Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mì ramen

2 cách làm mì ramen hấp dẫn đậm đà chuẩn vị Nhật Bản khiến cả nhà xuýt xoa

Mì ramen là món ăn mang đậm nét văn hóa Nhật Bản nhưng được rất nhiều người Việt ưa thích bởi hương vị thơm ngon lạ miệng và đầy bổ dưỡng. Hôm nay hãy cùng HAY ĂN vào bếp để thực hiện ngay món nước này ngay tại nhà mà vẫn đúng vị Nhật nhé.

1. Tsukemen ramen

Tsukemen ramen
  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    1 giờ 45 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Tsukemen ramen

Mì ramen Giò heo Thịt heo Xương ống heo Xương gà Trứng gà Cá bào Nhật Nước tương Rượu Mirin Rượu Sake Nấm mối (có thể thay bằng loại nấm khác) Nấm hương khô Gừng (loại lớn) Hành lá Hành boa rô Hành tây Tỏi Tiêu hạt Muối/ Đường

Tsukemen ramen là gì?

  • Tsukemen ramen là mì nhúng. Mì và nước súp sẽ được để riêng, khi nào ăn thì bạn mới nhúng mì vào nước súp để thưởng thức.
  • Sợi mì của món Tsukemen thường dày, to hơn các món mì khác và thường được để lạnh trước khi thưởng thức.
  • Món mì này xuất hiện lần đầu vào năm 1955 và ngày càng phổ biến rộng rãi, được rất nhiều thực khách yêu thích.

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua hành tây tươi ngon

  • Nên ưu tiên chọn những củ có kích cỡ vừa phải, dáng củ tròn đều, phần rễ dài, vỏ trơn láng và ôm chặt củ hành bên trong.
  • Chọn củ có nhiều rễ, kích thước vừa phải không quá to cũng không quá nhỏ, khi cầm lên cảm thấy chắc tay và sờ vào thấy khô ráo.
  • Tránh chọn những củ hành có lớp vỏ sần sùi, xốp và dễ rách vì đó là những củ để lâu và không còn tươi ngon nữa.

Cách chọn mua xương heo ngon

  • Nên chọn những phần xương heo có màu đỏ tươi, phần thịt bám xung quanh xương màu đỏ hồng, khi ấn vào vẫn cảm nhận được độ đàn hồi vốn có của thịt.
  • Xương heo ngon phần tủy ở giữa xương sẽ có màu trắng đục, khi ngửi có mùi đồ sống đặc trưng, khi cầm lên thấy cứng, nặng tay, khô ráo.
  • Hạn chế mua xương heo có màu tài nhợt, cầm lên thấy nhẹ tay và ngửi thấy mùi hôi khác lạ vì loại này thường sẽ làm cho nước lẩu bị đục, dễ gây mùi khó chịu.

Cách chọn mua thịt heo ngon

  • Nên chọn những miếng thịt lợn tươi mới có màu sắc sáng, màu thịt ngon sẽ là màu hồng nhạt hay đỏ nhạt, phần mỡ sẽ có màu trắng trong hơi ngà ngà.
  • Thịt ngon khi ngửi thử sẽ có mùi thơm đặc trưng của thịt, khi dùng tay ấn thử vào miếng thịt thấy thịt đàn hồi tốt.
  • Tránh chọn mua những miếng thịt đã bị nhão, chảy nhớt, có mùi tanh ôi, hôi thiu khó chịu vì đó là dấu hiệu của những miếng thịt kém chất lượng.

nguyên liệu làm tsukemen ramen

Cách chế biến Tsukemen ramen

  • Sơ chế nguyên liệu

    Gừng mua về bạn rửa sạch, để ráo nước sau đó cắt thành các lát mỏng. Tiếp đến, bóc vỏ hành tây, đem rửa sạch với nước rồi dùng dao cắt đôi hình múi cau.

    Sau đó, rửa sạch hành boa rô rồi cắt thành từng khúc nhỏ, dài khoảng 2 lóng tay. Cắt 2 củ tỏi làm đôi, củ còn lại bạn tách thành các tép nhỏ và bóc vỏ.

    Đặt 1/2 lượng gừng, toàn bộ hành tây, 2 củ tỏi cắt đôi và xương gà lên khay rồi đem nướng khoảng 15 - 20 phút cho đến khi các nguyên liệu chín vàng là được.

    Xương heo mua về bạn chần qua với nước sôi khoảng 1 phút, sau đó rửa lại với nước và để ráo. Đối với thịt heo, bạn ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước trước khi chế biến.

    Cuối cùng, rửa giò heo nhiều lần với nước sạch rồi để ráo. Hành lá làm sạch rễ, rửa với nước rồi cắt nhỏ. Nấm mối mua về bạn cắt bỏ gốc, rửa sạch với nước rồi rửa sạch với nước.

