Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gỏi khổ qua chay

Cách làm gỏi khổ qua chay giòn, hấp dẫn cho bữa ăn ngày hè

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Gỏi khổ qua chay chắc hẳn là một món gỏi không còn quá xa lạ với nhiều người Việt Nam. Món gỏi này được thực hiện với các bước rất đơn giản nhưng mùi vị thì vô cùng tuyệt vời và hấp dẫn. Hôm nay, bạn hãy cùng vào bếp với HAY ĂN để thực hiện ngay món gỏi thơm ngon này cho bữa ăn ngày hè nhé!

Nguyên liệu làm Gỏi khổ qua chay

Khổ qua Mì căn Nấm bào ngư Cà rốt Ớt Nước cốt chanh Tương ớt Dầu ăn Nước mắm chay Nước tương Hạt nêm chay Đường

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua khổ qua (mướp đắng) tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những trái khổ qua có lớp vỏ màu xanh, không bị héo hay trần xước. Khi dùng tay bóp nhẹ vào trái thì bạn vẫn cảm nhận được độ cứng, chắc vừa phải, không bị mềm, nhũn.
  • Bạn cũng nên chú ý chọn những trái mướp đắng có nhiều gân nhỏ li ti vì đó là những trái phát triển tự nhiên, không bị lạm dụng chất hóa học.
  • Tránh chọn những trái mướp có hình dáng quá to, màu xanh đậm hoặc lớp vỏ láng bóng vì đó là những trái thường được sử dụng chất kích thích để tăng trương.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những củ cà rốt có màu cam tươi sáng, lớp vỏ trơn, kích thước không quá to, khi cầm sẽ cảm thấy chắc tay và có độ cứng vừa phải.
  • Bạn cần tránh chọn cà rốt có dấu hiệu bị héo, bầm dập, kích thước quá lớn và hình dáng méo mó vì đây là những củ đã để lâu ngày và không còn tươi ngon.

Cách chọn mua nấm bào ngư tươi ngon, an toàn

  • Bạn nên chọn mua nấm bào ngư có phần thân to, dai và chắc, mũ nấm to và không bị rách, nấm sẽ có màu trắng hoặc xám tùy vào từng loại.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên lựa chọn những phần nấm mọc theo từng cụm và có mùi thơm đặc trưng để đảm bảo hương vị cho món ăn.
  • Tránh chọn những phần nấm bị nhăn nheo, bị đổi màu so với màu nấm bình thường và ngửi thấy mùi hôi.

Nguyên liệu làm gỏi khổ qua chay

Cách chế biến Gỏi khổ qua chay

  • Sơ chế nguyên liệu

    Khổ qua mua về, bạn rửa thật sạch với nước, dùng dao cắt bỏ 2 phần đầu và bổ đôi trái khổ qua. Sau đó, bạn dùng muỗng nạo sạch phần ruột và thái thành lát mỏng vừa ăn.

    Trong quá trình thái khổ qua thì bạn nên chuẩn bị 1 thau nước đá lạnh, cho từng miếng khổ qua vào để giữ được độ giòn và giảm bớt vị đắng.

    Cà rốt thì bạn rửa sạch, cắt bỏ 2 phần đầu và thái thành sợi mỏng để trộn gỏi.

    Nấm bào ngư mua về thì cắt bỏ đi phần gốc, ngâm với 1 ít nước muối loãng trong khoảng 5 phút, vớt ra và để ráo. Tiếp theo sẽ dùng tay xé bào ngư thành những sợi vừa ăn.

    Đối với mì căn thì bạn cũng dùng dao xé thành từng sợi nhỏ.

    Ớt tươi mua về cũng cắt thành những sợi nhỏ để dùng trang trí cho món gỏi.

  • Ướp mì

    Sau khi sơ chế mì căn thì bạn tiến hành ướp gia vị. Cho vào tô 1/2 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng canh nước tương và dùng đũa trộn đều để mì thấm gia vị.

  • Chiên mì

    Bắc chảo lên bếp, cho vào khoảng 200ml dầu ăn và đợi dầu sôi thì cho mì vào chiên.

    Bạn sẽ chiên mì trong khoảng 10 phút đến khi chuyển sang màu vàng là được và vớt ra tô để nguội.

    Lưu ý: Khi ướp mì căn bạn không nên cho thêm đường vì khi chiên sẽ rất dễ bị cháy nếu không canh được thời gian và để lửa quá .
  • Xào nấm

    Bạn bắc 1 chảo khác lên bếp để chuẩn bị xào nấm. Khi chảo đã nóng thì cho nấm bào ngư vào, dùng cái sạn nhúng qua 1 ít dầu đảo đều nấm.

    Sau đó, cho vào chảo 1 muỗng canh nước tương, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm và trộn đều trong khoảng 10 phút để nấm thấm hoàn toàn gia vị thì tắt bếp.

  • Pha nước trộn

    Bạn cho vào chén 2 muỗng canh nước mắm chay, 4 muỗng canh đường, muỗng canh nước cốt chanh, 1 muỗng canh tương ớt và trộn đều để tạo thành hỗn hợp nước mắm trộn gỏi.

  • Trộn gỏi

    Mì căn sau khi chiên vàng và để nguội thì bạn cần tách rời các sợi mì ra để chuẩn bị trộn gỏi.

    Bạn cho 300gr khổ qua thái lát, 50gr cà rốt thái sợi, 100gr nấm bào ngư đã xào và toàn bộ phần mì căn vào 1 cái lớn. Sau đó sẽ rưới phần nước sốt lên bề mặt hỗn hợp để tiến hành trộn gỏi.

    Tiếp theo, bạn sẽ đeo bao tay vào, trộn thật đều để các nguyên liệu được thấm đều phần nước trộn và cho thêm vào 1 ít mè trắng để tăng thêm hương vị cho món ăn.

  • Hoàn thành

    Sau khi trộn gỏi trong khoảng 5 phút thì bạn sẽ cho ra dĩa, trang trí thêm 1 vài lát ớt thái nhỏ để món ăn thêm phần hấp dẫn, bắt mắt là đã có thể thưởng thức ngay được rồi nhé!

  • Thành phẩm

    Gỏi khổ qua chay với màu sắc bắt mắt từ nhiều loại rau củ bổ dưỡng cùng với vị đắng nhẹ từ khổ qua, vị ngọt thanh từ nấm sẽ khiến bạn khó chối từ trước sức hút của nó . Món gỏi này chắc chắn sẽ đem đến cho bạn một trải nghiệm vị giác rất khó quên. Hãy thực hiện ngay để mời gia đình cùng thưởng thức bạn nhé!

Món gỏi khổ qua chay giòn ngon, đậm vị rất thích hợp để ăn vào những ngày hè cùng với gia đình. Với cách làm đơn giản, HAY ĂN hy vọng rằng bạn sẽ thực hiện thành công món ăn này ngay từ lần đầu tiên nhé! Chúc bạn thành công.

Từ khóa: Gỏi khổ qua chay,cách làm gỏi khổ qua,gỏi khổ qua,cách làm gỏi chay,gỏi chay,món gỏi,cách làm gỏi khổ qua,gỏi khổ qua,cách làm gỏi chay,gỏi chay,món gỏi,cách làm gỏi khổ qua,gỏi khổ qua,cách làm gỏi chay,gỏi chay,món gỏi,