Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Lẩu mắm cá kèo

Cách làm lẩu mắm cá kèo đặc sản miền Tây hấp dẫn thơm ngon

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cá kèo là một đặc sản của miền Tây sông nước. Với chất thịt mềm và béo, cá kèo xuất hiện ngày càng nhiều trên thực đơn của nhiều gia đình qua các món lẩu, kho, chiên,... Cùng vào bếp và thực hiện ngay món khô - mắm với nguyên liệu chính là cá kèo thơm ngon, bùi béo để chiêu đãi bạn bè và gia đình ngay nhé!

Nguyên liệu làm Lẩu mắm cá kèo

Cá kèo Thịt ba rọi Mắm cá linh Dừa tươi Cà tím Bông điên điển Bông súng Rau nhút Đậu rồng Ớt Sả băm nhuyễn (loại chén ăn cơm) Bún Tỏi Dầu ăn Nước mắm Giấm Gia vị thông dụng (Bột ngọt/ đường/ muối/ hạt nêm)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá kèo tươi ngon

  • Để đảm bảo độ tươi ngon nhất của cá kèo, bạn có thể chọn mua những con cá còn sống, dáng bơi linh hoạt để sơ chế.
  • Nếu có ý định mua cá kèo đã làm sẵn hay đông lạnh, bạn nên quan sát về hình dáng của cá. Cá kèo với thân suông dài, săn chắc, tròn đều, màu nâu hoặc xám bạc ở lưng, màu trắng ở bụng là cá kèo tươi ngon.
  • Tránh mua cá kèo có mắt đục, thân mềm nhũn khi cầm thử.

Cách chọn mua thịt ba rọi tươi ngon

  • Thịt ba rọi có màng ngoài không ẩm ướt, màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi, lớp mỡ xen giữa các lớp thịt màu trắng sáng thường được xem là thịt ba rọi tươi ngon.
  • Bạn có thể cầm thử miếng thịt lên để kiểm tra độ tươi ngon. Nếu lớp mỡ và lớp thịt dính chắc với nhau, không lỏng lẻo, quan sát thấy tỷ lệ phần mỡ và thịt tương xứng với nhau, nhất là phần mỡ không quá dày thì bạn nên chọn mua những miếng thịt như thế.
  • Một cách kiểm tra khác là dùng ngón tay ấn nhẹ vào miếng thịt, nếu vết lõm trên miếng thịt mờ dần và biến mất khi bạn nhấc tay ra thì khả năng cao đó là thịt ba rọi tươi ngon.
  • Cần tránh mua những miếng thịt ba rọi có màu tím tái, trên da có xuất hiện vết bầm, hay những miếng thịt rỉ dịch, nhũn nhão, có mùi ôi thiu.

Cách chọn mua bông điên điển ngon

  • Bạn nên chọn mua những bông điên điển màu vàng óng còn tươi, nguyên vẹn, không dập nát, đặc biệt là những bông điên điển vừa hé nhụy để đảm bảo được độ tươi ngon của bông.
  • Tránh mua những bông đã nở hết hoa hoặc còn xanh, có dấu hiệu sâu bệnh và dập nát.

Nơi mua mắm cá linh

  • Để mua mắm cá linh chất lượng, bạn có thể tham khảo và đến các cửa hàng, đại lý bán mắm cá linh có cam kết nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hoặc các trang thương mại điện tử uy tín như hayan.vn để tiết kiệm thời gian mà vẫn mua được mắm cá linh chất lượng nhé!
  • Bạn cũng có thể tự làm mắm cá linh tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh theo công thức của HAY ĂN.

Nguyên liệu chính làm món lẩu mắm cá kèo

Cách chế biến Lẩu mắm cá kèo

  • Sơ chế cá kèo

    Vì xung quanh cá kèo có một loại chất nhầy bao phủ cơ thể để bảo vệ cá, thế nên công đoạn sơ chế và khử mùi tanh cho cá thường rất quan trọng. Để làm sạch chất nhớt và giảm thiểu độ tanh của cá, bạn có thể chà xát hỗn hợp muối và giấm lên tất cả bộ phận của cá nhiều lần, sau đó rửa lại với nước sạch và để ráo.

    Bạn làm sạch mang và nên giữ ruột cá để có thể cảm nhận được vị đắng nhẹ đặc trưng của cá kèo khi ăn.