  • Hầm xương và thịt

    Cho toàn bộ xương gà đã nướng, giò heo, xương heo và thịt heo vào nồi. Tiếp đến, đặt tất cả hành tây, tỏi và gừng đã nướng vào chung.

    Tiếp đến, đổ vào nồi 450ml nước lọc, sau đó cho tiếp 1 muỗng cà phê tiêu hạt và 20gr nấm hương.

    Bắc nồi lên bếp và bắt đầu hầm trong khoảng 1 tiếng ở lửa vừa. Sau 1 tiếng, bạn mở nắp nồi và cho hành boa rô vào, nấu thêm khoảng 10 phút thì tắt bếp.

  • Làm trứng ngâm tương

    Đầu tiên, cho 240ml nước tương và 60ml rượu mirin vào nồi. Tiếp đến, cho 60gr đường, 100ml nước lọc, 1/2 lượng lát gừng còn lại và các tép tỏi vào nồi.

    Sau đó, cho vào nồi 60ml rượu sake rồi khuấy đều, nấu ở lửa nhỏ trong khoảng 15 phút là được.

    Tiếp đến, luộc trứng gà trong khoảng 10 phút cho đến khi trứng chín thì vớt ra ngâm trong tô đựng nước đá và bóc vỏ.

    Cho trứng vào hộp đựng thực phẩm, rưới nước tương đã nấu vào hộp và bắt đầu ngâm trứng.

  • Làm thịt heo xá xíu

    Thịt heo sau khi hầm trước đó bạn cho vào hộp đựng thực phẩm, rưới nước tương vào hộp thịt rồi đập nắp lại và bắt đầu ngâm thịt trong khoảng 30 phút.

    Sau khi ngâm, bạn lấy thịt ra và dùng dao cắt thịt thành các miếng nhỏ vừa ăn.

  • Nấu nước dùng mì

    Sử dụng nước hầm xương và thịt trước đó để nấu nước dùng. Bắc nồi lên bếp, cho 5 muỗng canh nước tương ngâm đã làm trước đó vào nồi, sau đó nêm với 1 muỗng cà phê muối rồi nấu nước dùng ở lửa nhỏ trong khoảng 10 phút.

    Tiếp đến, cho cá bào Nhật và nấm mối đã sơ chế vào nồi, khuấy đều rồi nấu thêm 10 phút. Sau 10 phút, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

  • Hoàn thành

    Cho mì ramen ra dĩa. Cho nước dùng cùng các topping như xương gà, xương heo vào , đặt thêm thịt xá xíu, trứng ngâm tương cùng một ít hành lá nữa là bạn có thể thưởng thức món ăn này.

    Vì đây là món mì nhúng nên bạn ăn tới đâu sẽ nhúng mì tới đó, tránh cho mì vào trước rồi rưới nước dùng, như vậy sẽ làm món ăn mất đi hương vị gốc.

  • Thành phẩm

    Món mì tsukemen ramen thơm ngon, nước dùng đậm đà hương vị xương ống và nấm, kết hợp với trứng và thịt xá xíu hấp dẫn thì còn gì bằng. Vậy là món mì ramen đúng chuẩn vị Nhật đã được hoàn thành rồi, thưởng thức ngay thôi!

2. Tori Paitan Ramen

Tori Paitan Ramen
  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    2 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Tori Paitan Ramen

Thịt gà Bột bánh mì Bột mì Rượu mirin Trứng gà Hành tây Trứng gà Cà rốt Tỏi Gừng Hành boa rô Hành lá Baking soda Dầu ăn Nước tương Tinh bột khoai tây Đường/ Muối

Tori Paitan Ramen là gì?

  • Tori Paitan Ramen là loại mì có nước dùng được ninh từ xương gà, hương vị dễ ăn và được nhiều người dân Nhật Bản yêu thích.
  • Món ăn này khá thanh đạm, khi ăn không gây nặng bụng nên được nhiều cô gái đang muốn giữ dáng lựa chọn. Cách làm món ăn này khá cầu kỳ nên cần tìm đến quán chuyên bán loại mì này để được hương vị đạt chuẩn nhất.

Cách chọn mua thịt gà tươi ngon

  • Thịt gà ngon thì phần da gà sẽ có màu vàng óng đặc trưng. Lớp da bên ngoài mỏng, sờ vào mịn tay, không quá gồ ghề và có độ đàn hồi tốt.
  • Nên chọn thịt gà có phần thịt đỏ hồng tự nhiên, không quá nhạt hay quá đậm, không có những vết bầm hay vết máu tụ, khi sờ vào cảm thấy thịt có độ săn chắc và độ đàn hồi nhất định.
  • Nếu mua gà đã được chế biến và đóng gói thì nên quan sát kỹ hạn sử dụng và ngày đóng gói, kiểm tra xem các vị trí miệng túi có còn nguyên vẹn hay không.
  • Không nên chọn mua thịt gà mà có những vết bầm tím hay vết máu tụ và có mùi hôi bất thường vì đây là gà kém chất lượng.

nguyên liệu làm tori paitan ramen

Dụng cụ thực hiện

Nồi, chảo sâu lòng, máy xay sinh tố, rây lọc, muỗng, , dao,...

