Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm mắm dưa cà giòn ngon chuẩn vị miền Trung

Mắm dưa cà - món ăn độc đáo, đặc trưng của mảnh đất miền Trung. Cùng HAY ĂN học cách làm mắm dưa cà giòn thơm ngon đậm chất miền Trung ngay tại nhà nhé.

Nếu là một người con của mảnh đất miền Trung thân thương chắc hẳn bạn không còn xa lạ với món mắm dưa cà phải không? Sự kết hợp giữa vị tỏi ớt đậm đà cùng dưa cà giòn tan khiến món ngon này vô cùng ấn tượng. Hãy vào bếp để làm mắm dưa cà miền Trung thưởng thức cùng cả nhà ngay nào.

Mắm dưa cà

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
2-3 người ăn

1 Nguyên liệu làm món mắm dưa cà

Nguyên liệu món mắm dưa càNguyên liệu món mắm dưa cà

2 Cách thực hiện món mắm dưa cà

Bước 1 Sơ chế dưa leo và thơm

Dưa leo bạn mua về rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 10 phút để loại bỏ vi khuẩn. Sau đó bạn bổ dưa làm đôi, tách bỏ đi phần hạt dưa bên trong. Tiếp theo, bạn cắt xéo dưa leo thành các miếng vừa ăn, dày khoảng 4mm rồi cho vào thau sạch.

Sơ chế dưa leoSơ chế dưa leo

Lưu ý: Bạn không nên cắt dưa quá mỏng vì sẽ mất độ giòn khi làm mắm, mắm sẽ không ngon.

Bạn tiếp tục cho vào thau dưa khoảng 1 muỗng canh muối và xóc đều, để một chỗ cho muối chảy nước thấm đều vào dưa. Thơm bạn rửa sạch và cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Sơ chế thơmSơ chế thơm

Sau đó bạn cho tất cả thơm đã cắt vào túi lọc và dùng tay vắt để lọc lấy nước. Phần bã thơm sau khi vắt không bỏ mà giữ lại dùng cho món ăn.

Bước 2 Sơ chế các nguyên liệu còn lại

Sơ chế các nguyên liệu khácSơ chế các nguyên liệu khác

Bạn lấy ra 180g cà pháo rồi cắt các quả cà làm đôi hoặc làm tư (nếu chúng có kích thước quá lớn). Nếu cà đã cắt sẵn rồi thì thôi. 2 củ tỏi lột vỏ, bỏ vào máy xay nhuyễn. Ớt chuông rửa sạch cắt hạt lựu.

Bước 3 Muối dưa

Dưa leo sau khi ngâm muối xong, rửa lại khoảng 1-2 lần và vắt cho thật sạch nước trong dưa.

Ngâm dưa leo với đườngNgâm dưa leo với đường

Sau đó bạn cho vào 1 muỗng canh đường và trộn đều, lại ướp khoảng 15-20 phút để dưa leo giòn ngon thơm. Khi đường đã tan hết bạn vắt dưa một lần nữa cho ráo.

Cho nguyên liệu vào và trộn đềuCho nguyên liệu vào và trộn đều

Bạn tiếp tục cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào dưa bao gồm 180g cà pháo, 100g ớt chua, 50g ớt chuông, phần thơm đã vắt nước và tỏi đã xay nhuyễn. Trộn đều tất cả các nguyên liệu với nhau và ướp khoảng 5-10 phút.

Bước 4 Làm mắm nêm

Bạn cho vào nồi khoảng 90g đường, đun tới khi đường tan chảy 1 phần rồi tắt bếp và đổ vào 30ml nước lạnh. Bạn tiếp tục bật bếp và nấu cho tới khi đường tan hoàn toàn, có màu hơi nâu nâu thì được.

Làm mắm nêmLàm mắm nêm

Sau đó bạn cho phần nước thơm đã vắt khi nãy và khoảng 130ml mắm nêm xay vào nồi, đun tiếp với lửa vừa. Khi mắm nêm chín, bạn tắt bếp và để cho nồi mắm nêm thật nguội.

Cuối cùng sau khi mắm nêm nguội, bạn đổ mắm vào phần dưa muối ở trên và trộn lên thật đều là đã hoàn thành rồi.

Tham khảo3 cách làm bún mắm nêm chuẩn vị miền Trung

3 Thành phẩm

Bát mắm nêm với sự kết hợp màu sắc bắt mắt từ màu xanh dưa leo, màu vàng của thơm, màu đỏ ớt chuông và mắm nêm màu nâu hung. Vị mắm nêm chua chua ngọt ngọt xen lẫn vị cay, cà pháo và dưa leo giòn giòn, mùi thơm đậm đà rất kích thích vị giác.

Thành phẩm mắm dưa cà giòn ngonThành phẩm mắm dưa cà giòn ngon

Bạn có thể thưởng thức ngay hoặc cất vào hũ, bảo quản trong tủ lạnh để hôm sau ăn sẽ ngon hơn.

Mắm nêm có thể ăn kết hợp cùng cơm nóng, bún mắm nêm; hoặc là nước chấm của thịt luộc, cá nướng, bánh hỏi,... đều vô cùng tuyệt vời. Bạn đã bị thuyết phục bởi công thức mắm dưa cà giòn ngon chuẩn vị miền Trung này chưa? Hãy lưu lại công thức và thực hiện ngay nhé. Chúc bạn làm món ăn thành công!

Từ khóa: Cách làm mắm dưa cà giòn ngon chuẩn vị miền Trung,cách làm mắm dưa cà,hướng dẫn làm mắm dưa cà,công thức làm mắm dưa cà,