Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Lẩu chim bồ câu

Cách làm lẩu chim bồ câu thanh mát thơm lừng đơn giản dễ làm tại nhà

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bạn có biết đến món lẩu chim bồ câu không? Nghe có vẻ lạ phải không nào. Hôm nay HAY ĂN sẽ giúp bạn biết đến món lẩu đó, nhưng không chỉ dừng lại ở việc biết mà còn sẽ hướng dẫn bạn cách làm lẩu chim bồ câu đơn giản dễ làm. Vào bếp thôi!

Nguyên liệu làm Lẩu chim bồ câu

Chim bồ câu (làm sẵn) Thịt nạc heo Khổ qua Cà rốt Rau tần ô Nấm kim châm Hành lá Hành tím Miến Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (Tiêu/ đường/ muối/ bột ngọt/ hạt nêm)

Cách chọn mua các nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua chim bồ câu tươi ngon

  • Để chế biến các món ăn được ngon hơn, bạn nên chọn chim bồ câu ra ràng, là chim khoảng từ 10 đến 15 ngày tuổi, thịt chim rất nhiều đạm, thơm béo mang nhiều chất dinh dưỡng cao.
  • Khi mua loại chim bồ câu được làm sẵn bạn nên lựa những con bồ câu nhìn còn tươi, da dẻ có màu hồng không bị tái, thịt săn chắc có độ đàn hồi tốt và không có mùi hôi bất thường.
  • Để lựa được bồ câu ra ràng ngon, khi mua bạn nên dở cánh chim bồ câu lên, dùng tay ấn nhẹ vào nếu thấy thịt dày là chim bồ câu ra ràng ngon, hoặc dùng tay ấn vào phần ức xem thịt ức có mềm không, nếu mềm thì đó chính là chim bồ câu ra ràng ngon.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Chọn những củ có kích thước vừa phải, hình dáng thẳng thuôn dài về phía đuôi, lớp vỏ trơn láng, cầm chắc tay và hơi cứng. Ngoài ra, củ phải có màu cam đậm, sáng, cuống lá còn tươi xanh dính chặt vào thân củ.
  • Không chọn những củ cà rốt có cuống bị dập héo, phần thân bị dập, chảy nhớt, xuất hiện những vết thâm, dùng tay ấn vào cảm giác mềm.
  • Tránh chọn những củ mà có phần lá, cành ở gốc và phần vai của củ to, dày vì đây là những củ già, sẽ có nhiều xơ và ít chất dinh dưỡng.

Cách chọn mua khổ qua tươi ngon

  • Chọn những trái khổ qua có gân nhỏ li ti càng nhiều thì trái càng an toàn, không bị lạm dụng chất hóa học, phân bón. Vì với những trái khổ qua có thân phình to, da láng bóng và có màu xanh mướt đậm, thường được sử dụng chất kích thích để phát triển.
  • Nên chọn mua những trái khổ qua có lớp vỏ ngoài không bị trầy xước, không dập nát, khi cầm cảm thấy chắc, không bị mềm, nhũn và màu sắc bên ngoài đều màu.
  • Để mua được khổ qua có chất lượng tốt nhất thì bạn nên mua tại hệ thống các cửa hàng, siêu thị, chợ lớn uy tín.

Nguyên liệu nấu lẩu chim bồ câu

Dụng cụ thực hiện:

Máy xay thịt, nồi, thớt, dao, ,...

Cách chế biến Lẩu chim bồ câu

  • Sơ chế chim bồ câu

    Chim bồ câu mua về rửa sạch với nước một lần. Kế tiếp, cho một ít muối vào, dùng tay chà sát muối lên khắp chim bồ câu rồi rửa lại thật sạch với nước 2 - 3 lần nữa để khử mùi hôi.

    Bồ câu sau khi rửa sạch, bạn để cho ráo nước rồi dùng dao chặt và để riêng phần miệng và chân chim, sau đó chặt phần thân chim thành những khúc vừa ăn.

  • Xay chả chim bồ câu

    Thịt heo mua về rửa sạch với nước từ 2 - 3 lần, để ráo rồi cắt thành từng miếng vừa ăn.

    Hành tím bóc vỏ rồi cắt nhỏ.

    Cho thịt heo, chim bồ câu, một phần hành tím cắt nhỏ vào máy xay thịt và xay cho thật nhuyễn. Sau đó, cho chả chim bồ câu vào một cái tô.

  • Trộn chả chim bồ câu

    Cho vào tô đựng chả chim bồ câu 2 muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê nước mắm, 2 muỗng cà phê tiêu, rồi trộn đều tay để chả được thấm gia vị.

