Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mắm chưng cá linh thịt nạc với trứng

Cách làm mắm chưng cá linh thịt nạc với trứng thơm ngon độc đáo cực bắt cơm

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Mắm chưng cá linh thịt nạc với trứng là món ăn mang đậm chất miền Tây dân dã với những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm nhưng hương vị lại đậm đà, thơm ngon, khó quên. Hôm nay, hãy cùng HAY ĂN xắn tay vào bếp và trổ tài thực hiện ngay món khô - mắm này để làm phong phú thêm bữa cơm gia đình mình nhé!

Nguyên liệu làm Mắm chưng cá linh thịt nạc với trứng

Thịt nạc mềm (có một ít mỡ) Mắm cá linh Trứng vịt Hành tím Tỏi Ớt Gia vị thông dụng (bột ngọt/ đường/ tiêu/ muối) Rau ăn kèm (dưa leo/ chuối chát/ củ cải trắng/ cà tím)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mắm cá linh tươi ngon

  • Khi chọn mua mắm cá thì bạn cần phải xem xét thật kĩ thông tin trên bao bì về nguồn gốc sản xuất cũng như thành phần để đảm bảo an toàn khi sử dụng cũng như hương vị mắm luôn thơm ngon và chuẩn vị.
  • Bạn có thể mua mắm tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm uy tín hay tại siêu thị Bách hóa XANH gần nhất. Hoặc để tiện lợi hơn, bạn có thể đặt mua online trên trang hayan.vn.
  • Ngoài ra, để an tâm hơn bạn còn có thể tự làm mắm cá linh tại nhà đơn giản với công thức được HAY ĂN chia sẻ bên dưới.

Cách chọn mua trứng vịt an toàn

  • Khi chọn mua trứng vịt thì bạn hãy quan sát vỏ trứng, trứng tươi thì lớp vỏ bên ngoài thường sẽ có màu trắng ngà sáng, đều màu và không xuất hiện các vết nứt hay đốm đen.
  • Bạn có thể dùng tay để sờ lên bề mặt vỏ trứng, nếu bề mặt sần sùi, hơi nhám thì là trứng vịt tươi còn bề mặt láng mịn thì quả trứng đã để khá lâu rồi.
  • Không mua trứng vịt có màu lạ, nhiều đốm đen hay có mùi bất thường, đây là dấu hiệu của trứng đã để lâu hoặc bị hư.

Cách chọn mua thịt heo sạch, an toàn

  • Bạn có thể mua loại thịt băm sẵn hoặc tự mua thịt heo về nhà xay bằng máy xay thịt như trong bài viết nhé!
  • Đối với thịt heo nguyên miếng, trước tiên bạn phải chú ý vào màu sắc. Màu sắc của thịt ngon là màu hồng tươi, không quá đỏ cũng không quá nhạt. Còn những thịt heo có màu nhạt, ngả xanh và có mùi hôi thì thịt đó đã bị ôi rồi, bạn không nên chọn loại thịt này nhé.
  • Thịt heo có độ săn chắc và đàn hồi cao là thịt ngon. Bạn có thể thử bằng cách nhấn ngón tay vào thịt, nếu thịt đàn hồi trở lại ngay, không nhớt, không chảy nước hay dịch là được.
  • Đối với thịt heo băm sẵn, bạn nên mua ở các cửa hàng, siêu thị uy tín.
  • Bạn nên chọn thịt nạc dăm vừa có nạc vừa có mỡ để món ăn của mình không bị khô cũng không bị ngán vị thịt mỡ quá nhiều.

Nguyên liệu thực hiện món Mắm chưng cá linh thịt nạc với trứng

Dụng cụ thực hiện

Nồi xửng hấp, máy xay thịt, chén, dao, đũa,...

Cách chế biến Mắm chưng cá linh thịt nạc với trứng

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt heo mang ngâm với nước muối loãng khoảng 5 -10 phút rồi vớt ra rửa sạch lại với nước, để ráo. Kế đến cho thịt heo vào máy xay thịt và xay nhuyễn, sau đó cho ra thau.

