Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gỏi đu đủ Thái Lan

Cách làm gỏi đu đủ Thái Lan độc lạ chua cay đậm vị ai cũng thích

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Gỏi đu đủ Thái Lan cay ngon, chua ngọt đậm đà, thơm ngon đúng điệu bạn có muốn thử không? Ngay bây giờ hãy cùng vào bếp với HAY ĂN để nấu làm ngay món gỏi ngon ơi là ngon này, chiêu đãi cả nhà nhé! Cùng bắt tay vào bếp thôi nào!

Nguyên liệu làm Gỏi đu đủ Thái Lan

Tôm (loại tôm tùy thích) Mực (khoảng 300 - 400gr) Đu đủ xanh (khoảng 1kg) Đậu đũa Cà chua Mắm ruốc Thái (hoặc ba khía) Chanh Nước mắm Tỏi (băm nhỏ) Ớt (2 trái băm nhỏ/ 1 trái cắt lát) Rau mùi (rau húng/ ngò ta/ ngò gai) Đường Dầu ăn

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Đối với món gỏi đu đủ Thái Lan thì bạn thể sử dụng bất kì loại tôm nào mà bạn yêu thích.
  • Bạn nên chọn mua những con tôm còn sống, hoạt động linh hoạt hoặc chọn những con tôm có vỏ tươi, thịt tôm trong, đầu và thân tôm còn dính chặt vào nhau.
  • Tránh chọn tôm chết lâu, có mùi hôi, thịt tôm đục, đầu và thân tôm dễ dàng bị tách rời.
  • Không nên mua tôm đã được sơ chế sẵn nhưng lại không có nhãn mác, bao bì vì chúng có thể là tôm bị tẩm hóa chất.

Cách chọn mua mực giòn ngon

  • Đối với món gỏi đu đủ này bạn nên chọn mua mực lá hay mực nang loại lớn để ăn kèm là ngon nhất.
  • Chọn mua những con mực có thịt màu trắng ngà, tươi sáng, cùi thịt dày, khi ấn vào có độ đàn hồi nhất định.
  • Chú ý phần đầu mực và mình mực phải dính liền với nhau, khi ngửi có mùi tanh đặc trưng của hải sản.
  • Tránh chọn mua mực khi ấn vào bạn có cảm giác thịt bị mềm, mất đi độ đàn hồi và có mùi lạ vì chúng là mực chết lâu hoặc bị ngâm hóa chất.

Cách chọn mua đu đủ xanh an toàn, giòn ngon

  • Bạn nên chọn mua đu đủ mỏ vịt là ngon nhất, quả đu đủ nặng, có vỏ xanh và phần vỏ gần cuống nhất có màu vàng như màu mỏ vịt.
  • Đu đủ tươi ngon, mới hái sẽ có một lớp mủ ở phần đầu cuống và một vài chỗ trên vỏ quả cũng có mủ bám lên.
  • Khi ấn vào phần da đu đủ rất cứng, khi cầm có cảm giác nặng tay là đu đủ ngon, có độ giòn.
  • Tránh mua đu đủ xanh có da héo, đầu cuống bị khô hoặc khi ấn vào thấy đu đủ bị mềm.

Nguyên liệu làm món gỏi đu đủ Thái Lan

Dụng cụ thực hiện

Cối và chày, chảo, đũa, dao, đĩa,...

Cách chế biến Gỏi đu đủ Thái Lan

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Mực sau khi mua về bạn làm sạch nội tạng, rửa rồi dùng dao khứa những đường chéo nhỏ trên thân mực để tạo hình vảy rồng, sau đó cắt thành từ miếng vừa ăn.

    Tôm bỏ chỉ rồi rửa sạch và để ráo nước.

    Mang tôm và mực đi luộc với lửa vừa trong khoảng 5 - 7 phút (tính từ lúc nước sôi). Khi hải sản chín thì bạn vớt ra, để nguội rồi tiến hành bóc vỏ tôm.

    Đu đủ bạn gọt vỏ, bỏ hạt và rửa sạch. Rồi mang đi bào sợi, để đu đủ giòn hơn khi làm gỏi thì bạn ngâm chúng vào thau nước đá trong khoảng 5 - 10 phút thì vớt ra, để ráo.

    Đậu đũa cắt khúc dài khoảng 2 lóng tay, các loại rau mùi nhặt lấy phần thân non và lá nguyên. Mang các nguyên liệu đi rửa sạch và để riêng từng loại.

    Cà chua bạn cũng mang đi rửa và cắt múi cau. Rau mùi bạn cắt nhỏ.

    Cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn, phần tỏi băm nhỏ còn lại rồi phi thơm tỏi. Sau đó bạn cho mắm ruốc Thái vào, đảo nhanh trên lửa vừa trong khoảng 5 phút, có thể nêm thêm gia vị cho hợp khẩu vị với gia đình rồi tắt bếp.

    Chanh cắt ra, bỏ hạt rồi vắt lấy nước cốt, sau đó nêm vào hỗn hợp gia vị gồm: 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước ấm (khoảng 60 độ), 4 muỗng cà phê đường. Khuấy đều cho các gia vị hòa quyện vào nhau sau đó cho phần ớt băm và 1/2 lượng tỏi băm vào.

  • Giã đu đủ

    Cho vào cối đu đủ bào sợi, đậu đũa, cà chua, mắm ruốc Thái vào toàn bột hỗn hợp nước cốt chanh đã pha gia vị rồi dùng chày giã đều trong khoảng 5 phút.

    Sau khi đậu đũa và đu đủ đã dập nhẹ, bắt đầu mềm thì bạn cho toàn bộ tôm và mực đã luộc vào. Tiếp đó bạn dùng tay và bóp đều thêm 5 phút nữa là được.

    Cuối cùng bạn cho toàn bộ rau mùi đã cắt nhỏ vào, trộn đều thêm 1 lần nữa là có thể thưởng thức rồi.

  • Thành phẩm

    Cho gỏi đu đủ Thái Lan ra dĩa, có thể thêm tôm và mực nếu thích. Món gỏi với màu sắc siêu bắt mắt, hương thơm khó cưỡng. Đu đủ giòn ngon, thấm vị chua, cay, mặn, ngọt hòa quyện hài hòa sẽ khiến cả nhà càng ăn càng thích mê. Tôm mực tươi ngon, giòn ngọt đúng là ngon khó cưỡng.

Hy vọng với những chi sẻ chi tiết cho món gỏi đu đủ Thái Lan thơm ngon, đậm đà đúng vị sẽ giúp bạn có thêm món ngon mới để thêm về thực đơn những món ăn yêu thích của nhà mình. Chúc bạn thực hiện thành công!


Dương Ngọc Khánh Vân

https://www.facebook.com/lee.duong.58


Từ khóa: Gỏi đu đủ Thái Lan,cách làm gỏi đu đủ thái lan,cách làm gỏi đu đủ,gỏi đu đủ thái lan,gỏi đu đủ,đu đủ,cách làm gỏi đu đủ thái lan,cách làm gỏi đu đủ,gỏi đu đủ thái lan,gỏi đu đủ,đu đủ,