Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Lươn om củ chuối

Cách làm lươn om củ chuối món ngon đặc sản siêu hấp dẫn

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Lươn là thực phẩm quen thuộc chứa nhiều chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hôm nay, HAY ĂN xin mách bạn cách làm lươn om củ chuối dân dã mà lại hấp dẫn. Cùng vào bếp và thực hiện ngay món kho vô cùng hấp dẫn, cực bắt cơm này nhé!

Nguyên liệu làm Lươn om củ chuối

Lươn Củ chuối Chanh Nghệ tươi Hành tím Ớt Tỏi Hành lá/ Rau ngò Mắm tôm Cơm mẻ Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu xay)

Cách chọn mua lươn tươi ngon

  • Những con lươn ngon là những con có độ lớn vừa phải, lớp da sáng và căng bóng. Ưu tiên chọn lươn còn sống.
  • Nên chọn những con có 2 phần màu trên thân, phần bụng màu vàng nhạt, còn phần lưng màu đen.
  • Không nên chọn những con lươn có phần bụng màu đen, vì đây là dấu hiệu của lươn nuôi, khi ăn không ngon, thịt không săn chắc cũng như không có nhiều chất dinh dưỡng.

Nguyên liệu làm lươm om củ chuối

Cách chế biến Lươn om củ chuối

  • Sơ chế lươn

    Để loại bỏ nhớt bám trên thân lươn, bạn dùng nước cốt 1 trái chanh và 1 ít muối cho vào lươn, bóp toàn bộ bề mặt của lươn trong khoảng 10 phút hoặc cho đến khi bạn cảm thấy lươn đã sạch hết nhớt.

    Rửa lại nhiều lần với nước cho thật sạch rồi dùng chày đập theo thân lươn để thịt mềm hơn. Sau đó cắt khúc, cắt bỏ đầu, bỏ hết ruột và rửa sạch. Để lươn ráo nước.

    Mẹo sơ chế lươn sạch hết nhớt và không tanh

    • Cách 1: Tuốt thân lươn bằng nước cốt chanh hoặc nước vo gạo đến khi hết cảm giác nhớt, trơn trượt và lươn không còn giãy dụa là được.
    • Cách 2: Cho nước ấm vào ngâm lươn khoảng 15 phút và tuốt sạch lớp nhớt là xong.
    • Cách 3: Bạn có thể sử dụng hỗn hợp muối và giấm để chà xát lên mình lươn, sau đó rửa lại thật nhiều lần với nước.
  • Sơ chế các nguyên liệu

    Hành tím, tỏi lột vỏ, băm nhỏ. Ớt lấy 1 trái băm nhỏ, 1 trái cắt khoanh.

    Đối với 1 nhánh nghệ, bạn cạo vỏ, giã nhỏ rồi vắt lấy nước.

    Hành lá, rau ngò nhặt bỏ rễ và lá già, úa, rửa sạch và cắt thành khúc vừa ăn.

  • Ướp thịt lươn

    Ướp lươn với 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng cà phê tiêu xay, phần nước nghệ đã chuẩn bị, 1 muỗng cà phê mắm tôm pha với 1/2 chén nước nhỏ, 1 muỗng canh cơm mẻ và 2/3 số hành, tỏi, ớt băm.

    Trộn đều và để lươn 30 phút cho lươn thấm đều gia vị.

  • Sơ chế củ chuối

    Pha 1 muỗng canh cơm mẻ với 1 thau nước. Củ chuối rửa sạch, bỏ phần ngoài rồi cắt sợi, cho vào thau cơm mẻ ngâm trong 10 - 20 phút.

    Vớt củ chuối ra, rửa sạch lại với nước, để ráo rồi cho vào thau đựng lươn ướp, trộn đều và để thêm 10 phút.

  • Om lươn với củ chuối

    Bắc 1 cái nồi lên bếp, cho vào 4 muỗng canh dầu ăn rồi đun nóng. Cho số hành, tỏi, ớt băm còn lại vào, phi thơm.

    Cho toàn bộ lươn và củ chuối đã ướp vào, xào sơ qua trong 3 - 5 phút với lửa vừa. Lấy 1/2 chén cơm mẻ cho qua 1 cái rây lọc để thu lấy nước và cho vào nồi.

    Tiếp đó bạn cho thêm 500ml nước, đóng nắp vung lại và om trong nửa tiếng với lửa nhỏ cho đến khi lươn và củ chuối chín mềm và thấm đều gia vị. Nêm nếm lại cho vừa ăn.

    Cuối cùng, cho 2/3 số hành lá, rau ngò lên, trộn đều rồi tắt bếp. Múc món ăn ra , bạn trang trí bằng phần rau ngò, hành lá còn lại và ớt cắt khoanh.

  • Thành phẩm

    Lươn om củ chuối thơm lừng, không hề tanh mà lại cực kì thơm ngon có hương vị đặc trưng của lươn quyện cùng củ chuối mềm thấm vị, là một món ăn ngon lành cho những ngày se lạnh.

    Bạn có thể ăn với bún, hấp dẫn cực kì!

Món lươn om củ chuối có cách thực hiện nhanh chóng và đơn giản, HAY ĂN tin chắc bạn sẽ làm thành công món ăn này cho cả nhà thưởng thức! Vào bếp ngay nhé!

*Nguồn tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube: Bếp Của Chồng

Từ khóa: Lươn om củ chuối,cách làm lươn om củ chuối,nấu lươn om củ chuối tại nhà,lươn om củ chuối,lươn nấu củ chuối,lươn om,cách làm lươn om củ chuối,nấu lươn om củ chuối tại nhà,lươn om củ chuối,lươn nấu củ chuối,lươn om,cách làm lươn om củ chuối,nấu lươn om củ chuối tại nhà,lươn om củ chuối,lươn nấu củ chuối,lươn om,