    Mắm mua về các bạn dùng rây lọc thu lấy phần nước cốt mắm cho vào thau thịt xay. Phần con mắm cho vào máy và xay nhuyễn.

    Hành tím, tỏi bóc vỏ, rửa sạch với nước sau đó băm nhuyễn. Ớt rửa sạch băm nhuyễn.

    Chuối chát tướt bỏ lớp vỏ bên ngoài. Củ cải trắng gọt sạch vỏ.

    Mang củ cải trắng, chuối chát, dưa leo, cà tím đi cắt lát mỏng, sau đó đem ngâm vào thau nước muối loãng có pha cùng 1 ít nước cốt chanh khoảng 5 - 10 phút rồi vớt ra xả sạch, để ráo.

  • Nêm nếm gia vị

    Cho mắm linh xay, ớt băm, tỏi băm và hành tím băm vào thau thịt xay. Thêm tiếp 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1.5 muỗng cà phê tiêu.

    Mách nhỏ: Tùy vào độ mặn của từng loại mắm linh mà bạn chủ động gia giảm gia vị cho phù hợp với khẩu vị gia đình nhé!

    Kế đến, đập 3 quả trứng vịt vào, dùng đũa trộn đều và ướp khoảng 15 phút cho các nguyên liệu thấm gia vị

  • Hấp mắm

    Chia phần mắm vừa trộn vào chén, khuôn hay các thố đất nhỏ.

    Mách nhỏ: Việc chia mắm thành các phần nhỏ trước khi hấp giúp mắm chín đều cả trong lẫn ngoài và rút ngắn thời gian hấp.

    Đặt xửng hấp lên bên, cho 1.5 - 2 lít nước vào và đun sôi. Khi nước bắt đầu sôi, các bạn cho phần mắm linh vào nồi và hấp cách thủy khoảng 5 phút.

    Trong khoảng thời gian chờ đợi, các bạn đập và tách lấy 2 lòng đỏ trứng vịt sau đó đánh tan. Sau 5 phút, dùng cọ quét 1 lớp lòng đỏ trứng vịt lên mặt khay mắm chưng.

    Đậy nắp và tiếp tục hấp trong khoảng 20 - 25 phút nữa là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Lấy mắm chưng ra khỏi nồi, cho thêm 1 ít ớt cắt lát lên trên rồi trang trí lại cho đẹp mắt là hoàn thành.

    Món mắm chưng cá linh thịt nạc với trứng sau khi hoàn thành có màu vàng ươm bắt mắt. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị mắm linh đậm đà, trứng bùi béo, thịt băm thơm ngọt, thấm vị, ăn kèm với cơm nóng và dưa leo, cà tím, chuối chát hay củ cải trắng cắt lát là chuẩn vị luôn đó nhé!

Mẹo thực hiện thành công:

  • Để món ăn được thơm ngon, tròn vị, các bạn nên chọn mắm ngon, chất lượng tại các cơ sở uy tín.
  • Tùy vào từng loại mắm mà bạn chủ động gia giảm lượng gia vị tẩm ướp cho phù hợp với khẩu vị gia đình mình nhé!
  • Bạn nên xay mắm thật nhuyễn, không còn xương nhỏ li ti giúp cho mắm chưng ngon hơn.

Với những hướng dẫn chi tiết vừa rồi, HAY ĂN hy vọng bạn có thể thực hiện thành công món mắm chưng cá linh thịt nạc với trứng vô cùng đậm đà vừa miệng. Nhanh tay lưu lại công thức này và trổ tài nhé!

Huỳnh Ngọc Như Khang

https://www.facebook.com/MyPhamMup

Từ khóa: Mắm chưng cá linh thịt nạc với trứng,cách làm mắm chưng cá linh,cách làm mắm chưng,mắm chưng cá linh,mắm chưng,mắm cá linh,cách làm mắm chưng cá linh,cách làm mắm chưng,mắm chưng cá linh,mắm chưng,mắm cá linh,