  • Sơ chế các nguyên liệu còn lại

    Rau tần ô mua về, cắt bỏ phần gốc, lựa bỏ đi những lá bị dập nát và nhặt lấy phần ngọn. Sau đó đem đi rửa sạch với nước rồi để ráo.

    Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch với nước, để ráo rồi cắt thành những lát mỏng vừa ăn.

    Khổ qua cắt làm đôi, dùng muỗng cạo bỏ đi phần ruột bên trong rồi dùng dao hai lưỡi cắt khổ qua thành những lát mỏng.

    Nấm kim châm mua rửa sơ với nước rồi đem đi ngâm với nước muối pha loãng từ 5 - 7 phút sau đó, rửa lại với nước từ 2 - 3 lần và để ráo.

    Hành lá cắt bỏ phần gốc, rửa sạch rồi cắt nhỏ phần lá hành và chừa lại phần đầu hành.

    Cách sơ chế khổ qua bớt đắng

    • Cách 1: Đem khổ qua đi ướp vào đá hoặc bọc thực phẩm cho vào tủ lạnh, ở nhiệt độ thấp sẽ giúp vị đắng giảm đáng kể, không những vậy sẽ giúp chúng giòn ngon hơn.
    • Cách 2: Sau khi cắt khổ qua thành những lát mỏng, bạn dùng một ít muối ướp khoảng 15 phút, tiếp đó rửa sạch với nước lạnh là có thể làm giảm vị đắng.
    • Cách 3: Bạn nên rửa khổ qua đã cắt lát mỏng với nước lạnh từ 3 - 4 lần, làm như vậy khổ qua sẽ bớt đắng và ngon ngọt hơn.
  • Luộc miến

    Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi khoảng 500ml nước và đun sôi. Khi nước sôi thì bạn cho vào nồi 1 ít muối, 1 muỗng canh dầu ăn và cho tiếp miến vào và bắt đầu luộc đến khi nào sợi miến có màu trong lại và sợi mềm.

    Sau đó, đổ miến ra rổ và xả lại với nước lạnh từ 2 - 3 lần rồi để ráo.

  • Nấu nước lẩu

    Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 1 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng cho phần hành tím còn lại vào phi thơm. Kế tiếp, cho vào nồi đầu và chân chim bồ câu đã chặt nhỏ cùng 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng cà phê đường, rồi xào đều tay từ 2 - 3 phút.

    Tiếp theo, cho vào nồi khoảng 1.5 lít nước lọc và đun sôi. Khi nước trong nồi đã sôi, bạn nêm thêm vào nồi 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối và khuấy đều cho gia vị tan hết.

    Chờ cho nước sôi lại một lần nữa thì bạn nêm nếm lại cho vừa ăn và tắt bếp. Cuối cùng cho hành lá cắt nhỏ và đầu hành vào nước lẩu và bắc nồi nước lẩu này lên trên bếp cồn là bạn có thể thưởng thức món lẩu này ngay rồi.

  • Thành phẩm

    Nồi lẩu chim bồ câu nghi ngút khói, nước sôi bạn cho chả chim bồ câu, nhúng thêm rau ăn kèm vào và từ từ cảm nhận mùi vị. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được miếng chả chim bồ câu dai dai, có vị ngọt nhẹ đến từ thịt bồ câu và thịt heo.

    Không những thế trong nồi lẩu này còn có vị ngọt đến từ rau tần ô, củ cà rốt và nấm kim châm. Đâu đó xen lẫn vị đắng đặc trưng của khổ qua. Quả thật, một hương vị không có gì sánh bằng.

Vậy là bạn đã biết thêm một món lẩu chim bồ câu mới lạ rồi đấy. Cách nấu món lẩu này không quá khó đối với bạn phải không nào. Chúc bạn thực hiện thành công theo công thức được HAY ĂN chia sẻ nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube QUỐC TUẤN

Từ khóa: Lẩu chim bồ câu,cách làm lẩu chim bồ câu,cách nấu lẩu chim bồ câu,cách nấu lẩu chim bồ câu ngon,lẩu chim bồ câu,bồ câu,cách làm lẩu chim bồ câu,cách nấu lẩu chim bồ câu,cách nấu lẩu chim bồ câu ngon,lẩu chim bồ câu,bồ câu,cách làm lẩu chim bồ câu,cách nấu lẩu chim bồ câu,cách nấu lẩu chim bồ câu ngon,lẩu chim bồ câu,bồ câu,