Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm mì gà xá kén chuẩn vị người Hoa

Gần đây, mì gà xá kén tạo được ấn tượng mạnh với nhiều thực khách nhờ tên gọi lạ lẫm và hương vị đậm đà, thơm ngon. Cùng HAY ĂN vào bếp làm ngay món mì gà xá kén chuẩn vị Hoa đãi cả gia đình nhé!

Chuẩn bị
35 phút
Chế biến
60 phút
Dành cho
5 - 6 người

Hầu hết các món nước từ gà đều mang lại hương vị đậm đà hấp dẫn khi thưởng thức. Đặc biệt, với món mì gà xá kén lại thu hút thực khách hơn bởi tên gọi và hương vị lạ lẫm. Mì gà xá kén được ưa chuộng trong ẩm thực người Hoa, thêm điểm nhấn bằng củ xá kén (củ địa liền) - thảo dược được lấy từ vùng núi Tây Bắc tạo nên một món ăn nhiều dinh dưỡng, hương vị khó cưỡng

1 Nguyên liệu làm món mì gà xá kéng

Nguyên liệu làm món mì gà xá kénNguyên liệu làm món mì gà xá kén

2 Cách làm món mì gà xá kén

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế gà và xương gà

  • Trần sơ xương gà: Cho vào nồi khoảng 3 lít nước, cho thêm 30g gừng, 2 - 3 đầu hành vào nồi, cuối cùng là cho phần xương gà đã được cắt phao câu vào nồi và luộc đến khi nước sôi thì vớt phần xương gà ra dĩa, lột bỏ phần da còn sót lại trên xương gà
  • Gà ta: Gà sau khi làm sạch thì sử dụng 1 muỗng cà phê bột dành dành xoa đều lên gà và để gà nghỉ khoảng 5 phút thì mang gà đi rửa với nước từ 2 - 3 lần để gà mang một màu vàng tự nhiên. Với cách này, gà của bạn sẽ nhìn bắt mắt và ngon hơn.

Sơ chế các nguyên liệu khác:

  • Hành tím: Lột vỏ, rửa sạch với nước sau đó chia làm hai phần và mang một phần đi phi vàng trên dầu nóng thì vớt ra chén.
  • Mì trứng: Trụng với nước sôi
  • Củ xá kén: Gọt vỏ và rửa sạch.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Nấu nước dùng và luộc gà

Cho hành phi vào nồi cùng 30g củ gừng nướng sơ đập dập, sau đó cho hết phần xương gà đã được trần sơ vào trong nồi. Tiếp đến, cho vào nồi khoảng 8 lít nước nấu đến khi sôi khoảng 90 độ thì cho gà nhúng vào nồi từ 12 - 15 giây sau đó nhúng gà bên thau nước đá để da gà giữ được độ giòn. Làm liên tục xen kẽ từ 4 - 5 lần sau đó để gà vào nồi ủ gà trong khoảng 30 - 45 phút.

Tắt bếp trong thời gian ủ gà.

Nấu nước dùng và luộc gàNấu nước dùng và luộc gà

Bước 3 Chế biến gà

Sau khi ủ gà xong thì cho gà ra thau nước đá lạnh, rửa hết phần nhớt còn bám trên gà sau đó để gà trong thau đá đến khi nguội sau đó vớt ra dĩa, thoa đều gà với dầu hào cùng với 1 - 2 muỗng cà phê bột sa cương sau đó mang gà đi cắt thành từng phần, xé nhỏ thịt ở phần ức gà và bày ra dĩa.

Chế biến gàChế biến gà

Bước 4 Làm nước sốt xá kén

Xay nhuyễn 60g xá kén, hành tím và đầu hành băm nhuyễn. Cho thêm vào hỗn hợp 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột sa cương và 1 muỗng cà phê bột nêm gà, trộn đều hỗn hợp sau đó cho thêm 1 ít dầu đã nấu sôi vào hỗn hợp.

Làm nước sốt xá kénLàm nước sốt xá kén

Bước 5 Thành phẩm

Cho phần mì trộn ra tô, xếp thịt lên phía trên và cho phần nước hầm đến xâm xấp mặt mì. Mì xá kén với sắc vàng rộm của da gà, vị ngọt thanh mát từ nước dùng, chấm cùng với nước chấm xá kén độc lạ tạo nên một bản hoà tấu vô cùng tuyệt hảo. Chính vì hương vị đậm đà thơm ngon đặc biệt, mì xá kén đã tạo nên cơn sốt lớn với các tín đồ ẩm thực Sài Gòn.

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Mì gà xá kén sẽ làm bạn ấn tượng ngay bởi những miếng gà mọng nước, phần da gà vàng ươm, nước dùng trong veo và ngọt thanh từ ức gà tự nhiên. Khi thưởng thức đến mì, sợi mì dai dai hoà quyện cùng vị béo thơm và hương vị độc lạ của nước chấm xá kén tạo cảm giác ấm áp lan tỏa khắp vòm miệng, vị ngọt đọng lại trên đầu lưỡi khiến người dùng không thể dừng đũa.

Thưởng thứcThưởng thức

Hương vị đặc trưng của xá kén đã góp phần tạo nên một món mì gà xá kén thanh mát và hấp dẫn. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm một món ngon độc đáo để thực hiện bữa ăn cho gia đình.

Từ khóa: Cách làm mì gà xá kén chuẩn vị người Hoa,mì gà xá kén,