Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mít kho xá xị

Cách làm mít kho xá xị chay lạ miệng, đậm đà thơm ngon dễ làm

  • Chuẩn bị

    25 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Một món ăn dân dã nhưng không kém phần thơm ngon, đậm đà đó là mít kho xá xị. Nghe cái tên thôi là muốn thử ngay rồi phải không nào? Hôm nay, cùng HAY ĂN vào bếp và trổ tài với món kho hấp dẫn này để chiêu đãi gia đình nhé!

Nguyên liệu làm Mít kho xá xị

Mít Nước xá xị (Nửa lon) Tỏi băm Hành tím băm Ớt Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (Tiêu xay/ hạt nêm)

Cách chọn mít ngon không hóa chất

  • Bạn nên chọn những quả mít khi bổ ra lượng nhựa (mủ) trắng hầu như không có và ít hơn, bề ngoài nhìn đều, không có sự chênh lệch lồi lõm trên phần vỏ mít, có mùi thơm đặc trưng.
  • Quả mít ngon, chín tự nhiên thường khi sờ vào sẽ thấy thân rất mềm, mắt mít nở to, gai không nhọn và thưa hơn.
  • Tránh mua những quả có dòng nhựa trắng chảy ra từ phía ruột mít, phần vỏ có chỗ lõm và eo của quả mít thường dễ bị sâu, có nhiều xơ hoặc cứng.
  • Không chọn quả có phần gai cứng, dày, mắt không nở to đồng thời bên ngoài vẫn còn độ xanh, không có mùi thơm lừng. Vì có thể chúng đã bị ngâm hóa chất, ăn vào sẽ không tốt cho sức khỏe.

Nguyên liệu làm món mít kho xá xị

Dụng cụ thực hiện

Chảo chống dính, thau, đũa, dao, kẹp gắp,...

Cách chế biến Mít kho xá xị

  • Sơ chế mít

    Mít sau khi mua về thì bạn có thể dùng khăn sạch lau sơ lại hoặc rửa nước để hạn chế bị dính nhựa.

    Tiếp đến, bạn đem luộc qua với nước sôi cùng 2 muỗng cà phê muối trong khoảng 20 phút để tránh mít bị đen. Dùng dao gọt vỏ mít đi, bỏ bớt cùi rồi bổ làm đôi. Sau đó, bạn dùng 1/2 quả mít cắt thành những miếng vừa ăn.

    Với ớt thì chỉ cần bỏ cuống, hành tím và tỏi thì bạn băm nhuyễn.

    Mách nhỏ: Để tránh mủ mít dính vào tay thì bạn có thể cắt mít trực tiếp dưới vòi nước nhé.
  • Chiên mít

    Bắc chảo lên bếp, vặn lửa vừa, cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng, bạn cho mít vào chiên khoảng 10 - 15 phút đến khi chín vàng cả hai mặt và có phần hơi cháy xén thì dùng kẹp gắp ra dĩa để nguội.

  • Làm mít kho xá xị

    Đầu tiên, bạn cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo rồi bắc lên bếp. Đợi đến khi dầu nóng thì cho ớt, 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1 muỗng cà phê hành tím băm rồi dùng đũa đảo đều, phi thơm lên. Sau đó, bạn đổ 160ml nước xá xị vào.

    Cho thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 4 muỗng cà phê nước mắm, 1/2 muỗng cà phê tiêu, một ít nước sôi rồi dùng đũa khuấy đều hỗn hợp lên.

    Cuối cùng, bạn cho phần mít đã cắt thành từng miếng vào và đun với lửa nhỏ khoảng 10 phút để mít thấm gia vị. Bạn tắt bếp và cho ra tô.

  • Thành phẩm

    Món mít kho xá xị vô cùng thơm ngon, hấp dẫn. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt, bùi bùi của mít cùng hương vị đậm đà của nước xá xị, mùi thơm quyến rũ chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê đó.

    Bạn có thể thưởng thức cùng với cơm nóng sẽ rất tuyệt đấy.

Như vậy, HAY ĂN đã mách bạn cách làm món mít kho xá xị vừa thơm ngon, độc đáo vừa đơn giản, dễ làm. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm một món ăn hấp dẫn để làm mới thực đơn cho gia đình mình nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Mít kho xá xị,cách làm mít kho xá xị,mít kho xá xị,cách làm mít kho,mít kho,cách làm mít kho xá xị,mít kho xá xị,cách làm mít kho,mít kho,