Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Kim chi cải thảo chay

Cách làm kim chi cải thảo chay giòn ngon đơn giản tại nhà

  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Kim chi cải thảo chay không những giòn ngon, chua chua, cay cay hấp dẫn mà còn rất dễ thực hiện đúng không nào? Hãy cùng vào bếp thực hiện ngay món ăn này nhé!

Nguyên liệu làm Kim chi cải thảo chay

Cải thảo Cải thảo muối Cải xá bấu Cà rốt xắt nhỏ Gừng băm Ớt bột Hàn Quốc Ớt bột cay Ớt tươi băm Tương ớt Gia vị thường dùng (đường/hạt nêm chay/nước mắm....)

Mẹo chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Mẹo chọn cải thảo ngon

  • Bạn nên mua cải thảo theo mùa, nhiều và ngon nhất từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau, vào thời gian này cải sẽ rất ngon, lá trắng tươi, mỏng, cọng to, không quá sần sùi hay nhiều sâu.
  • Chọn những cây cải tươi có màu xanh nhạt ở phần ngọn và trắng sáng dần từ phần thân đến gốc, không chọn bẹ cải có màu xanh đậm, những bẹ này đã già, ăn không ngọt và giòn, chất dinh dưỡng cũng kém hơn những bẹ cải còn cứng. Không lấy các bẹ cải bị dập hay có chỗ bị thâm trên lá.
  • Không chọn bắp cải thảo quá lớn, chọn bắp nhỏ vừa phải, chắc tay, làm kim chi sẽ ngon hơn.
  • Chọn cải thảo còn tươi, đều nhau, trọng lượng khoảng 1.5 - 2kg/1 cây. Lá cải thảo phải mỏng, xanh. Lá dày thì lâu ngấm sốt, quá trình ủ mất nhiều thời gian hơn. Khi phết sốt vào cải rồi lá dày quá dẫn đến việc không ngấm kịp gia vị, kim chi sẽ không ngon.

Nguyên liệu làm kim chi cải thảo chay

Cách chế biến Kim chi cải thảo chay

  • Sơ chế nguyên liệu

    Cải thảo cắt bỏ bớt phần lá trên, để ngửa cải thảo dưới vòi nước rồi nhẹ nhàng cẩn thận rửa sạch các lá của cải thảo.

    Sau đó đem cải thảo đi ngâm nước muối khoảng 15 phút cho sạch. Rửa lại với nước sạch rồi úp cải thảo vào tô như hình để ráo nước.

    Cho vào tô 50g đường, 50g hạt nêm chay, 100ml nước mắm, 5g muối, 50g tương ớt, 5g ớt tươi băm, 5g ớt bột khô, 20g ớt bột Hàn Quốc, 50g gừng băm nhỏ, 100g cải thảo muối, 100g cải xá bấu, 50g cà rốt, khuấy đều hỗn hợp.

    Mẹo nhỏ: Cải thảo muối và cải xá bấu bạn có thể xả qua nước lạnh cho bớt mặn, không rửa nhiều lần làm mất độ mặn của chúng.

  • Trộn kim chi

    Dựng cây kim chi cho vào tô, dùng tay tách nhẹ cho lá cải thảo bung nhẹ ra, múc hỗn hợp sốt đã pha cho vào các mép lá của bắp cái thảo.

    Dùng tay nhẹ nhàng thoa đều sốt lên các lá, kẽ lá sao cho bắp cải thấm đều gia vị.

    Sau đó dùng tay bóp nhẹ bắp cải thảo.

    Cho phần cải thảo đã ướp vào một hộp thực phẩm sạch (bằng thủy tinh), khô và đậy kín lại và ủ trong khoảng 10 - 15 ngày trong nhiệt độ phòng (hơi ấm, nóng) thì sẽ ra kim chi.

    Sau 15 ngày, bạn có thể lấy kim chi ra, cắt nhỏ thành khúc khoảng 3cm và thưởng thức.

    Mẹo nhỏ

    • Bạn ủ khoảng 1 tháng thì kim chi sẽ thấm và ngon hơn.
    • Nếu muốn kim chi nhanh chua, bạn cho nhiều đường hơn một chút nhé!
    • Bạn không ủ trong ngăn mát tủ lạnh vì cải thảo sẽ không lên men được.
  • Thành phẩm

    Kim chi cải thảo không những giòn ngon, chua chua, cay cay hấp dẫn mà còn rất dễ thực hiện đúng không nào? Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc dùng làm nguyên liệu nấu các món ăn ngon khác đều rất hấp dẫn.

Mẹo thực hiện món kim chỉ cải thảo tại nhà

  • Ớt bột Hàn Quốc bạn có thể mua tại các cửa hàng bán gia vị hoặc trên các trang Thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada,... đều có. Hoặc bạn cũng có thể tự làm tại nhà.

Mẹo thực hiện thành công:

  • Bảo quản kim chi trong hộp kín trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu bảo quản tốt, bánh có thể dùng trong 1 tháng.
  • Khi lấy kim chi, bạn nên dùng đũa sạch, khô ráo để tránh làm hỏng kim chi.

Kim chi cải thảo chay thơm ngon lại thật dễ làm đúng không nào. Hãy vào bếp thực hiện ngay món ngon này cho gia đình mình nhé. Chúc các bạn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ: Kênh Youtube Diệu Pháp Âm

Từ khóa: Kim chi cải thảo chay,cách làm kim chi chay,cách làm kim chi cải thảo,kim chi chay,kim chi cải thảo,vào bếp,cách làm kim chi chay,cách làm kim chi cải thảo,kim chi chay,kim chi cải thảo,vào bếp,cách làm kim chi chay,cách làm kim chi cải thảo,kim chi chay,kim chi cải thảo,vào bếp,