Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Lasagna

Cách làm lasagna đơn giản, đúng chuẩn kiểu Ý ngay tại nhà

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Bạn đã bao giờ nghe đến món lasagna - một loại mì của nền ẩm thực Ý chưa? Hôm nay hãy để HAY ĂN vào bếp cùng bạn thử sức thực hiện món ăn độc đáo này với cách làm đơn giản, dễ thực hiện mà lại đúng chuẩn này nhé!

Nguyên liệu làm Lasagna

Thịt bò xay Phô mai ricotta Phô mai Mozzarella bào sợi Phô mai Parmesan (rắc lên bề mặt) Trứng Hành tây (cắt hạt lựu) Tỏi xay Cà chua nghiền đóng hộp Sốt cà chua Sốt cà chua cô đặc (tùy loại) Lá mì lasana Dầu ô liu

Cách chọn mua nguyên liệu tươi, ngon

Cách chọn mua lá lasagna ngon

Bạn có thể mua tại các cửa hàng đồ nhập khẩu hoặc các chuyên trang thương mại điện tử bán thực phẩm trên internet. Khi mua cần lưu ý lá lasagna có 2 loại: 1 loại cần luộc trước khi sử dụng và một loại không cần luộc có thể xếp thẳng lên khay, lá mì sẽ tự động mềm ra khi nướng.

Cách chọn mua sốt cà chua ngon

Bạn có thể mua loại đóng hộp hoặc tự làm tại nhà. Bạn có thể tham khảo công thức làm sốt cà chua của HAY ĂN tại đây.

Bạn cũng có thể dùng 1 lít nước sốt mì Ý làm sẵn thay cho việc dùng 3 sản phẩm cà chua khác nhau để làm một loại nước sốt đơn giản.

Cách chọn mua thịt bò tươi ngon

Bạn có thể mua thịt bò băm, xay sẵn hoặc mua về nhà tự băm. Thịt bò tươi ngon thịt có màu đỏ tươi, mỡ bò phải có màu vàng và cứng không lấy mỡ mềm. Chọn mua những thớ thịt bò nhỏ, mềm, không mua những thớ lớn và cứng. Cuối cùng bạn phải lấy tay ấn vào thớ thịt bò thấy không dính tay và không có mùi hôi là thịt bò ngon.

Cách chọn mua phô mai rắc lên bề mặt

Ngoài phô mai Parmesan bạn cũng có thể lựa chọn Romano bào nhuyễn hay phô mai cheddar để rắc lên bề mặt, tùy theo khẩu vị.

Nguyên liệu làm lasagna

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng

Cách chế biến Lasagna

  • Luộc lá mì Lasagna

    Đun sôi một nồi nước cho thêm ít muối vào rồi cho các lá mì vào bên trong và luộc theo khoảng thời gian ghi trên hộp, thông thường là khoảng từ 10 - 12 phút. Khuấy thường xuyên sau mỗi 1 - 2 phút.

    Sau thời gian luộc kiểm tra những lá mì. Các lá mì phải dẻo và mềm, nhưng không bị nát là đạt. Lọc bỏ nước và chờ mì nguội.

    Lưu ý:

    • Đảm bảo các lá mì không bị rách vì bạn sẽ cần lá mì nguyên vẹn để xếp thành món ăn hoàn chỉnh.
    • Dùng nồi to, đổ lượng nước cao khoảng 2/3 nồi để ngập hết các lá mì.
    • Kiểm tra kĩ thông tin trên hộp mì nếu thấy dòng chữ "Oven ready" thì có nghĩa đây là loại mì không cần luộc có thể cho trực tiếp vào nướng.
  • Làm sốt cà chua thịt bò

    Cho một muỗng canh dầu ô liu vào chảo, cho tiếp hành tây cắt hạt lựu và tỏi băm vào đảo đều khoảng từ 2 - 3 phút cho hành tây trong lại là được không cần xào chín hành tây hoàn toàn.

    Cho 450g thịt xay vào chảo rồi đảo đều với lửa vừa đến khi thịt có màu vàng nâu. Thêm muối và tiêu đen xay tùy theo khẩu vị trong khi xào.

    Lưu ý: Ở bước này có thể thêm 1/2 muỗng canh lá kinh giới khô, húng quế hoặc hương thảo, hay chỉ cần 1 thìa canh gia vị khô của Ý để có hương vị chuẩn hơn.

    Cho phần thịt vừa xào vào một nồi lớn, thêm 800g nước sốt cà chua, 400g cà chua nghiền và 170g sốt cà chua cô đặc vào hỗn hợp thịt rồi đảo đều. Đun nước sốt với lửa vừa đến khi sôi liu riu.

