Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gỏi khổ qua tôm thịt

Cách làm gỏi khổ qua tôm thịt thanh mát không lo bị đắng

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Gỏi khổ qua tôm thịt là một món gỏi trộn quen thuộc, thường xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày cũng như các bữa tiệc gia đình. Đây là món ăn hấp hẫn mà chúng ta có thể vào bếp ngay tại nhà cùng với công thức siêu đơn giản từ HAY ĂN.

Nguyên liệu làm Gỏi khổ qua tôm thịt

Khổ qua (khoảng 2 trái vừa) Khổ qua Nhật Thịt heo Tôm khô Cà rốt Hành tây Rau thơm Chanh Ớt đỏ Tỏi (băm) Tỏi/ hành tím băm Hành tím (băm) Đậu phộng rang bóc vỏ Giấm ăn Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ đường/ hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Chọn mua khổ qua tươi ngon ít đắng

  • Đối với khổ qua bạn nên chọn những trái có kích thước vừa phải, thon dài, ấn vào cứng, da có gân nhỏ li ti, cuốn còn tươi,...
  • Không nên chọn những trái quá to, màu xanh xẫm, gân phình to,... vì có thể chúng đã được bón phân đạm quá nhiều, không tốt cho sức khỏe.

Chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Thịt heo ngon sẽ có màu hồng nhạt, khi ấn vào thịt có độ đàn hồi nhất định, không có mùi hôi.
  • Không nên chọn thịt có lớp mỡ và da ngoài quá dày vì có thể heo đó đã được nuôi lâu năm, không được ngon nhé

Chọn mua tôm khô ngon

  • Tôm khô tươi ngon có màu cam đỏ tươi tự nhiên, tôm cứng, thịt săn chắc, không có mùi nồng vì đó là tôm khô được phơi sống.
  • Không nên mua tôm khô có màu đỏ nhạt hoặc đỏ sẫm, mềm, có mùi hôi vì có thể là tôm đó đã để lâu hoặc được tẩm phẩm màu.

Nguyên liệu làm món gỏi khổ qua tôm thịt

Cách chế biến Gỏi khổ qua tôm thịt

  • Sơ chế nguyên liệu

    Khổ qua rửa sạch, cắt đôi theo chiều dọc và loại bỏ phần hạt. Tiếp theo cắt xéo theo chiều ngang với độ dày bằng 1/3 lóng tay. Sau đó đem ướp với 1 ít hạt nêm cho khổ qua ra bớt phần nước đắng và khi trộn sẽ giòn ngon hơn.

    Mách nhỏ: Bạn có thể sử dụng khổ qua thường cũng được nhé!

    Hành tây gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt múi cau.

    Cà rốt cắt thành lát sau đó cắt thành các sợi mỏng. Cho vào chung với phần hành tây đã cắt. Cho 2 muỗng canh nước giấm vào ướp và trộn đều để loại bỏ mùi hăng của hành tây.

    Ớt, rau thơm rửa sạch, cắt nhỏ. Riêng ớt bạn loại bỏ hạt để món ăn đỡ cay.

  • Làm nước sốt trộn gỏi

    Cho 2 muỗng canh đường, 1.5 muỗng canh nước mắm, 4 - 5 muỗng canh nước lọc, 2 muỗng canh nước cốt chanh (các bạn có thể gia giảm theo sở thích của bản thân nhé), cho phần tỏi băm và ớt đã cắt nhuyễn vào. Cuối cùng trộn đều để đường tan hết.

  • Luộc thịt và xào tôm khô

    Thịt mua về bạn đem đi rửa thật sạch, rồi bắc nồi nước đun sôi và luộc thịt 25 - 30 phút đến khi thịt chín.

    Cắt phần thịt đã luộc thành từng lát mỏng, nêm thêm cho 1 ít hạt nêm để thịt được thấm đậm đà hơn.

    Đối với tôm khô, bạn ngâm nước nóng 15 phút cho tôm khô nở mềm. Khi tôm đã mềm, chắt bỏ nước đi, cho 1 ít hạt nêm vào ướp tôm nhé.

    Cho chảo lên bếp, khi chảo nóng, cho 2 muỗng cà phê dầu ăn và hành tím băm nhỏ vào phi, khi hành có mùi thơm thì cho tôm khô đã ướp vào và đảo đều cho tới khi tôm khô rám vàng thì tắt bếp.

  • Trộn gỏi

    Chắt hết phần nước đã tiết ra từ khổ qua, hành tây và cà rốt.

    Trộn khổ qua, cà rốt, hành tây lại với nhau, cho toàn bộ phần thịt đã ướp và tôm khô đã xào vào.

    Tiếp theo, cho toàn bộ rau thơm đã cắt nhuyễn và lượng nước sốt vào, trộn đều. Bạn có thể nêm nếm lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị của bạn nhé!

    Sau cùng, cho gỏi ra đĩa, rắc đậu phộng rang lên trên và thưởng thức thôi nào.

  • Thành phẩm

    Bạn đã hoàn thành món gỏi khổ qua tôm thịt vô cùng thơm ngon, với vị giòn giòn của khổ qua, cà rốt và hành tây, lại có đủ vị cay, chua, ngọt, kích thích vị giác. Đây là một món ăn giải nhiệt rất tốt trong các bữa ăn gia đình cho các ngày nắng nóng. Cùng bắt tay chế biến ngay nhé!

Với công thức đơn giản nhưng rất hiệu quả từ chuyên trang Vào bếp của HAY ĂN. Chúc các bạn chế biến thành công món gỏi khổ qua tôm thịt nhé!

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube HỒN VIỆT FOOD

Từ khóa: Gỏi khổ qua tôm thịt,cách làm gỏi khổ qua tôm thịt,gỏi khổ qua tôm thịt,gỏi khổ qua trộn tôm thịt,cách làm gỏi khổ qua trộn tôm thịt,gỏi khổ qua,cách làm gỏi khổ qua tôm thịt,gỏi khổ qua tôm thịt,gỏi khổ qua trộn tôm thịt,cách làm gỏi khổ qua trộn tôm thịt,gỏi khổ qua,cách làm gỏi khổ qua tôm thịt,gỏi khổ qua tôm thịt,gỏi khổ qua trộn tôm thịt,cách làm gỏi khổ qua trộn tôm thịt,gỏi khổ qua,