cho phần mỡ heo vào chảo cho đến khi phần nước mỡ heo ra nhiều và tóp mỡ đã vàng giòn là được. Cuối cùng là bạn vớt phần tóp mỡ ra cho vào chén.

Thắng tóp mỡThắng tóp mỡ

Bước 4 Kho cá phèn

Bạn bắc lên bếp một cái nồi đất hoặc bạn có thể dùng nồi inox và cho vào nồi một ít nước mỡ heo từ chảo tóp mỡ đã thắng. Khi mỡ đã nóng thì bạn cho hành tím vào phi cho vàng giòn và thơm. Tiếp theo cho cá phèn vào nồi và đậy nắp lại trong vòng 1 phút với lửa lớn.

Sau 1 phút thì bạn cho thêm khoảng 100ml - 200ml nước vào nồi và tiếp tục trở cá, để lửa vừa cũng như kiểm tra thường xuyên để tránh bị cháy. Sau khoảng 2 phút thì bạn cho tóp mỡ vào. Tiếp theo bạn có thể trang trí ớt, tiêu, hành lá cắt nhỏ, đầu hành lá, tiêu xanh và ngò rí vào nồi là xong. Cuối cùng là tắt bếp và dọn lên mâm để thưởng thức.

Kho cá phènKho cá phèn

Bước 5 Thành phẩm

Món cá phèn kho tóp mỡ dậy mùi thơm hấp dẫn, hương vị mặn mặn đặc trưng của nước mắm, ngọt vừa phải cùng với một chút cay đầu lưỡi của tiêu và ớt. Thịt cá phèn mềm, ít xương ăn chung với tóp mỡ giòn rượm cực kỳ bắt cơm.

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Cá phèn kho tóp mỡ được xem là món ăn phổ biến của người dân miền trung. Bạn có thể ăn chung với cơm trắng và một số loại rau để chấm vào nước cá kho đảm bảo độ ngon là không cưỡng lại được.

Thưởng thứcThưởng thức

Trên đây chia sẻ của HAY ĂN về món cá phèn kho tóp mỡ. Cùng bắt tay vào làm món cá phèn kho tóp mỡ thơm ngon, hấp dẫn để chiêu đãi người thân và bạn bè nào.

Từ khóa: Cách làm món cá phèn kho tóp mỡ béo ngậy, ngon khó cưỡng,cá phèn kho tóp mỡ,