Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


mắm chưng thịt hột vịt

Cách làm mắm chưng hột vịt thơm ngon đậm vị cho bữa cơm nhà thêm hấp dẫn

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Mắm chưng hột vị là một món mắm thơm ngon và siêu đậm đà với sự hòa quyện hài hòa của mắm cá linh và thịt, trứng vịt cùng với một số nguyên liệu khác. Vì vậy, ngay hôm này bạn hãy cùng vào bếp với HAY ĂN để tham khảo công thức làm món mắm trưng hột vịt hấp dẫn, đậm vị cho bữa cơm nhà thêm phong phú nhé!

Nguyên liệu làm Mắm chưng hột vịt

Mắm cá linh Thịt heo xay Trứng vịt Hành tím Hành phi Hành lá Tỏi Gừng Ớt Ớt bột Mỡ heo Gia vị thông dụng (Hạt nêm/ đường/ tiêu xay)

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mắm cá linh tươi ngon

  • Khi chọn mua mắm cá thì bạn cần phải xem xét thật kĩ thông tin trên bao bì về nguồn gốc sản xuất cũng như thành phẩm để đảm bảo an toàn khi sử dụng cũng như hương vị mắm luôn thơm ngon và chuẩn vị.
  • Ngoài ra, bạn nên chọn mua mắm cá linh của những thương hiệu uy tín tại các siêu thị lớn hoặc hệ thống cửa hàng Bách hóa XANH để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
  • Bạn cũng có thể lựa chọn mua mắm cá linh trực tiếp trên các trang thương mại điện tử hoặc ngay tại trang web hayan.vn.

Cách chọn thịt heo tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những phần thịt heo ngon sẽ có màu hồng tươi, lớp màng khô, bề mặt thịt hơi se và thớ thịt mềm. Khi dùng tay ấn vào thịt thì cảm nhận được có độ đàn hồi, khô ráo.
  • Bạn có thể mua thịt heo băm sẵn tại các siêu thị tuy nhiên để đảm bảo an toàn vệ sinh khi sử dụng thì bạn nên mua thịt heo nguyên miếng rồi nhờ người bán xay giúp.
  • Hoặc bạn cũng có thể tự xay tại nhà bằng máy xay thịt để đảm bảo vệ sinh và chất lượng khi sử dụng nhé!

Cách chọn trứng vịt tươi ngon

  • Khi chọn mua trứng vịt thì bạn hãy quan sát vỏ trứng trứng tươi thì lớp vỏ bên ngoài thường sẽ có màu trắng ngà sáng, đều màu và không xuất hiện các vết nứt hay đốm đen.
  • Bạn có thể dùng tay để sờ lên bề mặt vỏ trứng, nếu bề mặt sần sùi, hơi nhám thì là trứng vịt tươi còn bề mặt láng mịn thì quả trứng đã để khá lâu rồi.
  • Không mua trứng vịt có màu lạ, nhiều đốm đen hay có mùi bất thường, đây là dấu hiệu của trứng đã để lâu hoặc bị hư.

Nguyên liệu làm mắm chưng hột vịt

Dụng cụ thực hiện

Nồi xửng hấp, dao, chén, , đũa,...

Cách chế biến Mắm chưng hột vịt

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Mắm cá linh mua về, bạn sẽ mang đi chắt hết nước vào thau thịt heo xay bằng rây lọc rồi mang mắm đi băm thật nhuyễn để trộn chung với thịt.

    Hành tím lột vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn 4 củ còn 1 củ còn lại thì bạn cắt lát mỏng.

    Tỏi cũng lột vỏ, rửa sạch, để ráo rồi băm nhuyễn 4 củ còn 1 củ còn lại thì đem đi cắt lát mỏng.

    Gừng thì bạn gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài rồi băm nhỏ 1 củ, đập dập 1 củ và cắt sợi 1 củ. Hành lá bỏ rễ, lá úa rồi đem rửa sạch và cắt hạt lựu.

    Ớt thì bạn đem đi rửa sơ với nước, để ráo rồi cắt lát xéo để trang trí mắm chưng.

  • Trộn hỗn hợp mắm hột vịt

    Bạn cho mắm cá linh đã băm nhuyễn vào thau thịt heo xay rồi lần lượt đập vào 6 quả trứng vịt chỉ lấy lòng trắng còn lòng đỏ thì cho ra tô khác.

    Kế đó là cho gừng, tỏi, hành tím cũng đã băm nhỏ, hành lá cắt hạt lựu và 15gr hành phi vào.

    Sau đó sẽ tiến hành nêm nếm gia vị cho hỗn hợp mắm hột vịt bao gồm: 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 2 muỗng canh mỡ heo, 2 muỗng cà phê ớt bột, 4 muỗng cà phê đường rồi trộn thật đều để hỗn hợp hòa quyện hoàn toàn và ướp khoảng 10 - 15 phút.

  • Hấp mắm

    Bắc nồi xửng hấp lên bếp, cho vào nồi khoảng 1.5 - 2 lít nước cùng với phần gừng đã đập dập rồi đun sôi.

    Trong lúc chờ nước sôi thì bạn cho mắm ra từng chén nhỏ rồi dùng tay ém nhẹ xuống và làm tương tự như vậy đến khi hết hỗn hợp mắm.

    Sau đó sẽ xếp các chén mắm vào xửng hấp rồi đậy nắp nồi và đun sôi khoảng 25 - 30 phút. Bạn có thể kiểm tra độ chín của mắm bằng cách dùng tăm xăm vào, nếu thấy tăm không còn dính hỗn hợp thì mắm đã chín.

    Trong khoảng thời gian chờ mắm hấp chín thì bạn dùng đũa đánh tan lòng đỏ trứng vịt và nêm nếm vào 1 muỗng canh dầu ăn, 1/4 muỗng cà phê hạt nêm rồi trộn thật đều để quét lên trên bề mặt mắm.

    Khi mắm đã chín, bạn mở nắp ra và trang trí lên trên mỗi chén mắm là 1 lát ớt cắt xéo, 1 lát hành tím, 1 lát tỏi và gừng cắt sợi rồi quét lòng đỏ trứng lên, đậy nắp lại và hấp thêm 4 - 5 phút nữa cho trứng chín là đã hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Thành phẩm mắm chưng sau khi để nguội sẽ có 1 màu vàng cực bắt mắt của trứng vịt cùng với gia vị được nêm nếm đậm đà mặn ngọt vừa đủ sẽ khiến bạn thích mê đấy nhé!

    Với món này thì bạn nên ăn kèm cùng với cơm trắng, dưa leo hoặc 1 ít rau sống là vô cùng bắt cơm và tuyệt vời.

Hy vọng rằng với công thức làm mắm chưng hột vịt vừa thơm ngon, đậm vị vừa đơn giản cho bữa cơm nhà thêm phần hấp dẫn mà HAY ĂN chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều món ngon để ''trổ tài'' nấu cho gia đình cùng thưởng thức nhé! Chúc bạn thực hiện thành công.

Từ khóa: mắm chưng thịt hột vịt,mắm chưng,mắm cưng hột vịt,cách làm mắm chưng,mắm ngon,vào bếp,mắm chưng,mắm cưng hột vịt,cách làm mắm chưng,mắm ngon,vào bếp,cách làm mắm chưng hột vịt,mắm chưng hột vịt,mắm chưng,