Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gỏi tép đu đủ

Cách làm gỏi tép đu đủ ngon ngọt, giòn sừng sựt, ăn là mê

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Gần đến cuối tuần mà bạn vẫn chưa biết làm món gì để đãi gia đình, vậy thì HAY ĂN sẽ gợi ý cho bạn món gỏi tép đu đủ giòn ngọt với nước sốt chua chua cay cay, ăn là mê cho gia đình nhé. Hãy cùng vào bếp để thực hiện ngay món gỏi này thôi nào!

Nguyên liệu làm Gỏi tép đu đủ

Tép Đu đủ sống Đậu phộng Ớt sừng Hành tím Chanh Tỏi Rau răm Nước mắm Gia vị thông dụng (hạt nêm/ bột ngọt/ muối/ tiêu/ đường) Dầu ăn

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua tép tươi ngon

  • Chọn những con tép có màu sắc tự nhiên, đồng đều, không có mùi lạ.
  • Phần đuôi của tép hơi cụp lại, sờ vào có cảm giác chắc. Nếu phần đuôi cụp lại và mềm nhũn là những con tép ươn, để lâu và bạn không nên mua chúng.
  • Không nên chọn mua những con tép có phần lưng quá căng, các đốt lưng giãn ra, vì đây là những con tép có thể đã bị xử lý qua hóa chất và không an toàn.

Cách chọn mua đu đủ xanh làm gỏi

  • Bạn nên chọn quả dài, cầm nặng tay, cuống còn nhựa dính. Những quả này sẽ có ít hạt và thịt dầy.
  • Nếu mua đu đủ về làm gỏi, bạn nên chọn đu đủ mỏ vịt, trái mới hái, thịt còn cứng. Nếu trái hái để lâu, thịt mềm, khi bào sợi đu đủ không giòn.

nguyên liệu làm Gỏi tép đu đủ

Cách chế biến Gỏi tép đu đủ

  • Rang đậu phộng và phi hành

    Bắc chảo lên bếp, cho đậu phộng cùng với 1 muỗng cà phê muối vào chảo, đảo đều trên lửa vừa. Rang đến khi vỏ đậu phộng nứt ra, hơi cháy xém thì cho đậu phộng ra tô đựng. Đậu phộng rang sau khi nguội, bạn bóc bỏ vỏ, đập dập.

    Hành tím sau khi gọt vỏ, cắt lát mỏng, bạn cho vào một cái chảo, đổ dầu ăn ngập phần hành. Trong quá trình phi hành, cứ cách khoảng 3 - 4 phút bạn sẽ đảo hành một lần. Xào đến khi hành chín, vàng đều thì tắt bếp, vớt hành ra khỏi chảo dầu.

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Tép sau khi mua về rửa với nước muối pha loãng, dùng tay bóp nhẹ và ngâm khoảng 5 phút. Sau đó rửa sạch lại với nước để ráo.

    Tỏi đập dập, lột vỏ, băm nhuyễn. Ớt sừng bạn lấy khoảng 1/2 trái ớt, băm nhuyễn ra cùng với tỏi, 1/2 trái còn lại bạn bỏ hạt, cắt sợi. Chanh cắt ra, vắt lấy nước cốt.

    Đu đủ rửa sạch, gọt vỏ. Sau đó, dùng dao bào để bào sợi.

  • Xào tép

    Bắc chảo lên bếp, cho khoảng 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo. Kế đến cho tỏi băm vào phi thơm ở lửa vừa.

    Tỏi bắt đầu dậy mùi, bạn cho tép vào xào, đảo đều tay cho tỏi thấm đều phần tép. Xào đến khi tép săn lại, chuyển sang màu đỏ hồng.

    Bạn nêm nếm thêm vào chảo tép với 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/4 muỗng cà phê bột ngọt, 1/4 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng canh đường, rồi trộn đều cho thấm gia vị.

    Xào tép đến khi phần nước trong chảo cạn bớt, tép vàng đều thì tắt bếp. Múc tép ra một tô đựng, chắt bỏ dầu ăn, để nguội.

  • Pha sốt trộn gỏi

    Để pha sốt trộn gỏi bạn cho 3 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh nước cốt chanh, 1 muỗng canh tỏi ớt băm. Khuấy đều cho đường tan ra. Bạn nêm nếm lại sao cho vừa ăn.

  • Trộn gỏi

    Cho đu đủ, tép, rau răm vào một cái thau. Đổ từ từ nước sốt trộn gỏi vào thau, nêm nếm cho vừa ăn.

    Sau đó cho thêm ớt sừng cắt sợi, hành phi, đậu phộng vào cùng với gỏi.

    Cuối cùng dùng tay trộn đều các nguyên liệu lại với nhau rồi cho ra đĩa để thưởng thức nhé.

  • Thành phẩm

    Món gỏi giòn ngọt, chua nhẹ từ đu đủ. Tép thơm lừng, được nêm nếm vừa phải, nước sốt chua, cay, mặn, ngọt hòa quyện trong từng sợi đu đủ khiến món gỏi thêm hấp dẫn, thơm ngon. Bạn có thể chuẩn bị thêm bánh phồng tôm để ăn kèm với gỏi nhé.

Trên đây là cách làm gỏi tép đu đủ thơm ngon, lạ miệng rất thích hợp để đổi vị vào cuối tuần. Chúc bạn thành công với cách chế biến này nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube: QUÊ TÔI MIỀN ĐÔNG

Từ khóa: Gỏi tép đu đủ,cách làm gỏi tép đu đủ,nộm đu đủ với tép,gỏi tép đu đủ,gỏi đu đủ với tép,gỏi tép,cách làm gỏi tép đu đủ,nộm đu đủ với tép,gỏi tép đu đủ,gỏi đu đủ với tép,gỏi tép,cách làm gỏi tép đu đủ,nộm đu đủ với tép,gỏi tép đu đủ,gỏi đu đủ với tép,gỏi tép,