Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Khô heo gác bếp

Cách làm khô heo gác bếp thơm ngon, chuẩn vị Tây Bắc

  • Chuẩn bị

    25 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Khô heo gác bếp là một món khô đặc sản của vùng Tây Bắc đã khiến bao du khách say đắm, yêu thích bởi hương vị đậm đà, thơm ngon được chế biến theo cách riêng mang nét đặc trưng của núi rừng. Hôm nay, hãy vào bếp cùng HAY ĂN thực hiện món khô heo gác bếp cho cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Nguyên liệu làm Khô heo gác bếp

Thịt heo (thịt đùi/thăn) Tỏi Nước mắm Tương ớt Mắc khén Ớt bột Đường Bột ngọt Muối

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Về màu sắc: Ưu tiên chọn những miếng thịt tươi mới có màu sắc sáng, màu thịt ngon sẽ là màu hồng nhạt hay đỏ nhạt và phần mỡ có màu trắng trong hơi ngà ngà. Tránh chọn những phần thịt có màu sắc lạ, màu sắc nhợt nhạt hoặc màu quá đậm.
  • Về mùi: Thịt ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng của thịt, mùi này không gây khó chịu, không có mùi tanh hôi hăng mũi. Những miếng thịt có mùi lạ, có mùi tanh hôi, hay mùi ôi thiu là biểu hiện của thịt không ngon, bạn không nên chọn mua nhé!
  • Về độ đàn hồi: Nếu dùng tay ấn thử vào miếng thịt, bạn cảm nhận được độ đàn hồi tốt thì đó là thịt tươi ngon. Bên cạnh đó, lúc chạm vào thấy thớ thịt săn chắc, không quá cứng cũng không bị nhão, không có dịch nhớt chảy ra thì có thể chọn mua.

Nguyên liệu làm khô heo gác bếp

Cách chế biến Khô heo gác bếp

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt heo sau khi mua về bạn rửa sạch với nước rồi để ráo. Tiếp đến, dùng dao cắt lát dày khoảng 1/2 lóng tay theo thớ dọc của thịt.

    Đối với tỏi, bạn bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn.

    Cách sơ chế thịt heo sạch, không hôi

    • Chần qua nước sôi: Bạn cho thịt vào nồi nước đang được đun sôi khoảng 2 - 3 phút. Sau đó, nhanh tay vớt thịt ra rồi rửa lại với nước sạch là đã có thể khử được mùi của thịt rồi!
    • Ngâm trong nước muối loãng: Thịt lợn sau khi được làm sạch, ngâm trong nước hòa tan với muối hạt trong 25 - 30 phút, tiếp theo bạn chỉ cần rửa lại với nước sạch cũng có thể hạn chế mùi hôi của thịt.
    • Sử dụng nguyên liệu để khử mùi: Trước khi chuẩn bị luộc sơ thịt, bạn có thể thả thêm vào nồi nước các nguyên liệu như hành khô, rượu trắng, giấm ăn, gừng, sả và chần sơ trong khoảng 2 - 3 phút nhé!
  • Ướp thịt heo

    Cho thịt vào âu. Kế đến, cho phần tỏi đã sơ chế vào cùng.

    Sau đó, cho 3 muỗng canh ớt bột, 2 muỗng canh mắc khén, 3 muỗng canh đường, 1 muỗng canh bột ngọt, 2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh nước mắm cùng 2 muỗng canh tương ớt vào ướp.

    Tiếp theo, trộn đều tất cả nguyên liệu và gia vị trên cho thịt heo thấm đều gia vị. Bạn có thể điều chỉnh gia vị sao cho phù hợp với sở thích.

    Bạn nên để hỗn hợp này khoảng 1 - 2 tiếng nhằm khiến cho gia vị ngấm vào từng miếng thịt nhé!

  • Xiên thịt

    Khi thịt đã ngấm gia vị, bạn lần lượt xiên từng miếng thịt vào thanh nứa đã vót sẵn sao cho khoảng cách giữa chúng là 2cm để phần thịt không bị dính vào nhau.

  • Gác bếp

    Bạn mang những thanh nứa đã được xiên thịt treo lên gác bếp. Sau đó, dùng củi đốt lửa vừa liên tục ở dưới để sấy thịt trong khoảng 3 ngày.

  • Hấp khô heo

    Cho phần thịt heo đã được gác bếp vào nồi hấp với lửa lớn trong khoảng 30 phút.

  • Thành phẩm

    Khô heo gác bếp khi làm xong cực thơm ngon, hấp dẫn với chút cay cay của ớt hòa cùng hương thơm nồng nàn của tỏi. Miếng thịt vừa khô tới, xé thành sợi rồi chấm cùng chẩm chéo quả là ngon tuyệt cú mèo.

    Những dịp cuối tuần quây quần bên gia đình và bạn bè nhâm nhi chút khô heo gác bếp sẽ là trải nghiệm vô cùng tuyệt vời đấy. Vào bếp thực hiện ngay món khô này thôi nào!

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách làm khô heo gác bếp thơm ngon, hấp dẫn, ăn là ghiền. HAY ĂN hy vọng với những gợi ý nấu ăn đơn giản, dễ làm mà chúng mình chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Khô heo gác bếp,cách làm khô heo gác bếp,khô heo gác bếp,cách làm khô heo,khô heo,thịt heo,cách làm khô heo gác bếp,khô heo gác bếp,cách làm khô heo,khô heo,thịt heo,