Cách chế biến Tori Paitan Ramen

  • Sơ chế nguyên liệu

    Hành tây mua về bạn bỏ vỏ, rửa sạch với nước. Gừng gọt vỏ, rửa sạch, chia làm đôi, một nửa bạn để nguyên, nửa còn lại cắt thành các miếng nhỏ và mỏng

    Đối với cà rốt, bạn dùng dao gọt bỏ vỏ sau đó rửa dưới vòi nước và để ráo. Tiếp đến, bóc vỏ 3 tép tỏi và rửa sạch 2 nhánh hành boa rô, một nhánh để nguyên, nhánh còn lại bạn cắt thành các khúc nhỏ.

    Hành lá làm sạch rễ, rửa sạch và cắt nhỏ.

  • Sơ chế gà

    Đầu tiên, bạn nên tách riêng phần thịt gà và xương gà, vì xương gà dùng để hầm, còn thịt gà dùng để làm thịt xá xíu.

    Tiếp đến, rửa sạch cả xương và thịt gà dưới vòi nước, sau đó dùng một ít muối chà xát lên xương và thịt gà trong khoảng 5 - 10 phút, rửa sạch lại với nước và để ráo.

    Cuối cùng, dùng kéo cắt xương gà thành các miếng nhỏ vừa ăn. Riêng phần thịt gà bạn dùng dao chia thành 2 miếng nhỏ hơn rồi cuốn 2 miếng thịt gà lại, dùng xiên que cố định thịt.

    Mẹo sơ chế gà không hôi:

    • Cách 1: Hòa giấm và muối theo tỉ lệ 2:1 và thoa đều khắp mình gà. Sau đó, dùng tay chà xát nhiều lần rồi rửa kĩ lại với nước và để ráo.
    • Cách 2: Chà xát lên khắp thân gà bằng một vài lát chanh cùng với một ít muối rồi rửa lại thật sạch với nước lạnh và để ráo.
    • Cách 3: Đập dập 1 củ gừng và cho vào một ít rượu trắng rồi xoa bóp hỗn hợp đó lên thịt gà. Sau đó, để yên trong vòng 30 phút rồi rửa lại với nước nhiều lần là có thể chế biến.
  • Làm trứng ngâm tương

    Đầu tiên, bạn cho 1 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê nước tương và 1 muỗng cà phê nước lọc vào chén sạch, khuấy đều.

    Tiếp đến, đun sôi một nồi nước và cho 2 quả trứng vào luộc ở lửa lớn trong khoảng 7 phút. Sau khi luộc, cho trứng ra tô nước đá lạnh và lột vỏ.

    Sau khi lột vỏ, cho trứng và túi đựng thực phẩm (hoặc hộp đựng thực phẩm) và đổ toàn bộ hỗn hợp nước tương đã làm vào và ngâm khoảng 30 phút rồi dùng dao cắt nhỏ.

  • Hầm xương gà

    Bắc nồi lên bếp, cho 450ml nước vào nồi và đun sôi. Khi nước sôi, cho xương gà đã sơ chế vào hầm ở lửa vừa trong khoảng 30 phút.

    Sau 30 phút, dùng vá vớt bọt ra khỏi nồi và cho nhánh hành boa rô để nguyên, phần củ gừng không cắt nhỏ, hành tây cùng tỏi đã sơ chế vào nồi. Đậy nắp lại và tiếp tục hầm xương gà trong 40 phút.

  • Làm thịt gà xá xíu

    Bắc chảo sâu lòng lên bếp, cho 3 muỗng canh dầu ăn vào chảo rồi cho thịt gà cuốn đã sơ chế vào chiên ở lửa nhỏ.

    Chiên cho đến khi thịt gà vàng đều 2 mặt thì cho 500ml nước lọc, 2 muỗng cà phê nước tương, 2 muỗng cà phê rượu mirin và 2 muỗng cà phê đường vào chảo.

    Tiếp đến, cho lượng gừng và nhánh hành boa rô đã cắt nhỏ trước đó còn lại vào chảo và đun sôi thêm khoảng 15 - 20 phút là hoàn thành, vớt ra dĩa và cắt miếng nhỏ.

  • Làm sợi mì ramen

    Cho 250gr bột bánh mì và 150gr bột mì vào một cái âu sạch. Tiếp đến, cho 5gr muối và 5gr baking soda vào âu, khuấy đều cho hỗn hợp hòa quyện vào nhau.

