Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Lẩu cua biển nấu chao

Cách làm lẩu cua biển nấu chao thơm ngon, hấp dẫn ăn là ghiền

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Vào những ngày mưa lạnh, được quây quần bên cạnh gia đình cùng nhâm nhi nồi lẩu cua biển ngọt thanh, đậm đà, cay cay thì còn gì bằng. Vậy nên, hôm nay HAY ĂN sẽ giới thiệu đến bạn cách làm món lẩu cua biển nấu chao mới lạ cực hấp dẫn. Hãy cùng vào bếp xem ngay công thức và thực hiện nhé!

Nguyên liệu làm Lẩu cua biển nấu chao

Cua biển Dừa (lấy nước) Khoai môn Sả Ớt Tỏi Chao (khoảng 7 viên chao) Nước chao Rau muống Cải xanh Màu dầu điều Dầu ăn Gia vị thông dụng (bột ngọt/ đường/ muối/ tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cua biển tươi ngon

  • Nên chọn những con cua còn sống, màu của phần mai và càng hơi sẫm giống nhau. Nếu mặt dưới có màu sẫm hơi cam và bóng thì đó là những con cua chắc thịt.
  • Nếu phần càng và gai trên mai cua càng to, càng dài, chạm vào thấy cứng thì thường sẽ có nhiều thịt và gạch hơn những con còn lại.
  • Không nên chọn những con cua nhỏ, có phần mai và phần bụng nhạt màu thậm chí là hơi trắng, phần gai trên mai nhỏ, vì chúng vẫn còn non, thịt sẽ không ngon ngọt và không có nhiều gạch.
  • Bạn có thể dùng tay bấm thử vào mai và phần yếm, nếu thấy cứng không bị quá mềm hay biến dạng thì nên mua.
  • Ngoài ra, nên mua tại các cửa hàng bán hải sản uy tín để đảm bảo chất lượng.

Cách chọn mua khoai môn dẻo ngon, không sượng

  • Nên chọn mua những củ khoai môn tròn đều, có hình dáng như quả trứng gà, kích thước vừa phải. Bên ngoài lớp vỏ sần sùi, có nhiều râu và đất vẫn còn bám trên vỏ.
  • Cầm lên thấy nhẹ vì những củ như vậy thường ít nước và có hàm lượng tinh bột cao.
  • Nên chọn mua những củ có nhiều lỗ trũng sẽ ngon hơn những củ ít lỗ, vỏ mịn.
  • Không nên mua những củ khoai bị méo mó, bên ngoài quá nhẵn nhụi, cầm lên thấy nặng tay vì những củ đó thường chứa nhiều nước, mua về ăn sẽ không ngon.

Cách chọn mua chao ngon nấu lẩu

  • Bạn chọn mua chao trắng hay chao đỏ để nấu lẩu đều được. Chao ngon là chao có thời gian lên men lâu, lúc này chao sẽ thơm béo và dậy mùi hơn.
  • Khi mua, chọn chao không bị mốc, hư, hộp đựng được đậy kín, không bị móp méo và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đồng thời còn hạn sử dụng.
  • Bạn có thể mua chao tại hệ thống các cửa hàng siêu thị uy tín để đảm bảo mua được chao với chất lượng tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm chao ngay tại nhà theo công thức dưới đây của HAY ĂN nhé!

Nguyên liệu lẩu cua biển nấu chao

Cách chế biến Lẩu cua biển nấu chao

  • Sơ chế cua biển

    Đầu tiên bạn dùng bàn chải chà sạch phần vỏ bên ngoài và càng của từng con cua biển dưới vòi nước chảy.

    Sau đó, bạn bóc bỏ phần yếm hình tam giác dưới thân cua rồi tách riêng 2 phần càng và dùng chày đập nhẹ cho phần vỏ càng hơi nứt.

    Kế tiếp, lật ngửa bụng cua rồi dùng dao khứa 2 đường dọc và ngang để khi ướp, phần thịt cua được thấm đều gia vị.

