Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm lươn um rau ngổ, món ngon miền Tây sông nước

Bạn đang tìm kiếm một món ăn mới lạ để thay đổi khẩu vị cho cả nhà? Vậy hãy cùng tìm hiểu lươn um rau ngổ, một món ngon đậm chất miền Tây cực kỳ thơm ngon nhé!

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
40 phút
Dành cho
3 - 4 người

Lươn là món đặc sản đồng ruộng với nhiều chất dinh dưỡng và còn được xem như là vị thuốc trị bệnh. Rau ngổ là loại rau mọc dại ở ao đầm, theo Đông y là loại rau có tính mát có tác dụng kháng viêm rất tốt. Do đó, sự kết hợp giữa lươn và rau ngổ mang lại món ngon lạ miệng và còn là bài thuốc chữa được nhiều bệnh. Vì vậy, hãy cùng HAY ĂN khám phá cách làm của món lươn um rau ngổ này nhé!

1 Nguyên liệu để làm lươn um rau ngổ

Mẹo hay:
- Để chọn lươn ngon, bạn nên tìm những con có hai màu rõ rệt, phần bụng màu vàng và phần lưng màu đen, kích thước vừa phải, không quá lớn. Nếu muốn ăn ngon hơn thì nên mua lươn đồng thay vì lươn nuôi, vì lươn đồng thịt sẽ săn chắc, thơm và ngon hơn lươn nuôi.

Nguyên liệu để làm lươn um rau ngổNguyên liệu để làm lươn um rau ngổ

2 Cách làm món lươn um rau ngổ

Bước 1 Sơ chế và ướp lươn

Lươn sau khi mua về, bạn đem bóp với muối khoảng 2 phút rồi tuốt từ đầu đến đuôi lươn. Sau đó bạn đem lươn rửa lại với nước nhiều lần đến khi hết nhớt. Nếu có tro bếp, bạn có làm sạch nhớt lươn bằng cách tương tự như muối. Sau đó, bạn mổ lươn và loại bỏ hết phần ruột bên trong rồi rửa lại thật sạch với nước.

Sơ chế lươnSơ chế lươn

Bước 2 Chuẩn bị nguyên liệu

Bạn đem tỏi lột vỏ rồi băm nhuyễn, hành lá thì cắt ra khoảng 3-4cm, còn rau ngổ có thể lặt ra làm 2 hoặc 3 đều được.

Lươn sau khi sơ chế đem đi ướp với ½ muỗng cà phê muối bọt, 1 ít bột ngọt, 1 ít bột nêm, 1,5 muỗng canh nước mắm. Có thể thay đổi lượng gia vị tùy theo khẩu vị của mỗi người.Sau đó xoa đều cho gia vị thấm vào lươn và để lươn nghỉ khoảng 20-30 phút.

Chuẩn bị nguyên liệuChuẩn bị nguyên liệu

Bước 3 Chiên lươn

Bắt chảo lên bếp, cho vào một ít dầu ăn đến khi dầu sôi thì cho tỏi vừa băm phi lên cho đến khi hơi vàng là được. Sau đó bỏ lươn vào chiên sơ khoảng 5-7 phút rồi gắp ra dĩa.

Chiên lươnChiên lươn

Bước 4 Um lươn

Bạn cho rau ngổ vào nồi, bỏ lươn lên phía trên rau rồi cho nước cốt dừa đã vắt đợt 2 vào. Đậy nắp lại và um trong khoảng 7 phút.

Sau khi um lần 1, bạn mở nắp ra rồi trở lươn và rau ngổ lại. Lươn trở lại nên được để dưới đáy nồi và tiếp tục um trong khoảng 15 phút.

Sau lần um lần 2, mở nắp ra rồi trở rau thêm 1 lần nữa và cho nước cốt dừa đã vắt ở đợt 1 vào và um thêm khoảng 4–5 phút.

Ươm lươnƯơm lươn

Bước 5 Thành phẩm

Sau khi đã um xong, bạn trở lươn lại rồi cho thêm hành lá và ớt vào, sau đó tắt lửa. Trình bày ra dĩa, rắc thêm ít đậu phộng lên trên ăn kèm với một ít bún tươi hay tô cơm nóng và một chén nước chấm đậm đà là đã có một bữa ăn dân dã, đậm chất miền Tây sông nước

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Vậy là sau vài bước đơn giản, ta đã có ngay món lươn um rau ngổ đậm chất miền Tây sông nước. Thịt lươn mềm, ngọt hòa quyện cùng với nước dùng ngọt thanh và vị béo của nước cốt dừa. Bên cạnh đó, mùi vị đặc trưng của rau ngổ cũng góp phần để món ăn càng trở nên đặc sắc, hấp dẫn. Lươn um rau ngổ không chỉ là món ăn thơm ngon, hấp dẫn mà còn bổ dưỡng và tốt cho sức khoẻ của chúng ta.

Thưởng thức lươn um rau ngổThưởng thức lươn um rau ngổ

Trên đây là cách làm món lươn um rau ngổ đặc sản miền Tây mà Bách hoá XANH muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng bạn sẽ thực hiện thành công và có được bữa ăn ấm cúng bên gia đình!

Từ khóa: Cách làm lươn um rau ngổ, món ngon miền Tây sông nước,lươn um rau ngổ,