Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bóng xào thập cẩm

Cách làm món bóng xào thập cẩm thơm ngon, hấp dẫn, ai cũng thích mê

  • Chuẩn bị

    25 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Có thể nói, đôi lúc việc khó khăn nhất của các chị em nội trợ đó là luôn loay hoay phải trả lời câu hỏi "tối nay ăn gì?". Vậy hôm nay để HAY ĂN tiết lộ cho bạn "bí kíp" làm món bóng xào thập cẩm khiến ai cũng thích thú nha! Nào cùng bắt tay vào bếp thực hiện ngay món xào ấy thôi nào!

Nguyên liệu làm Bóng xào thập cẩm

Bóng Thịt nạc vai Súp lơ trắng Súp lơ xanh Đậu Hà Lan Cà rốt Gừng (1 nhánh nhỏ) Tỏi (băm nhuyễn) Dầu ăn Rượu trắng Nước mắm Gia vị thông dụng (Hạt nêm/ muối/ bột ngọt/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua bóng ngon, chất lượng

  • Bóng ngon, chất lượng là những miếng có màu trắng pha lẫn chút vàng, còn nếu bạn thấy có màu trắng trong suốt thì đó có thể là bóng đã được tẩy trắng bằng hóa chất.
  • Ngoài ra, bề mặt bóng không xuất hiện các đốm lạ thường nào, khi ấn vào cũng cảm nhận được bóng có độ cứng vừa phải, không quá mềm nhũn.
  • Bạn nên hạn chế mua bóng bị gãy nát, vỡ vụn quá nhiều, đồng thời khi ngửi nghe được mùi hôi tanh lạ thường tỏa ra.
  • Nếu bạn có thời gian, bạn có thể tự tay làm bóng ngay tại nhà với công thức cực kì đơn giản dưới đây của HAY ĂN để món bóng xào thập cẩm được thơm ngon hơn nha!

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Thịt heo ngon thông thường là loại thịt ở vai hoặc thịt ba chỉ, bởi đây là thịt vừa có nạc vừa có mỡ, khi đem chế biến sẽ không tạo cảm giác quá ngấy.
  • Bên cạnh đó, nên mua thịt heo có màu sắc hồng hào, trông tươi mới và không xuất hiện các đốm li ti lạ thường nào trên bề mặt.
  • Ngoài ra, thịt heo tươi khi dùng tay ấn nhẹ vào cảm giác được độ đàn hồi và săn chắc tốt, đồng thời thịt cũng không bị chảy nhớt.
  • Bạn nên hạn chế mua thịt heo khi ngửi nghe được nồng nặc mùi hôi tanh tỏa ra bởi đó có thể là thịt heo đã được tẩm hóa chất để bảo quản được lâu hơn.

Cách chọn mua súp lơ trắng, súp lơ xanh ngon

  • Súp lơ trắng, súp lơ xanh ngon là những cây có màu sắc tươi sáng, không bị tối màu và không có sự khác biệt quá lớn về màu sắc.
  • Ngoài ra, khi cầm lên cảm nhận được sự chắc tay, có độ cứng cáp, kích thước và khối lượng của súp lơ phải đồng đều với nhau.
  • Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế mua súp lơ đã bị dập úng, héo úa và đặc biệt phần bông bên ngoài bị gãy rụng quá nhiều bởi đó là súp lơ sắp hỏng, ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách chọn mua cà rốt giòn ngọt

  • Cà rốt giòn sẽ có màu cam đậm tươi sáng, đồng thời lớp vỏ bên ngoài trơn láng, không sần sùi, trầy xước, phần cuống thì vẫn tươi xanh, dính chặt với thân không tách rời.
  • Thông thường, cà rốt mang vị ngọt sẽ có kích thước vừa phải, không quá to, đồng thời có dáng thon dài, cầm lên cảm nhận được sự chắc tay rõ rệt.
  • Ngoài ra, bạn nên hạn chế mua cà rốt có cuống dập úng, thân mềm nhũn, thâm nám, thậm chí còn bị chảy nhớt vì đó là cà rốt đã để quá lâu, không thể ăn được nữa.

Cách chọn mua đậu Hà Lan tươi, chất lượng

  • Đậu Hà Lan tươi là những trái có màu xanh tươi sáng, trông đều màu với nhau, không bị xỉn màu, bề mặt thì bóng loáng, không sần sùi hay nổi bất kì hột li ti lạ thường nào trên bề mặt.
  • Bên cạnh đó, đậu Hà Lan chất lượng khi cầm lên sẽ cảm thấy chắc tay, không quá nhẹ, cuống thì tươi xanh, không héo úa.
  • Ngoài ra, bạn nên tránh mua đậu Hà Lan khi bóp nhẹ cảm thấy các hạt bên trong bị lép, không đầy đặn, bề mặt còn nhăn nhúm và dập úng quá nhiều bởi đó là dấu hiệu cho thấy đây là đậu Hà Lan đã già.

Nguyên liệu làm món bóng xào thập cẩm

Cách chế biến Bóng xào thập cẩm

  • Sơ chế bóng

    Đầu tiên, với 100gr bóng mua về bạn cho ra tiến hành ngâm cùng 200ml nước trong vòng 15 - 20 phút.

