Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Gỏi dồi trường sốt chanh dây

Cách làm gỏi dồi trường sốt chanh dây giòn ngon, cực đơn giản

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Gỏi dồi trường sốt chanh dây với dồi trường ngon ngọt, giòn sần sần, quyện với vị chua chua của chanh dây, sẽ là món gỏi thơm ngon và hấp dẫn để bạn chiêu đãi bạn bè và gia đình vào dịp cuối tuần. Hãy vào bếp cùng HAY ĂN thực hiện ngay món gỏi này nhé!

Nguyên liệu làm Gỏi dồi trường sốt chanh dây

Dồi trường Chanh dây (3 - 4 quả) Giấm Gừng Sả Tỏi Ớt Rau răm Nước mắm Gia vị thông dụng (Muối/ đường/ hạt nêm)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua dồi trường tươi ngon

  • Dồi trường (hay còn được gọi là tràng heo) là phần tử cung con heo được dùng chế biến thành nhiều món ăn ngon. Bên ngoài, dồi trường có hình dáng gần giống lòng non nhưng to, có độ đàn hồi và ăn giòn hơn.
  • Dồi trường tươi thường có màu sáng, dùng tay ấn thấy có độ đàn hồi và không có nước nhầy chảy ra, đồng thời khi ngửi không có mùi khó chịu.
  • Nên chọn loại bé, ống ruột căng và tròn, màu trắng hồng, chất dịch bên trong màu trắng sữa để tránh trường hợp ruột bị đắng. Các phần to, mỏng, dẹp, chất dịch bên trong màu vàng là loại không được non khi ăn sẽ bị dai và đắng.

Cách chọn mua chanh dây (chanh leo) tươi ngon

  • Bạn nên mua những trái chanh dây có lớp vỏ ngoài màu tím sậm hoặc màu đỏ nâu, mà càng sậm thì chanh càng ngọt và thơm.
  • Chanh leo ngon sẽ có lớp da vỏ nhăn nheo, khi cầm lên có cảm giác nhẹ tay, khi ngửi có mùi thơm đặc trưng.
  • Những quả chanh có da căng bóng, khi cầm có cảm giác nặng tay là chanh còn sống, có vị chua, nếu bạn thích ăn món tôm sốt chanh dây với nước sốt chua thì có thể chọn loại này.
  • Tránh mua những quả chanh bên ngoài vỏ nhăn nheo nhưng lại bị chảy nước, bị mềm nhũn vì đây là chanh cũ, đã bị hư.

Nguyên liệu làm gỏi dồi trường sốt chanh dây

Cách chế biến Gỏi dồi trường sốt chanh dây

  • Sơ chế và luộc dồi trường

    Bạn làm sạch dồi trường cả bên trong và bên ngoài bằng muối để không còn mùi hôi. Sau đó rửa sạch lại với nước lạnh.

    Tiếp đó, bạn cho 500ml nước và 3 muỗng canh giấm cho vào nồi, bạn bắc nồi lên bếp, mở lửa vừa và cho thêm 1 nửa củ gừng cắt lát, 2 nhánh sả cắt khúc vào nồi và đun sôi.

    Sau đó, bạn nêm vào nước 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, bạn khuấy đều cho gia vị tan, tiếp đó bạn cho dồi trường vào, chỉnh lửa nhỏ luộc khoảng 30 phút.

  • Làm nước sốt chanh dây

    Tỏi bạn bóc vỏ, cắt lát mỏng. Phần gừng còn lại bạn cắt lát sau đó thái sợi nhỏ. Phần sả còn lại thái lát mỏng rồi cho vào tô.

    Chanh dây, bạn cắt đôi, dùng muỗng múc phần ruột cho vào tô sả gừng.

    Tiếp đó bạn cho vào tô 1 quả ớt băm nhỏ, 4 muỗng cà phê đường, 4 muỗng cà phê nước mắm và khuấy đều để đường tan, nêm nếm lại cho vừa với khẩu vị gia đình mình.

    Cuối cùng bạn thêm 1 ít rau răm để nguyên lá vào và trộn đều để nước sốt thơm hơn.

    Mách bạn: Bạn có thể gia giảm lượng ớt băm tùy theo sở thích và khẩu vị của gia đình và nêm nếm lại gia vị cho hợp với khẩu vị của bạn và gia đình.
  • Trộn dồi trường với sốt chanh dây

    Dồi trường chín, bạn vớt dồi trường ra để ráo và cắt miếng vừa ăn khoảng 2 lóng tay.

    Tiếp đó bạn cho dồi trường vào tô nước sốt chanh dây, thêm 1 ít rau răm, 1 quả ớt cắt lát và trộn đều lên.

    Mách bạn: Dồi trường sau khi luộc chín bạn có thể cho dồi trường vào tô nước đá lạnh ngâm khoảng 5 phút để dồi trường săn lại và giòn hơn khi trộn gỏi.
  • Thành phẩm

    Bạn múc gỏi dồi trường ra dĩa và mời mọi người cùng thưởng thức thôi. Dồi trường trắng giòn sựt sựt, quyện với vị chua chua, cay cay, thêm mùi thơm nồng của rau răm, tỏi, sả rất ngon và hấp dẫn nha.

Hi vọng những chia sẻ của HAY ĂN về cách làm gỏi dồi trường sốt chanh dây giòn ngon, cực đơn giản sẽ giúp bạn bổ sung vào thực đơn gia đình mình các món ăn thơm ngon. Chúc các bạn thành công.

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Mưu Sinh Miền Quê.

Từ khóa: Gỏi dồi trường sốt chanh dây,cách làm gỏi dồi trường,cách làm gỏi dồi trường sốt chanh dây,gỏi dồi trường sốt chanh dây,gỏi dồi trường,món gỏi trộn,cách làm gỏi dồi trường,cách làm gỏi dồi trường sốt chanh dây,gỏi dồi trường sốt chanh dây,gỏi dồi trường,món gỏi trộn,cách làm gỏi dồi trường,cách làm gỏi dồi trường sốt chanh dây,gỏi dồi trường sốt chanh dây,gỏi dồi trường,món gỏi trộn,