Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Gỏi củ cải trắng

Cách làm gỏi củ cải trắng thơm ngon, đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nếu bạn đang muốn làm mới thực đơn cho gia đình mình thì món gỏi củ cải trắng là một gợi ý tuyệt vời đấy. Vừa thơm ngon, bổ dưỡng lại còn đơn giản, dễ thực hiện, chần chờ gì nữa mà không cùng HAY ĂN vào bếp và thực hiện món gỏi hấp dẫn này ngay thôi nào!

Nguyên liệu làm Gỏi củ cải trắng

Củ cải trắng Dưa leo Rau thơm Tỏi Ớt Nước cốt chanh Đường phèn Nước mắm chay Đường

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua củ cải trắng tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những củ cải còn nguyên vẹn, vỏ nhẵn không có vết trầy xước, không bị dập nát hay có những đốm đen khác lạ. Nên chọn mua những củ cải có dáng củ thon dần về phía phần đuôi, cầm lên thử thấy chắc tay, bóp nhẹ thấy hơi cứng, vỏ có độ giòn nhất định.
  • Những củ cải còn nguyên phần cuống lá, bám chắc vào thân củ, lá xanh tươi và đặc biệt còn giữ được tua rễ quanh củ là những củ cải còn tươi mới, đảm bảo chất lượng. Bạn nên chọn củ chỉ có 1 rễ và dài vì sẽ có nhiều dinh dưỡng.
  • Bạn nên tránh chọn những củ cải có kích thước quá to, thân củ phình, mềm, mất cuống lá, lá bị héo úa mất độ tươi mới, hay những củ cải có phần đầu vai to, dày, chúng thường có nhiều xơ và nhạt, không ngon.

Cách chọn mua dưa leo ngon, không bị đắng

  • Về hình dáng: Bạn nên chọn mua dưa leo có dáng thẳng, thon, dài, đều nhau, không hoặc ít bị cong vẹo. Tránh chọn mua trái có phần bụng phình to ra, hay phần đầu và đuôi nhỏ. Những quả dưa thon dài, đặc ruột ăn sẽ giòn, ngon hơn quả ngắn, tròn.
  • Về vỏ dưa: Nên chọn dưa leo có vỏ tươi, còn nguyên vẹn, không có vết thâm, dập úng hay bị côn trùng cắn. Bên ngoài da có phủ lớp phấn trắng, chọn những quả cầm nặng tay, vỏ nhẵn, không có sần sùi.
  • Về màu sắc: Nên chọn quả có màu xanh tươi sáng. Quả dưa leo ngon thường khá đều màu, không có vết thâm hay màu ố vàng. Không chọn trái có màu xanh quá đậm hay đã ngả sang màu vàng.
  • Nên mua dưa leo còn cuống, cuống tươi, phần đuôi còn núm hoa chưa rụng là dưa non, ăn sẽ ngon ngọt hơn.

Nguyên liệu làm món gỏi củ cải trắng

Cách chế biến Gỏi củ cải trắng

  • Sơ chế nguyên liệu

    Đầu tiên, với củ cải trắng, bạn rửa sạch với nước rồi bào bỏ vỏ. Sau đó bạn tiếp tục bào củ cải trắng thành từng lát mỏng và cho ra dĩa. Đối với dưa leo, sau khi mua về bạn đem ngâm với nước muối loãng trong 15 phút, sau đó lấy ra và rửa lại với nước sạch.

    Tiếp đó, bạn dùng dao cắt bỏ 2 đầu dưa leo. Tùy theo sở thích của mình mà bạn có thể để nguyên vỏ hoặc dùng đồ bào bào thành những sợi mỏng. Ở đây, sau khi đã rửa sạch, bạn để nguyên vỏ và xắt thành từng miếng hình tròn, mỏng và cho ra dĩa.

    Rau thơm mua về bạn nhặt sạch lá hư, bỏ rễ rửa sạch với nước, cắt nhỏ. Tiếp theo, bạn cho 200gr dưa leo và 500gr củ cải trắng vào một cái trộn rồi cho thêm 1/2 muỗng canh đường vào. Xóc đều lên và ngâm hỗn hợp trong khoảng 10 phút để rút nước trong dưa leo và củ cải trắng ra.

