Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gỏi dưa leo tôm khô

Cách làm gỏi dưa leo tôm khô giòn ngon, lạ miệng ăn cực bắt vị

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Một món gỏi trộn với những nguyên liệu tươi ngon quyện với nước trộn chua chua, cay cay sẽ là món ăn giúp bữa cơm gia đình thêm hấp dẫn hơn đấy. Hôm nay, HAY ĂN sẽ giới thiệu bạn thêm món gỏi dưa leo tôm khô giòn ngon, lạ miệng, ai ăn cũng thích. Cùng vào bếp ngay thôi!

Nguyên liệu làm Gỏi dưa leo tôm khô

Dưa leo Tôm khô Cà rốt Củ cải trắng Ớt sừng Rau thơm (rau răm/ rau quế) Chanh đào (hoặc 2 trái chanh thường) Tắc Đậu phộng rang (1 nắm tay) Hành tím phi Tương ớt Nước mắm Đường

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua dưa leo tươi ngon

  • Bạn chọn mua những quả dưa leo có màu xanh tươi tự nhiên, đều màu, không xuất hiện những vết vàng hoặc trắng nhỏ li ti.
  • Quả dưa leo thuôn dài, thẳng nuột chứ không bị cong vẹo quá nhiều, đó là những quả dưa leo đặc ruột, khi ăn sẽ giòn và ngon hơn.
  • Không mua những quả dưa leo quá to, thân quả phình ra, đó là những quả dưa leo già, có nhiều hạt, ít thịt không ngon.

Cách chọn mua cà rốt ngon

  • Chọn những củ cà rốt có màu cam đậm, kích thước vừa phải và có hình dáng thuôn dài, lớp vỏ trơn láng, đó là những củ cà rốt tươi ngon.
  • Quan sát cuống lá, nếu cuống lá có màu xanh và còn bám chắc trên thân củ thì là cà rốt còn tươi, ngược lại, với những củ cà rốt đã để lâu thì cuống lá sẽ dễ bị tách rời.
  • Không mua những củ cà rốt quá to hay quá nhỏ, nếu quá to thì là cà rốt già, ít chất dinh dưỡng, còn cà rốt còn non sẽ không có được hương vị đặc trưng của cà rốt.

Cách chọn mua củ cải trắng tươi ngon

  • Củ cải trắng tươi ngon sẽ có thân hình thon dài về phía đuôi, vỏ của củ cải trắng có màu trắng, nhẫn bóng và có kích cở vừa phải, cầm vừa tay.
  • Nên chọn mua những củ cải trắng vẫn còn phần cuống có mùa xanh lá tươi, cuống càng héo thì là củ cải trắng đã càng bị để lâu, kém tươi.
  • Không mua những củ cải trắng mềm, héo hay có xuất hiện những vết đốm nâu đen, đặc biệt, với những củ cải trắng không còn cuống lá thì cần tránh mua vì khó kiểm tra được chất lượng và độ tươi ngon.

Mua tôm khô ở đâu?

Tôm khô bạn có thể mua ở các quầy thực phẩm, chợ với nhiều mức giá khác nhau tùy loại, tôm khô loại to sẽ có giá 290.000 VNĐ/ 200GR (giá cập nhật ngày 03/05/2021). Bên cạnh đó, bạn có thể tự làm tôm khô tại nhà theo hướng dẫn từ bài viết của HAY ĂN dưới đây.

Nguyên liệu Gỏi dưa leo tôm khô

Cách chế biến Gỏi dưa leo tôm khô

  • Sơ chế nguyên liệu

    Với 5 quả dưa leo sau khi mua về, bạn rửa sạch với nước, sau đó cắt bỏ 2 đầu, bổ đôi và dùng muỗng để loại bỏ ruột dưa leo, sau cùng, bạn cắt dưa leo thành khúc nhỏ vừa ăn.

    Tiếp theo, 1 củ cà rốt và 1 củ cải trắng bạn gọt sạch vỏ, sau đó cắt củ cải trắng thành từng lát mỏng và bào sợi đối với cà rốt.

    Kế tiếp, 200gr rau thơm gồm rau răm và rau quế sau khi rửa sạch, bạn đem cắt nhỏ. Ớt sừng bỏ cuống, rửa sạch rồi cắt khúc.

    Với 1 trái chanh đào và 5 trái tắc, bạn cắt đôi rồi vắt lấy nước cốt, chú ý nhớ loại bỏ hạt đi nhé!

    Còn lại, 20gr tôm khô bạn đem ngâm với nước lạnh trong 1 tiếng cho nở, sau đó rửa sạch.

  • Rim tôm khô

    Bật bếp, khi chảo nóng, bạn cho tôm khô lên và đảo đều tay, rim tôm khô trong khoảng 5 phút đến khi tôm khô vàng thơm.

  • Pha nước mắm trộn gỏi

    Bạn cho vào phần nước cốt chanh đào, tắc cùng với 5 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh tương ớt, 5 muỗng canh đường rồi khuấy đều đến khi các nguyên liệu hòa tan vào nhau.

  • Trộn gỏi dưa leo tôm khô

    Cho vào thau trộn lần lượt dưa leo, củ cải trắng, cà rốt, tôm khô, sau đó cho 2 vá canh nước trộn gỏi vào, dùng tay sạch để tiến hành trộn đều gỏi trong 2 phút.

    Tiếp đến, bạn chắt bỏ nước trộn gỏi đi rồi cho rau thơm vào và thêm 1 vá nước trộn gỏi nữa, lúc này bạn trộn nhẹ nhàng đều để các nguyên liệu lẫn vào nhau.

    Cuối cùng, bạn cho gỏi ra dĩa rồi thêm lên trên 1 ít đậu phộng rang, hành tím phi và ớt sừng để món ăn thêm hấp dẫn.

  • Thành phẩm

    Như vậy là món gỏi dưa leo tôm khô của chúng ta đã sẵn sàng thưởng thức. Món ăn vô cùng bắt mắt, dưa leo cùng các nguyên liệu rau củ khác rất giòn, tươi ngon, thấm đều gia vị từ nước trộn gỏi chua ngọt cay the. Món ăn này chắc chắn sẽ khó ai có thể chối từ vì độ tươi ngon, bắt vị của nó.

Món gỏi dưa leo tôm khô đã hoàn thành cực kì đơn giản phải không nào? Chúc bạn thực hiện thành công và có món ngon để thưởng thức cùng gia đình!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube CKK Cooking

Từ khóa: Gỏi dưa leo tôm khô,gỏi dưa leo tôm khô,cách làm gỏi dưa leo tôm khô,gỏi dưa leo tôm,cách làm gỏi dưa leo,gỏi dưa leo,gỏi dưa leo tôm khô,cách làm gỏi dưa leo tôm khô,gỏi dưa leo tôm,cách làm gỏi dưa leo,gỏi dưa leo,gỏi dưa leo tôm khô,cách làm gỏi dưa leo tôm khô,gỏi dưa leo tôm,cách làm gỏi dưa leo,gỏi dưa leo,