Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Lươn om chuối đậu

Cách làm lươn om chuối đậu đậm đà hương vị, hấp dẫn bắt cơm

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    1 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bạn có muốn đổi vị cho bữa ăn cuối tuần của gia đình thêm mới lạ không nhỉ? Nếu có thì hãy nhanh tay cùng HAY ĂN vào bếp thực hiện món lươn om chuối đậu siêu hấp dẫn, đây là một món kho vô cùng thơm ngon, bắt vị mà bạn nên bắt tay làm thử ngay nhé!

Nguyên liệu làm Lươn om chuối đậu

Lươn (2 con) Chuối xanh (6 quả) Đậu hũ Cà chua Lá lốt Hành tím (băm nhuyễn) Hành lá Mẻ Bột nghệ Dầu ăn Nước mắm Nước cốt chanh Muối/ tiêu xay

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua lươn đúng chuẩn

  • Chọn mua lươn còn tươi sống, có phần thân và da lành lặn, bơi khỏe để thịt lươn được tươi và ngọt hơn.
  • Ưu tiên chọn những con lươn có độ lớn vừa phải và có hai phần màu rõ rệt, phần bụng màu vàng, phần lưng màu đen vì đây là lươn bắt lên từ kênh rạch, ao hồ nên thịt của chúng sẽ thơm và săn chắc hơn.
  • Tránh mua những con lươn quá nhỏ vì thịt ăn sẽ không ngon hoặc những con quá lớn vì đa phần là lươn nuôi nên thịt dễ bị nhão và không thơm.

Cách chọn mua chuối xanh tươi sạch

  • Để om lươn, bạn nên chọn chuối già hương, chuối lùn hoặc chuối bơm vì khi nấu sẽ không bị chát đắng như các loại chuối khác.
  • Chọn mua nải chuối có màu xanh sậm, các quả căng bóng và độ cong đều, dáng thon dài, cứng, có nhựa chảy ra ở phần cuống.
  • Quan sát nếu thấy vỏ quả có lốm đốm đã chuyển sang vàng nhẹ thì nải chuối đã già và sẽ ngon hơn. Ngược lại, nếu thấy quả có màu xanh càng nhạt thì là chuối càng non, không nên mua.

Nguyên liệu làm lươn om chuối đậu

Dụng cụ thực hiện

Nồi chiên không dầu, nồi, bếp từ, dao, muỗng,...

Cách chế biến Lươn om chuối đậu

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Chuối xanh bào vỏ và cắt xéo khoảng 2 ngón tay. Để chuối không bị thâm đen, bạn cho chuối đã cắt vào ngâm trong nước muối loãng cùng 1 muỗng canh nước cốt chanh trong khoảng 30 phút rồi rửa sạch.

    Để chuối khi ăn bớt vị chát bạn cho 300ml nước lọc vào nồi đun sôi, sau đó cho chuối vừa ngâm vào chần sơ khoảng 1 phút rồi vớt ra cho vào thau nước lạnh.

    Cà chua rửa sạch với nước rồi cắt múi cau. Lá lốt rửa sạch, 10 lá để nguyên, 10 lá còn lại bạn cắt sợi mỏng.

    Hành lá bỏ rễ rồi rửa lại với nước, cắt phần đầu hành và phần lá thành từng khúc dài khoảng 1 ngón tay và để riêng.

    Đậu hũ ngâm trong nước ấm khoảng 10 phút, sau đó cắt thành những miếng vuông nhỏ vừa ăn.

  • Sơ chế và chiên lươn

    Lươn dội qua 1 lần nước sôi rồi tuốt sạch nhớt, bỏ ruột và lọc lấy xương lưng để riêng.

    Phần xương của lươn thì cho vào nồi với 1 muỗng canh nước mắm, 300ml nước lọc và hầm trong khoảng 20 phút trên lửa vừa để lấy nước dùng.

    Ướp phần thịt lươn bạn nêm 1 muỗng cà phê bột nghệ, 1/2 phần hành tím băm nhuyễn và 1 muỗng canh nước mắm, trộn đều rồi để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tiếng cho thịt lươn thấm gia vị.

    Thịt lươn sau khi ướp được 1 tiếng thì bạn cắt lươn làm đôi sau đó cắt khúc dài khoảng 2 - 3 lóng tay rồi cuộn lươn cùng lá lốt và cột lại bằng hành lá.

    Đem các phần lươn cuộn lá lốt cho vào chiên bằng nồi chiên không dầu ở 200 độ C trong 15 phút.

  • Chiên đậu hũ

    Để đậu chín vàng, bạn cho đậu hũ đã cắt vào nồi chiên không dầu chiên ở 200 độ C trong vòng 10 phút.

  • Làm lươn om chuối đậu

    Bắc nồi lên bếp từ với 1 muỗng canh dầu ăn đun với lửa vừa, khi dầu nóng thì cho phần hành tím còn lại vào phi thơm.

    Tiếp đến bạn đổ chuối xanh vào xào sơ và nêm vào 1 muỗng cà phê bột nghệ, 1 muỗng canh nước mắm, đảo đều đến khi thấy chuối vừa chín thì bạn để riêng ra dĩa.

    Tiếp tục cho cà chua vào xào cho mềm rồi đổ nước hầm xương lươn vào và đun sôi trở lại.

    Nêm nếm vào nồi nước dùng: 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê muối và 2 muỗng canh mẻ và đảo đều.

    Cho lần lượt vào nồi nước dùng phần chuối xanh đã xào, đậu hũ chiên và lươn cuộn lá lốt, đun sôi lần nữa và nêm nếm lại cho vừa ăn.

    Cuối cùng, bạn rắc thêm 1 ít lá lốt cắt sợi, đầu hành lá và 1 muỗng cà phê tiêu xay, đảo đều là có thể tắt bếp thưởng thức được rồi.

  • Thành phẩm

    Món lươn om chuối đậu sau khi hoàn thành có mùi thơm lừng đặc trưng cùng màu vàng tươi của bột nghệ trông đẹp mắt vô cùng.

    Lươn dai mềm, ngọt thịt, thấm đều gia vị, ăn cùng với miếng chuối xanh dẻo dẻo, bùi bùi, quyện vị nước dùng chua chua mặn mặn đậm đà, ăn kèm bún tươi hay cơm nóng đều rất tuyệt vời!

    HAY ĂN xin gửi đến bạn thêm một công thức làm món lươn om chuối đậu mang đến một hương vị mới lạ vô cùng hấp dẫn và thơm ngon không kém. Hãy nhấn vào bài viết dưới đây để xem ngay công thức nhé!
    Xem chi tiết: Cách nấu lươn om chuối đậu đậm đà, ngon miệng

Hy vọng với bài viết chia sẻ cách làm lươn om chuối đậu đậm vị hấp dẫn lại vô cùng đơn giản từ HAY ĂN sẽ giúp thực đơn bữa ăn gia đình bạn càng thêm ngon miệng, phong phú hơn nhé!

Từ khóa: Lươn om chuối đậu,lươn om chuối đậu,cách làm món lươn om chuối đậu,cách nấu lươn om chuối đậu,nấu lươn om chuối đậu,lươn om chuối đậu ngon,lươn om chuối đậu,cách làm món lươn om chuối đậu,cách nấu lươn om chuối đậu,nấu lươn om chuối đậu,lươn om chuối đậu ngon,