    Sau đó, đập 1 quả trứng gà vào 220ml nước và khuấy đều cho trứng tan. Đổ từ từ hỗn hợp này vào âu đựng bột, vừa đổ vừa khuấy đều cho hỗn hợp quyện vào nhau.

    Tiếp đến, dùng tay nhồi hỗn hợp bột khoảng 20 phút cho đến khi nguyên liệu hòa quyện vào nhau và tạo thành một khối kết dính là được.

    Bước tiếp theo, áo một lớp tinh bột khoai tây rồi đặt bột lên, dùng đồ cán bánh cán cho bột dẹp xuống và mỏng hơn.

    Cuối cùng, gấp lớp bột mỏng này lại và dùng dao cắt thành các sợi mì nhỏ, rắc thêm một ít tinh bột khoai tây nữa để sợi mì không dính vào nhau.

  • Xay nhuyễn và lọc gà

    Hỗn hợp nước và xương gà sau khi hầm xong bạn múc khoảng 3 vá cho vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn trong khoảng 1 phút.

    Sau khi xay xong, cho phần gà vừa xay vào lại trong nồi hầm, đun thêm 5 phút cho hỗn hợp sôi liu riu thì tắt bếp.

    Lọc toàn bộ hỗn hợp nước hầm xương gà qua rây lọc để chắt lấy riêng phần nước nấu nước dùng, phần xương gà để sang một bên.

  • Nấu nước tương và luộc mì

    Bắc nồi lên bếp, cho 5 muỗng canh nước tương và 3 muỗng cà phê rượu mirin vào nồi rồi đun sôi ở lửa nhỏ trong khoảng 5 - 10 phút là được.

    Đun sôi một nồi nước rồi cho mì ramen đã làm trước đó vào luộc sơ qua khoảng 1 phút thì vớt ra rây lọc và rảy nhẹ cho mì ráo nước.

  • Hoàn thành

    Cho 3 muỗng canh nước tương đã nấu vào tô, sau đó cho thêm 2 vá nước hầm gà đã lọc vào cùng, khuấy đều.

    Tiếp theo, cho mì đã luộc vào tô, đặt thêm vài lát thịt xá xíu, rắc thêm một ít hành lá lên trên, bổ sung trứng ngâm tương và vài lát rong biển khô (nếu thích) nữa là món mì Tori Paitan Ramen đã hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Mì Tori Paitan Ramen sau khi hoàn thành sẽ cực kỳ bắt mắt và kích thích người ăn. Sợi mì ramen mềm dai đúng chuẩn, nước dùng ngọt thanh vị gà hòa quyện cùng hương vị đậm đà của trứng ngâm tương và thịt xá xíu thấm vị tạo nên một tô mì không thể hoàn hảo hơn cho gia đình bạn!

Cách chọn mua trứng tươi ngon

  • Nên chọn những quả trứng gà có vỏ nâu sẫm, đều màu, nguyên vẹn, không có vết đốm đen hay vết nứt, bề mặt sần sùi, hơi nhám.
  • Trứng gà đúng chuẩn là những quả khi lắc nhẹ sẽ không nghe được tiếng động và khi đem soi trứng dưới đèn hoặc mặt trời sẽ thấy buồng khí nhỏ, lòng đỏ tròn.
  • Tránh mua trứng gà xuất hiện nhiều vết đốm đen trên vỏ, bề mặt nhẵn mịn và phát ra tiếng động lớn khi lắc vì đây là trứng gà kém chất lượng, khi ăn sẽ không được đảm bảo.

Mẹo thực hiện thành công

  • Các bước làm thịt xá xíu và trứng ngâm có thể làm trước 1 ngày để món ăn thấm gia vị ngon hơn.
  • Sau khi cho nước dùng vào tô, bạn phải nhanh chóng thưởng thức, nếu để quá lâu thì sợi mì sẽ bị hút hơi, bị ẩm và trương lên, khi ăn sẽ mất ngon.
  • Bạn có thể hầm xương ống lâu hơn từ 2 - 3 tiếng để hương vị đậm đà hơn nữa.
  • Nếu không có thời gian, bạn có thể dùng nồi áp suất hầm xương trong 30 phút là được.

Hy vọng với 2 công thức làm mì ramen đơn giản tại nhà mà HAY ĂN vừa chia sẻ, bạn sẽ dễ dàng nấu những tô mì thơm ngon, chất lượng chuẩn vị Nhật cho cả gia đình cùng thưởng thức. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: ,cách làm ramen,cách làm mì ramen,ramen,mì ramen,vào bếp,cách làm ramen,cách làm mì ramen,ramen,mì ramen,vào bếp,cách nấu mì ramen,cách làm mì ramen,mì ramen,ramen,