    Đun nước sốt sôi liu riu trong khoảng 10 - 15 phút, nước sốt được nấu càng lâu thì càng đậm đà. Khuấy thường xuyên và khuấy sát xuống đáy nồi để phần nước sốt bên dưới không bị cháy. Khi nước sốt sệt lại thì tắt bếp, nhấc nồi nước sốt xuống và để nguội dần.

    Lưu ý:

    • Có thể thêm bất kỳ gia vị nào như bột tỏi, đường hoặc gia vị khác, mỗi loại một thìa cà phê vào hỗn hợp sốt nếu muốn món ăn đậm đà hơn. Việc thêm đường là để cân bằng axit tự nhiên của cà chua.
    • Không nhất thiết phải chờ nước sốt nguội hẳn để thực hiện bước tiếp theo, nhưng nước sốt nguội sẽ giúp bạn thao tác dễ dàng hơn.
  • Làm sốt phô mai ricottta

    Đánh tan một quả trứng sau đó cho 450g phô mai ricotta và khuấy đều đến khi sệt lại là xong phần sốt.

  • Xếp lớp lasagna

    Lót một tấm giấy bạc vào khay nướng.

    Sau đó cho lượng sốt cà chua thịt bò vừa đủ vào phủ kín phần đáy. Tiếp theo phủ phần lá mì lasagna lên trên sao cho mì được phủ kín đáy khay (khoảng 3 lá).

    Tiếp tục đổ 1/3 sốt phô mai vào phủ kín phần mì. Cho tiếp sốt cà chua thịt bò vào và cuối cùng rắc thật nhiều phô mai mozzarella lên là xong tầng thứ nhất.

    Tiếp tục lần lượt cho các lớp mì, ricotta, sốt cà chua thịt bò và mozzarella đến khi hết nguyên liệu chuẩn bị.

    Lớp cuối cùng rắc thêm phô mai Parmesan hoặc Romano tươi bào nhuyễn lên bề mặt món ăn trước khi cho vào lò nướng.

  • Nướng lasagna

    Bật lò nướng trước 15 phút ở nhiệt độ 200 độ C để lò ổn định nhiệt.

    Phủ một lớp giấy bạc lên món lasagna trước khi cho vào lò nướng. Nướng khay thức ăn trong khoảng 30 - 40 phút ở nhiệt độ 190 độ C. Lấy lớp giấy bạc ra trong 5 phút cuối để làm sôi lớp phô mai trên mặt.

  • Hoàn thành

    Lấy lasagna ra khỏi lò, cắt thành từng miếng vừa ăn và bày ra dĩa thưởng thức thôi!

    Nên chờ khoảng 10 phút trước khi ăn lasagna. Khoảng thời gian này sẽ giúp cho phô mai hơi đặc lại để các lớp không tách rời nhau khi bạn ăn lasagna sẽ ngon miệng hơn.

  • Thành phẩm

    Món lasagna đẹp mặt phân tầng hấp dẫn cùng mùi hương quyến rũ cuốn hút tất cả mọi người. Khi ăn vào sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà của các loại nguyên liệu hòa quyện vào nhau.

    Sợi mì lasagna dai mềm cùng sốt ricotta béo ngậy được trung hòa bởi sốt cà chua chua chua ngọt ngọt khiến cho món ăn dù nhiều phô mai nhưng không hề béo ngậy đâu nhé!

Mách nhỏ cách bảo quản lasagna

Món ăn không ăn hết có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để ăn dần, khi ăn cho vào lò vi sóng hoặc lò nướng làm nóng lại là có thể dùng được. Món ăn dùng ngon nhất trong khoảng từ 2 - 3 ngày.

Mẹo thực hiện món lasagna

  • Lasagna có thể sẽ trở thành súp nếu dùng phô mai ricotta bị ướt. Do đó hãy lọc phô mai qua khăn hoặc rây để bỏ hết phần nước thừa, sau đó cho phô mai ricotta vào tủ lạnh, phô mai sẽ ráo nước trong 24 tiếng.
  • Làm chín thịt hoàn toàn trước khi thêm vào món lasagna.
  • Có thể thêm các loại rau củ như cà rốt, cần tây, ớt chuông,... vào phần sốt thịt để món lasagna được nhiều màu sắc và nhiều hương vị hơn.

Trên đây là hướng dẫn cách làm món lasagna đơn giản dễ thực hiện ngay tại nhà. Cùng thử sức ngay thôi! Chúc bạn thành công!

*Nguồn tham khảo công thức, hình ảnh từ wikihow.vn

Từ khóa: Lasagna,cách làm lasagna đơn giản,cách làm lasagna tại nhà,cách làm lasagna,lasagna,vào bếp,cách làm lasagna đơn giản,cách làm lasagna tại nhà,cách làm lasagna,lasagna,vào bếp,cách làm lasagna đơn giản,cách làm lasagna tại nhà,cách làm lasagna,lasagna,vào bếp,