Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Gỏi ốc móng tay

Cách làm gỏi ốc móng tay thơm ngon, đơn giản và lạ miệng

  • Chuẩn bị

    5 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Ốc móng tay là một nguyên liệu được dùng để chế biến rất nhiều món ăn như làm gỏi, nấu cháo, làm món hấp. Gỏi ốc móng tay hội tụ đủ 4 vị mặn, ngọt, chua, cay cùng mùi thơm đặc trưng từ rau thơm đem đến một món gỏi thơm ngon, hấp dẫn. Hãy cùng HAY ĂN vào bếp trổ tài để gia đình nhâm nhi những ngày cuối tuần nhé!

Nguyên liệu làm Gỏi ốc móng tay

Ốc móng tay Sả Cà rốt Dưa leo Rau thơm Chanh Tỏi Ớt Tương ớt Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (Muối/ đường/ hạt nêm/ bột ngọt/ bột canh)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua ốc móng tay tươi ngon, đảm bảo

  • Khi chọn mua ốc móng tay, bạn nên chọn những con không bị sứt mẻ, vỡ vỏ, có vỏ màu vàng cát và có thể quan sát lớp màng mịn và trong.
  • Bạn cũng có thể ngửi nếu ốc có mùi hôi thì không nên chọn vì đây là ốc đã chết không đảm bảo chất lượng.
  • Ốc móng tay tươi, còn sống thường sẽ có mùi tanh đặc trưng của bùn và hải sản, bạn có thể dựa vào đặc điểm này để lựa chọn hoặc bạn có thể thả ốc vào chậu nước, nếu ốc sống thì nó sẽ thè lưỡi ra.

Cách chọn mua cà rốt tươi, chất lượng

  • Chọn mua những củ có kích thước vừa phải, hình dáng thẳng thuôn dài về phía đuôi, lớp vỏ trơn láng, cầm chắc tay và hơi cứng.
  • Lựa chọn những củ cà rốt có màu cam đậm, sáng, cuống lá còn tươi xanh dính chặt vào thân củ.
  • Không chọn những củ cà rốt có cuống bị dập héo, phần thân bị dập, chảy nhớt, xuất hiện những vết thâm, dùng tay ấn vào cảm giác mềm.

Cách chọn mua dưa leo ngon, không bị đắng

  • Bạn nên chọn những quả dưa leo có dáng thuôn dài, toàn thân nguyên vẹn không bị dập nát hay vết côn trùng cắn. Quả dưa leo vẫn còn cuống, có nụ hoa tàn chưa rụng ở phía đuôi thì bạn có thể mua.
  • Vỏ dưa leo tươi, giòn ngon sẽ có màu xanh tươi sáng, phủ đều 1 lớp phấn trắng mỏng, những quả còn non sẽ có các nốt sần nhỏ rất dễ quan sát.
  • Tránh chọn mua những quả có dáng cong, to ở phần bụng, phần đầu nhỏ và có màu xanh đậm, khi ăn chúng sẽ có vị đắng, ít giòn và không ngon.

Nguyên liệu chính làm món gỏi ốc móng tay

Cách chế biến Gỏi ốc móng tay

  • Sơ chế ốc móng tay

    Rửa sạch 1kg ốc móng tay vừa mua về, sau đó bạn dùng kéo cắt 1 đường ở giữa ốc để dễ dàng lấy hết cát trong ốc ra.

    Tiếp đó cho ốc vào nồi cùng với 1 cây sả cắt khúc đập dập, thêm nước để bắt đầu luộc sơ ốc ở mức lửa lớn. Đến khi nước sôi đợi thêm 2 phút rồi tắt bếp.

    Sau đó gỡ bỏ vỏ, lấy phần thịt ốc. Tiếp đó đem phần thịt ốc đi rửa sạch 1 lần nữa rồi để ráo.

  • Ướp ốc

    Cho ốc đã làm sạch vào 1 cái thau, ướp với 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/3 muỗng cà phê muối. Trộn đều sau đó đem đi ướp trong 15 phút.

  • Sơ chế nguyên liệu phụ

    Cà rốt gọt vỏ rửa sạch sau đó bào sợi nhuyễn. Dưa leo bạn cắt bỏ phần ruột, cắt lát mỏng vừa ăn.

    Cho 1 củ cà rốt và 2 trái dưa leo đã sơ chế vào 1 cái thau, thêm vào 1/2 muỗng cà phê bột canh, rồi trộn đều để trong khoảng 10 phút để dưa leo và cà rốt ra bớt nước. Sau cùng đem đi vắt bỏ nước rồi để ráo.

    Tỏi và ớt bạn băm nhuyễn. Rau thơm mua về loại bỏ phần lá úng và sâu sau đó đem đi rửa sạch và cắt nhỏ.

  • Pha nước mắm trộn gỏi

    Chuẩn bị 1 cái chén, cho vào 2 muỗng cà phê đường, 4 muỗng cà phê nước mắm, 4 muỗng cà phê nước lọc, trộn đều cho tan gia vị.

    Tiếp đó vắt 1 trái chanh vào, cho thêm 2 tép tỏi băm và 1 trái ớt băm nhuyễn vào khuấy đều cho gia vị hòa tan là được.

  • Xào ốc móng tay

    Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào, đợi dầu nóng thì cho 2 tép tỏi băm vào đảo đều đến khi tỏi vàng thơm.

    Tiếp đó cho phần ốc đã ướp vào xào, nêm thêm 1 muỗng canh tương ớt, xào thêm khoảng 2 phút cho ốc chín rồi tắt bếp.

  • Trộn gỏi

    Chuẩn bị 1 cái thau cho phần dưa leo, cà rốt đã sơ chế vào, cho tiếp phần ốc móng tay vừa xào vào, cho 100gr rau thơm đã cắt nhỏ vào. Tiếp đó, cho hỗn hợp nước mắm đã pha vào và trộn đều là hoàn thành món ăn rồi.

  • Thành phẩm

    Món gỏi ốc móng tay thơm ngon và vô cùng hấp dẫn, dùng món ăn để làm đồ nhắm hoặc ăn cùng với cơm thì còn gì bằng đúng không nào.

    Thịt ốc móng tay ngọt giòn và dai, rau củ thấm gia vị chua mặn ngọt hài hòa xen lẫn một chút cay cay của ớt tạo nên món gỏi thơm ngon, đậm vị.

Vậy là chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã hoàn thành xong món gỏi ốc móng tay thơm ngon, hấp dẫn, đơn giản tại nhà rồi. HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công và có những giây phút thật ấm cúng bên gia đình nhé!

Từ khóa: Gỏi ốc móng tay,cách làm gỏi ốc móng tay,gỏi ốc móng tay,cách làm gỏi,làm gỏi,ốc móng tay,cách làm gỏi ốc móng tay,gỏi ốc móng tay,cách làm gỏi,làm gỏi,ốc móng tay,cách làm gỏi ốc móng tay,gỏi ốc móng tay,cách làm gỏi,làm gỏi,ốc móng tay,