Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mắm cà xỉu Hà Tiên

Cách làm mắm cà xỉu Hà Tiên giòn ngon hấp dẫn đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Mắm cà xỉu là một món mắm đặc trưng và rất nổi tiếng của người dân Hà Tiên bởi hương vị thơm ngon, đậm đà. Đây cũng là món ăn mà bất kì khách du lịch nào khi đến Hà Tiên đều mong muốn được một lần thưởng thức qua. Vì vậy, hôm nay HAY ĂN sẽ chia sẻ đến bạn cách làm mắm cà xỉu Hà Tiên đơn giản ngay tại nhà. Cùng vào bếp làm ngay nhé!

Nguyên liệu làm Mắm cà xỉu Hà Tiên

Cà xỉu Tỏi Ớt Nước mắm cá cơm nguyên chất Cơm nguội Gia vị thông dụng (Đường/ muối/ bột ngọt)

Mắm cà xỉu là gì?

  • Mắm cà xỉu là một loại đặc sản thơm ngon, hấp dẫn nổi tiếng tại thành phố Hà Tiên. Loại mắm này sẽ được làm từ con cà xỉu tươi đánh bắt tại vùng biển Hà Tiên và nước mắm nhĩ cá cơm nguyên chất Phú Quốc.
  • Cà xỉu sau khi làm sạch sẽ được trụng sơ qua với nước nóng và đem đi ngâm cùng với nước mắm tỏi ớt trong khoảng 6 - 8 tiếng là đã có thể sử dụng được rồi nhé! Với hương vị thơm ngon, đậm đà đặc trưng thì loại mắm cà xỉu Hà Tiên này đã hấp dẫn rất nhiều thực khách gần xa đến đây để thưởng thức.

Cà xỉu mua được ở đâu?

  • Cà xỉu là nguyên liệu chính quyết định đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn của mắm cà xỉu. Vì vậy, bạn cần lựa chọn mua cà xỉu tại những nơi uy tín để đảm bảo chất lượng món mắm.
  • Hiện nay, bạn có thể tìm mua cà xỉu tại các cửa hàng bán hải sản tươi sống, chất lượng để đảm bảo được nguồn nguyên liệu an toàn nhé.

Nguyên liệu làm mắm cà xỉu

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, bếp, nồi, rổ, ,...

Cách chế biến Mắm cà xỉu Hà Tiên

  • Sơ chế cà xỉu

    Cà xỉu tươi mua về, bạn đem đi rửa thật sạch với nước, sau đó cho ra rổ và tiến hành cắt bỏ phần râu để loại bỏ bùn đất bám vào cà xỉu.

    Tiếp tục, bạn cho cà xỉu ra thau inox rồi thêm vào 1 ít cơm nguội, dùng tay đảo trộn thật đều hỗn hợp để phần bụi bẩn bám vào cà xỉu được loại bỏ thật sạch.

    Kế đó là xả cà xỉu lại nhiều lần với nước và cho ra rổ.

    Bắc nồi lên bếp, bạn đun sôi khoảng 2 lít nước và thêm vào 3 muỗng canh muối để trụng sơ cà xỉu.

    Bạn cho rổ cà xỉu để lên 1 thau inox rồi chế phần nước vừa đun sôi vào rổ, dùng vá đảo đều để cà xỉu được chín tới.

    Cuối cùng là vẫn tiếp tục rửa lại với nước sau khi trụng và để ra rổ lớn hơn, dàn đều ra rồi đem đi phơi ngoài nắng khoảng 2 - 3 tiếng thì khi làm mắm cà xỉu sẽ nhanh thấm và ngon hơn.

  • Làm nước để muối cà xỉu

    Bạn lột bỏ phần vỏ của 5 củ tỏi và cắt bỏ đầu của 15 trái ớt. Sau đó sẽ cho toàn bộ nguyên liệu vào máy xay sinh tố và tiến hành xay nhuyễn ở tốc độ vừa trong khoảng 3 phút. Tỏi ớt bạn có thể gia giảm theo khẩu vị của mình nhé!

    Tiếp đó, bắc nồi lên bếp, thêm vào 900ml nước mắm cá cơm nguyên chất, 600gr đường và khoảng 5 muỗng cà phê bột ngọt, khuấy thật đều và nấu đến sệt lại thì tắt bếp và nhấc nồi xuống bếp, để nguội.

    Bạn sẽ cho phần tỏi ớt đã xay nhuyễn vào và trộn đều để hòa tan hoàn toàn phần nước ngâm cà xỉu.

  • Muối cà xỉu

    Bạn cần chuẩn bị 1 hũ thủy tinh lớn để ngâm cà xỉu.

    Đầu tiên sẽ cho toàn bộ cà xỉu vào nồi nước ngâm rồi trộn đều trong khoảng 5 phút để cà xỉu ngấm gia vị. Sau đó bạn sẽ cho hỗn hợp vào hũ thủy tinh và ngâm từ 6 - 8 tiếng là có thể sử dụng được rồi nhé!

  • Thành phẩm

    Cà xỉu giòn sần sật, béo ngậy hòa quyện hài hòa cùng với hỗn hợp nước ngâm có vị mặn vừa phải, vị ớt cay, tỏi thơm nồng đã cho ra một loại mắm cà xỉu Hà Tiên siêu thơm ngon và đặc trưng vô cùng.

    Khi thưởng thức thì bạn có thể nặn thêm vào một chút chanh để gia tăng hương vị cho món ăn. Đây là món mắm rất phù hợp để ăn cùng với cơm nóng, rau sống, dưa leo và xoài đấy nhé!

HAY ĂN hy vọng rằng với các bước làm trên đây thì bạn sẽ thực hiện thật thành công món mắm cà xỉu Hà Tiên cực kì thơm ngon, hấp dẫn và đơn giản ngay tại nhà. Đây là một món mắm mà nhất định bạn phải vào bếp trổ tài làm ngay cho gia đình cùng thưởng thức đấy nhé! Chúc bạn thưởng thức ngon miệng.

Từ khóa: Mắm cà xỉu Hà Tiên,cách làm mắm cà xỉu hà tiên,mắm cà xỉu,cách làm mắm cà xỉu,cách làm mắm,cách làm mắm cà xỉu hà tiên,mắm cà xỉu,cách làm mắm cà xỉu,cách làm mắm,