Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm món cá lóc nướng lá chuối dân dã đậm chất quê

Cá lóc nướng lá chuối là một trong những món ăn mang nét dân dã, đậm chất quê. HAY ĂN sẽ mách bạn cách làm món cá lóc nướng lá chuối này ngay nhé!

Cá lóc nướng lá chuối

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
40 phút
Dành cho
2 - 3 người

Cá nướng lá chuối là một món ăn dân dã, mộc mạc nhưng không kém phần hấp dẫn. Vị ngọt thơm của cá được giữ nguyên vẹn hoà cùng mùi thơm phức của lá chuối nướng đã tạo nên nét đặc trưng của món ăn. Hãy bắt tay vào làm ngay với HAY ĂN nhé!

1 Nguyên liệu làm món cá lóc nướng lá chuối

Cách chọn mua cá lóc tươi ngon
- Bạn nên chọn những con cá lóc có kích thước vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ. Thân cá thuôn dài, không quá tròn, sờ vào thấy chắc tay, không bị nhũn.
- Khi lựa cá lóc, bạn nên chú ý quan sát phần hậu môn cá. Nếu cá tươi thì hậu môn nhỏ, còn nếu phần đó nở to thì là những con cá đã chết, sắp ươn và có khi bị tẩm hóa chất.

Nguyên liệu làm món cá lóc nướng lá chuốiNguyên liệu làm món cá lóc nướng lá chuối

2 Cách làm món cá lóc nướng lá chuối

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiền, bạn cần dùng muối chà khắp thân cá lóc rồi rửa sạch lại với nước cho hết nhớt. Sau đó, quấn 2 lớp lá chuối vào cá lóc và thêm 2 lớp giấy bạc quấn bên ngoài.

Tỏi, ớt thì bạn rửa sạch rồi băm nhuyễn.

Mẹo hay: Để làm sạch cá lóc, bạn có thể bổ đôi trái chanh sau đó chà trực tiếp chanh lên toàn bộ thân cá hoặc ướp với rượu trắng từ 2-5 phút.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Nướng cá

Tiếp theo, bạn cần chuẩn bị than hồng, đặt vỉ lên và cho bọc cá nướng với lửa ngọn khoảng 25-30 phút. Đồng thời trong lúc nướng, bạn nhớ đảo cá trên vỉ liên tục để cá lóc được chín đều.

Sau khi nướng xong, bạn gỡ bỏ hết các lớp giấy bạc, lá chuối xung quanh cá rồi đặt cá lóc lên vỉ, nướng 1 lần nữa để da cá vàng, giòn, lúc này bạn chỉ nướng bằng hơi nóng của than (không cần nướng lửa ngọn).

Mẹo hay: Nếu không có than, bạn có thể dùng lò nướng với nhiệt độ 180 độ C từ 40- 45 phút.

Nướng cáNướng cá

Bước 3 Làm mỡ hành và mắm me

Trong khi đợi cá chín, bạn rửa sạch hành lá, cắt nhỏ thành từng khúc dài khoảng 0.5cm rồi thêm 1 muỗng cà phê bột ngọt, đường và ½ muỗng cà phê muối vào trộn chung.

Bạn đặt nồi lên bếp, cho dầu ăn vào đợi đến khi dầu nóng thì lấy nồi ra, đổ hỗn hợp hành lá đã nêm vô đảo đều.

Mỡ hànhMỡ hành

Để làm mắm me, bạn cho 4 muỗng canh nước mắm, 5 muỗng canh đường vào chén rồi bỏ me vắt vào, đợi khi me mềm thì dằm ra. Sau đó, bạn cho tỏi, ớt đã băm nhuyễn vào trộn đều hỗn hợp.

Làm mắm meLàm mắm me

3 Thành phẩm

Cá lóc nướng lá chuốiCá lóc nướng lá chuối

Vậy là bạn đã hoàn thành món cá lóc nướng lá chuối thơm ngon, hấp dẫn. Cá vẫn giữ được độ mềm, ngọt thịt và đan xen mùi thơm của lá chuối. Bạn chan mỡ hành lên phần thịt cá, ăn kèm món này với bánh tráng cuốn, các loại rau thơm chấm cùng nước mắm me “thần thánh" là đảm bảo ngon chuẩn vị miền Tây.

Bạn có biết vì sao lại dùng lá chuối để nướng cá?

Lá chuối là một sản phẩm tự nhiên 100% và an toàn cho sức khoẻ con người. Trong lá chuối có chứa hợp chất polyphenol như EGCG có nguồn gốc từ thực vật, cũng được tìm thấy trong trà xanh.

Polyphenol là hợp chất chống oxy hóa tự nhiên chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa bệnh tật. Dùng lá chuối gói là truyền thống ẩm thực của người Việt Nam, không chỉ trong món cá nướng mà còn là các đậm nét truyền thống như: bánh chưng, bánh tét, chả lụa,...

Ngoài việc tốt cho sức khỏe, lá chuối còn giúp món ăn có mùi thơm hơn và màu xanh đẹp mắt hơn.

Bách hoá XANH mong rằng với cách làm món cá lóc nướng lá chuối dân dã đậm chất quê trên sẽ đem tới một món ngon, mới lạ cho bạn. Hãy mang ngay hương vị quê nhà tới căn bếp của gia đình bạn ngay nhé!

Từ khóa: Cách làm món cá lóc nướng lá chuối dân dã đậm chất quê,cá lóc,các món ngon từ cá lóc,các món ngon từ cá,các món nướng,cá lóc nướng lá chuối,