    Cách sơ chế cua biển đúng cách

    • Đầu tiên, lật ngửa bụng cua lên, sau đó dùng vật nhọn để đâm vào phần yếm (hình tam giác) đến khi cua ngừng hoạt động hẳn.
    • Tiếp theo, tháo bỏ dây buộc cua, dùng bàn chải chà sạch từng ngóc ngách trên thân để loại bỏ bùn đất.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Tỏi lột vỏ rồi băm nhuyễn.

    Sả lột bỏ phần lá già bên ngoài, rửa sạch, 7 cây sả đem băm nhuyễn với 3 quả ớt sao cho được khoảng 4 muỗng canh sả ớt băm, 3 cây sả còn lại thì giữ nguyên, đập dập.

    Rau muống nhặt lấy phần non, rau cải bỏ phần rễ, rửa sạch rồi cắt đôi.

    Khoai môn bào vỏ, rửa sạch, sau đó cắt khúc vừa ăn. Hai trái dừa bạn chặt để lấy nước.

  • Ướp và xào cua

    Cho ra 2 muỗng canh sả ớt băm, tỏi băm, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 4 viên chao, khoảng 2 muỗng canh nước chao. Trộn đều cho nguyên liệu hòa quyện với nhau.

    Cho vào thau phần cua đã sơ chế rồi ướp với phần sốt chao đã pha cùng 4 muỗng canh màu dầu điều, lúc này bạn rồi lắc đều thau cho cua thấm đều gia vị.

    Bắc nồi lớn lên bếp, cho vào 4 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng canh sả ớt băm, sả cây đập dập rồi xào trên lửa vừa cho thơm.

    Kế đến, cho cua cùng nước sốt ướp vào nồi, xào khoảng 10 phút cho cua hơi chuyển màu đỏ gạch và áo đều phần sốt.

  • Thêm nước dừa và nấu lẩu cua

    Sau đó, bạn cho thêm vào nồi nước của 2 quả dừa tươi và nấu lẩu cua trên lửa nhỏ vừa khoảng 20 phút.

    Sau 20 phút, cho khoai môn cắt khúc vào, nấu thêm khoảng 20 phút nữa đến khi khoai chín mềm.

  • Làm sốt chấm và hoàn thành

    Cho vào chén nhỏ 1 muỗng canh sả ớt băm, 1 ít đường, 3 viên chao, 1 muỗng canh nước chao rồi trộn đều để làm nước chấm.

    Cuối cùng, đổ phần cua nấu chao, nước dừa ra nồi lẩu inox hay nồi lẩu điện, đun cho lẩu sôi rồi nhúng mềm rau muống, rau cải vào và ăn kèm với bún tươi.

  • Thành phẩm

    Lẩu cua biển nấu chao nóng hổi dậy mùi chao thơm lừng hấp dẫn, nước dùng thì có vị ngọt thanh từ cua biển, đậm đà gia vị, quyện cùng mùi sả và cay nhẹ vị ớt.

    Món lẩu nóng hổi dùng kèm với bún tươi, rau xanh tươi mát, giòn giòn, đặc biệt hơn hết là cua biển với vị béo ngậy phần gạch cùng phần thịt dai mềm, ngọt ngon, đúng là tuyệt vời hết chỗ chê!

Món lẩu cua biển nấu chao thơm ngon, lạ miệng với công thức cực kỳ đơn giản và nhanh chóng. Cuối tuần này hãy vào bếp làm ngay để chiêu đãi cả nhà mình bạn nhé! HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Lẩu cua biển nấu chao,lẩu cua biển nấu chao, cách làm lẩu cua biển nấu chao, cua biển nấu chao, cách làm lẩu cua biển, lẩu cua biển,lẩu cua biển nấu chao, cách làm lẩu cua biển nấu chao, cua biển nấu chao, cách làm lẩu cua biển, lẩu cua biển,lẩu cua biển nấu chao, cách làm lẩu cua biển nấu chao, cua biển nấu chao, cách làm lẩu cua biển, lẩu cua biển,