    Cách sơ chế cá kèo sạch nhớt và không tanh

    • Làm sạch cá kèo bằng muối và giấm: Với cách này, chỉ cần pha giấm với một ít muối rồi chà xát nhẹ nhàng lên thân cá, cá sẽ sạch nhớt và giảm được mùi tanh đáng kể.
    • Làm sạch cá kèo bằng nước nóng: Đầu tiên, bạn đun nước nóng khoảng 70 - 80 độ C rồi cho vào đó 1 ít muối ăn. Sau đó cho cá kèo vào ngâm khoảng 5 - 7 phút, khi nước nguội thì dùng tay chà xát nhẹ nhàng. Sau cùng rửa lại với nước sạch là được.
    • Làm sạch cá kèo bằng tro bếp: Nếu nhà bạn có tro bếp thì cách làm sạch cá vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần cho cá kèo vào thau tro, sau đó dùng tro bếp vuốt theo chiều của mình cá. Cách này có thể loại bỏ nhớt và mùi tanh một cách triệt để nhất.
    • Làm sạch cá kèo bằng lá chuối: Bạn chỉ cần vò nát một nắm lá chuối tươi, rồi dùng nó để chà xát vào mình cá. Chất mủ trong lá chuối có thể loại bỏ nhớt và mùi tanh vô cùng hiệu quả. Sau đó bạn chỉ cần rửa lại với nước sạch là có thể chế biến các món ăn hấp dẫn.
    • Làm sạch nhớt cá bằng bột mì: Dùng bột mì cho vào cá, rồi tuốt sạch phần nhớt trên cá sau đó rửa lại với nước.
  • Sơ chế các nguyên liệu còn lại

    Tỏi đã lột vỏ và ớt sau khi rửa sạch thì lần lượt băm nhuyễn.

    Rửa sạch và cắt bỏ phần đầu của cà tím. Dùng dao bổ nửa quả cà tím theo chiều ngang thành 2 khúc. Tiếp tục chia mỗi khúc đấy thành 4 phần bằng nhau.

    Rửa sạch thịt ba rọi và cắt lát mỏng, cho vào dĩa. Tiếp tục thêm 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1.5 muỗng cà phê đường, 2/3 muỗng canh nước mắm. Sau đó đảo đều để thịt thấm gia vị.

    Đậu rồng, bông súng, rau nhút ngắt khúc vừa ăn. Sau đó lần lượt rửa sạch bông điên điển cùng các loại rau vừa nêu rồi để vào rổ cho ráo nước.

  • Xào các nguyên liệu

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Đợi đến khi dầu nóng thì cho 1/2 phần tỏi đã băm nhuyễn vào chảo, phi vàng. Tiếp tục bỏ thịt ba rọi và đảo đều trong 3 - 4 phút thì tắt bếp.

  • Nấu nước lẩu

    Bắc nồi lên bếp, đổ nước ngập 1/2 nồi. Đợi nước gần sôi thì cho 250gr mắm cá linh vào, nấu cho tới khi thịt cá mềm rục đi để dễ dàng bỏ đi phần xương cá. Vì công đoạn này chủ yếu giúp cho nước lẩu thêm đậm đà hơn. Lưu ý dùng vớt bọt trên bề mặt nước trong khi nấu để nước lẩu trong hơn.

    Bắc một cái nồi khác lên bếp, thêm 2 muỗng canh dầu ăn và đợi khi dầu nóng thì bỏ phần tỏi băm nhuyễn còn lại vào chảo, phi vàng. Sau đó cho thêm sả, tiếp tục phi đến khi sả vừa ngả vàng thì cho ớt vào.

    Để lửa trung bình, đổ nước dừa tươi vào nồi và đảo đều. Quan sát thấy nước sắp sôi thì tiếp tục thêm nước nấu mắm cá linh đã lược bỏ xương, thịt ba rọi, cà tím vào. Cứ vài phút là đảo đều để hương vị nước lẩu hài hòa hơn.

    Cho thêm 2 muỗng cà phê đường cát, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm rồi tiếp tục đảo. Tùy vào khẩu vị của bản thân và gia đình mà bạn có thể gia giảm lượng gia vị cho vào nước lẩu.

    Bởi cá kèo rất nhanh chín, chỉ trong vòng 2 - 3 phút, nên bạn có thể cho cá kèo vào nước lẩu khi mọi người chuẩn bị dùng bữa. Tiếp tục cho bông súng, rau nhút, đậu rồng, 2 hoặc 3 trái ớt sừng và bông điên điển vào nồi lẩu. Nấu khoảng 1 - 2 phút là bạn có thể thưởng thức ngay món lẩu này rồi!

  • Thành phẩm

    Lẩu mắm cá kèo với thịt cá kèo mềm ngọt, bùi béo, hòa quyện với nước lẩu đậm đà mang mùi vị đặc trưng của mắm cá linh cùng độ giòn ngọt, tươi mát của các loại rau. Tất cả thấm đều gia vị vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể ăn kèm món ăn với bún cùng một chén nước mắm cay để tăng thêm hương vị của món ăn nhé!

Hy vọng công thức nấu món lẩu mắm cá kèo mà HAY ĂN mách nhỏ với bạn sẽ giúp bạn thêm vị cho bữa ăn hàng ngày của bản thân và gia đình thêm đặc sắc và đa dạng. Cùng vào bếp và thực hiện ngay món ăn tuy đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn này ngay nhé!

Từ khóa: Lẩu mắm cá kèo,cách nấu lẩu mắm cá kèo,lẩu mắm cá kèo,cách nấu lẩu mắm,cách nấu lẩu cá kèo,cách nấu lẩu,cách nấu lẩu mắm cá kèo,lẩu mắm cá kèo,cách nấu lẩu mắm,cách nấu lẩu cá kèo,cách nấu lẩu,lẩu mắm cá kèo,cách nấu lẩu mắm cá kèo,lẩu mắm,nấu lẩu,cá kèo,