    Mách bạn:

    • Để giảm vị hăng, bạn hãy ngâm củ cải với ít muối rồi xả sạch với nước rồi đem củ cải đi bóp gỏi.
    • Bạn nên chọn dưa leo còn non, nhỏ và thon vì đây là những quả có phần lõi (ruột) ít sẽ giúp món gỏi của bạn không có nhiều nước đấy.

    Cách sơ chế dưa leo không bị đắng

    Cách 1

    • Đầu tiên, bạn cắt bỏ 2 đầu của quả dưa leo, rồi chà xát mạnh 2 phần đầu đã cắt theo hình tròn ngay trên quả cho đến khi xuất hiện lớp bọt trắng sữa.
    • Cuối cùng, bạn rửa đi phần bọt trắng sữa đó để giảm bớt vị đắng trong dưa leo.

    Cách 2

    • Cắt dưa leo theo chiều dọc làm 2 phần, rắc muối lên bề mặt nửa quả, rồi chà xát chúng với nhau cho đến khi bọt trắng sữa xuất hiện.
    • Cuối cùng, bạn đem rửa dưa leo một cách nhẹ nhàng với nước sạch là xong.
  • Pha nước trộn gỏi

    Đầu tiên, bạn bỏ vỏ phần tỏi (không bằm nhuyễn mà để nguyên cả tép tỏi) và ớt thì bạn lấy cuống ra. Sau đó cho cả 2 nguyên liệu vào cối và giã đến khi nhuyễn là được.

    Sau đó, pha nước trộn gỏi theo tỉ lệ: 2 muỗng canh đường, 1.5 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước cốt chanh rồi dùng muỗng quậy đều hỗn hợp đến khi tan đường.

    Cuối cùng, bạn cho phần ớt và tỏi vào và trộn đều.

  • Trộn gỏi

    Bạn chắt bỏ phần nước đã được rút ra từ dưa leo và củ cải trắng. Bạn đeo găng tay nilon (dành cho nấu ăn) vào và bóp nhẹ phần hỗn hợp để loại bỏ hoàn toàn phần nước.

    Sau đó, bạn nếm thử phần nước trộn để xem thử đã hợp khẩu vị hay chưa rồi cho vào hỗn hợp và đảo đều để thấm gia vị.

    Cuối cùng, cho phần rau thơm đã thái nhuyễn vào, trộn đều và bạn có thể dùng rồi.

    Lưu ý:

    • Nếu bạn đã ngâm trước hỗn hợp với đường rồi thì sau khi trộn xong, bạn có thể thưởng thức ngay.
    • Còn nếu bạn không ngâm với đường để rút bớt nước thì hãy đợi khoảng 10 - 15 phút sau khi trộn gia vị sẽ ngon hơn bạn nhé.
  • Thành phẩm

    Cho gỏi ra dĩa, trang trí theo sở thích để món ăn thêm phần bắt mắt và thưởng thức thôi nào.

    Món gỏi củ cải trắng với màu sắc tươi ngon cùng với vị ngọt của dưa leo kèm theo độ giòn của củ cải trắng. Tất cả hòa quyện với nước sốt chua, cay, mặn, ngọt đậm đà chắc chắn sẽ khiến bạn say đắm từ lần thử đầu tiên đấy.

    Bạn có thể tận dụng phần nước trộn gỏi còn dư rồi pha thêm một chút nước cốt chanh vào rồi pha loãng và dùng làm nước chấm ăn kèm. Đảm bảo thơm ngon khó cưỡng đó nha!

Hy vọng với cách làm món gỏi củ cải trắng thơm ngon, bổ dưỡng mà bài viết này mang đến sẽ giúp bạn làm mới thực đơn cho bữa ăn của gia đình mình. HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công với món ăn hấp dẫn này nhé!

Từ khóa: Gỏi củ cải trắng,cách làm món gỏi củ cải trắng,gỏi củ cải trắng,cách làm gỏi,làm gỏi,củ cải trắng,cách làm món gỏi củ cải trắng,gỏi củ cải trắng,cách làm gỏi,làm gỏi,củ cải trắng,cách làm món gỏi củ cải trắng,gỏi củ cải trắng,cách làm gỏi,làm gỏi,củ cải trắng,