    Thấy bóng mềm thì bạn chắt bỏ nước, đồng thời cho 2 muỗng canh rượu trắng và 1 nhánh gừng nhỏ đập dập vào, dùng tay bóp nhẹ 3 - 5 phút để loại bỏ mùi hôi của bóng.

    Kế đến, đem rửa lại vài lần với nước cho sạch, rồi vắt ráo nước. Cuối cùng, lấy dao cắt bóng thành từng miếng vừa ăn.

  • Sơ chế và ướp thịt

    Với thịt nạc vai thì bạn lấy ít muối chà xát lên bề mặt thịt 3 - 5 phút, rồi rửa 1 - 2 lần với nước sạch, để ráo. Sau đó, dùng dao cắt thành các lát mỏng.

    Kế đến, bạn lấy dĩa rồi tiến hành ướp thịt nạc vai cùng 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt và 1/2 muỗng canh nước mắm, dùng đũa trộn đều lên rồi để thịt được thấm gia vị trong vòng 10 phút.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Súp lơ trắng, súp lơ xanh mua về bạn bạn cầm theo hướng đứng, đồng thời dùng dao cắt thành các khúc vừa ăn.

    Kế đến, đem súp lơ trắng, súp lơ xanh ngâm với nước muối pha loãng 5 phút, rồi rửa lại vài lần với nước sạch, để ráo.

    Với cà rốt bạn lấy dao bào bào vỏ, đem rửa trực tiếp dưới vòi nước cho sạch, để ráo, cắt khoanh.

    Cuối cùng, bạn cắt bỏ đầu của đậu Hà Lan, đồng thời tước bỏ xơ ở 2 bên cạnh đậu. Sau đó, đem rửa 1 - 2 lần với nước sạch, để ráo.

  • Chần rau củ

    Chuẩn bị nguyên liệu xong, bạn bắc nồi lên bếp cùng 700ml nước với lửa lớn. Nước sôi bạn lần lượt cho toàn bộ súp lơ trắng và súp lơ xanh vào chần sơ khoảng 3 phút.

    Sau đó, dùng rây vớt súp lơ trắng và súp lơ xanh ra, để ráo. Đồng thời, bạn tiếp tục cho phần cà rốt đã cắt vào chần 3 phút.

    Thấy cà rốt chuyển sang màu cam nhạt thì bạn cũng dùng rây vớt ra, để ráo. Cuối cùng, thêm nốt phần đậu Hà Lan vào chần sơ trong vòng 2 phút, rồi vớt ra, để ráo.

    Mách nhỏ: Để tránh rau củ sau khi chần sẽ quá mềm thì bạn chỉ cần chần sơ, không cần quá chín nhé!
  • Xào bóng với thịt, rau củ

    Chần rau củ xong, bạn bắc chảo lên bếp cùng 2 muỗng canh dầu ăn với lửa vừa. Dầu lăn tăn sôi bạn cho tỏi băm vào phi thơm.

    Sau đó, bạn cho 100gr thịt nạc vai đã ướp vào, dùng đũa đảo đều khoảng 3 phút. Thịt hơi săn lại thì bạn thêm toàn bộ phần súp lơ trắng và súp lơ xanh vào, tiếp tục xào 1 - 2 phút.

    Kế đến, bạn cho nốt phần cà rốt và đậu Hà Lan vào, xào thêm 3 phút nữa thì tắt bếp.

    Đồng thời, bạn bắc chảo khác lên bếp cùng 2 muỗng canh dầu ăn với lửa vừa. Dầu nóng bạn cho số bóng đã cắt và 1/2 muỗng cà phê hạt nêm vào, xào đều 2 phút.

    Thấy bóng thấm đều gia vị thì bạn thêm nốt phần thịt, rau củ vừa xào cùng 1/2 muỗng canh nước mắm vào, đảo đều thêm lần nữa 3 phút.

    Cuối cùng, khi tất cả nguyên liệu đã chín đều thì bạn nêm nếm gia vị vừa ăn, tắt bếp cho ra dĩa và rắc thêm ít tiêu xay nữa là hoàn thành nhé!

  • Thành phẩm

    Bóng xào thập cẩm là món ăn sẽ giúp bạn trải nghiệm được những cung bậc cảm xúc thật tuyệt vời cho bữa cơm tối nay.

    Bóng dai dai nhưng không quá mềm, quyện cùng súp lơ xanh, súp lơ trắng giòn giòn, tươi xanh, điểm thêm cà rốt, đậu Hà Lan ngon ngọt lại còn nêm nếm đậm đà quả là hết ý.

    Bóng xào thập cẩm sẽ thơm ngon hơn nếu bạn dùng ngay khi còn nóng. Ngoài ăn cùng cơm trắng thì bạn có thể chuẩn bị thêm chén nước tương dằm ớt cay nồng nữa nha!

Thế là chỉ trong nháy mắt bạn đã có thể chiêu đãi mọi người món bóng xào thập cẩm với hương vị gây thương nhớ vô cùng! Nếu như bỏ qua món ăn hấp dẫn hôm nay sẽ là sự nuối tiếc lắm đó nha!

Từ khóa: Bóng xào thập cẩm,bóng xào thập cẩm,bóng xào,món bóng xào,xào thập cẩm,bì xào,bóng xào thập cẩm,bóng xào,món bóng xào,xào thập cẩm,bì xào,bóng xào thập cẩm,bóng xào,món bóng xào,xào thập cẩm,bì xào,