Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm gỏi cá tầm lạ miệng, dinh dưỡng cho cả nhà

Cá tầm là nguyên liệu ẩm thực ngon lành, bổ dưỡng. Bỏ túi ngay cách làm gỏi cá tầm lạ miệng, đơn giản, thơm ngon cho cả nhà chuẩn vị qua bài viết sau đây nhé!

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
45 phút
Dành cho
3 - 4 người

Với hương vị độc nhất, cá tầm là loại thủy sản được yêu thích. Chất thịt thanh ngọt, ngon lành của loại cá này luôn trở thành niềm cảm hứng của nhiều món ăn. Bài viết sau đây của HAY ĂN sẽ chia sẻ đến các bạn cách làm món gỏi cá tầm trứ danh thực hiện ngay tại nhà cho bữa ăn gia đình thêm phong phú.

1 Nguyên liệu làm món gỏi cá tầm

Nguyên liệu làm món gỏi cá tầmNguyên liệu làm món gỏi cá tầm

Mẹo hay:
- Khi mua cá tầm, hãy chọn những con cá sống, khỏe mạnh, có mắt sáng rõ, màu hồng đỏ và không nhớt. Cá tươi sẽ có thân săn chắc, không lỏng lẻo, và có miệng ngậm kín. Tránh mua cá tầm có mắt lõm và đường bọc mắt đục.
- Lúc mua gan heo, bạn nên quan sát kĩ và lựa chọn những lá gan có màu sắc sáng, đỏ tươi hoặc hồng hào, và đồng nhất màu với nhau. Gan tươi ngon sẽ có kết cấu chắc chắn, đàn hồi cao, và không để lại vết lõm khi nhấn vào. Tránh gan có màu sẫm, màu không đều, và dấu hiệu ngả vàng, nhất là gan bị nổi u hạch.
- Khi mua tôm, lựa chọn những con tôm còn sống, bơi khỏe, với vỏ trong suốt và hơi mùi của nước biển. Tôm tươi sẽ có đuôi xếp lại với nhau, không xòe ra. Tránh tôm bơm hóa chất hoặc tiêm nước bởi đuôi tôm sẽ xòe ra. Ngoài ra, không chọn tôm có hiện tượng chảy nhớt, thân hình uốn cong thành hình tròn, và vỏ có cảm giác cộm sạn.

2 Cách làm món gỏi cá tầm

Bước 1 Sơ chế cá tầm

Đầu tiên, bạn đem cá tầm đi rửa sạch, loại bỏ đầu, đánh vảy, ruột và 2 mang. Cắt vào thân cá, tách thịt ra khỏi xương, kéo thịt xuống để tách ra khỏi da và cắt thành miếng mỏng, cho ra tô.

Sơ chế cá tầmSơ chế cá tầm

Sau đó, bạn đem ngâm các lát cá mỏng vừa cắt trong hỗn hợp nước cốt chanh pha loãng khoảng 5 phút rồi vắt thật ráo nước cốt chanh, giữ lại phần nước để chút làm nước chấm.

Bước 2 Sơ chế các nguyên liệu còn lại

Kế đến, bạn lột vỏ, băm nhỏ hành tím. Gừng, sả cắt sợi, lá chanh cắt nhuyễn, ớt cắt lát. Xoài rửa sạch, cắt miếng nhỏ. Rau ăn kèm nhặt bỏ các lá sâu và dưa chuột đem đi rửa sạch, sau đó cắt dưa thành miếng nhỏ.

Sơ chế các nguyên liệu còn lạiSơ chế các nguyên liệu còn lại

Tôm tươi lột vỏ, bỏ đuôi và đầu, rồi rửa sạch, để ráo nước. Gan heo cắt nhỏ, ngâm nước muối 1-2 tiếng, rửa lại bằng nước sạch. Bắc chảo lên bếp, cho ít dầu ăn, cho gan heo và thịt tôm vào chiên vàng, vớt ra để ráo. Tiếp theo, cho gan heo và thịt tôm vào máy để xay nhuyễn.

Bước 3 Trộn gỏi cá tầm

Sau khi làm xong nước chấm, bạn cho cá tầm thái lát vào thau, cho nước cốt chanh, gừng cắt sợi, hành tím băm, sả, lá chanh, rau thơm, đậu phộng, mè rang vào, trộn đều tay, nêm nếm cho vừa ăn, rồi cho ra dĩa.

Trộn gỏi cá tầmTrộn gỏi cá tầm

Bước 4 Làm nước chấm chẩm chéo

Bắc nồi lên bếp, cho ít dầu ăn vào, thêm hành tím băm vào và phi cho thơm. Kế đó, bạn cho phần nước chanh ngâm cá ở bước 1 vào nồi. Chờ khi hỗn hợp sôi lên thì nêm vào 2 muỗng canh mắm tôm, phần thịt tôm và gan heo vào nồi.

Tiếp đến, bạn nêm 1.5 muỗng cà phê đường, 1.5 muỗng canh nước mắm, nấu trong 2 phút rồi tắt bếp. Dùng máy xay cầm tay nghiền mịn hỗn hợp là hoàn thành phần nước chấm.

Làm nước chấm chẩm chéoLàm nước chấm chẩm chéo

Bước 5 Thành phẩm

Sau cùng, bạn chỉ cần trang trí tùy thích, dọn các loại rau ăn kèm ra, là có thể thưởng thức món gỏi ngon lành này rồi.

Chỉ cần trang trí tùy thích, dọn các loại rau ăn kèm ra, là có thể thưởng thứcChỉ cần trang trí tùy thích, dọn các loại rau ăn kèm ra, là có thể thưởng thức

3 Thưởng thức.

Món ăn này khi ăn sẽ cuốn với rau, bạn có thể dùng bánh tráng để cuốn ăn cho dễ, chấm với nước chấm chẩm chéo, nếm thử sẽ cảm nhận hương vị độc đáo và tinh tế trong từng miếng thịt cá tươi.

Món gỏi cá tầm hấp dẫnMón gỏi cá tầm hấp dẫn

Vị chua nhẹ của nước mắm, nước chanh kết hợp với hương thơm của hành tím, sả, lá chanh và rau thơm tạo nên một sự hài hòa tuyệt vời trên đầu lưỡi. Sự giòn ngon của đậu phộng và hạt mè rang thêm phần hấp dẫn và thu hút hơn bao giờ hết.

Bên trên là cách làm món gỏi cá tầm tại nhà, chỉ vài phút là bạn có thể hoàn thành xong một món đặc biệt để cả nhà thưởng thức. Mong bài viết trên giúp các bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích và thực hiện thành công món gỏi độc đáo này nhé!

Từ khóa: Cách làm gỏi cá tầm lạ miệng, dinh dưỡng cho cả nhà,gỏi cá tầm,