Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Cách làm giò thủ, giò tai dai ngon cho những ngày dãn cách tại nhà

Những miếng giò thủ, giò tai béo ngậy, giòn sần sật đậm đà cùng với vị thơm của hạt tiêu, nước mắm,... dùng làm món chính trong mâm cơm hay để ăn chơi, ngồi nhâm nhi chuyện trò đều rất thích hợp. Vào bếp thực hiện món ăn vặt này cùng HAY ĂN ngay thôi!

1. Giò thủ, giò tai

Giò thủ, giò tai
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Giò thủ, giò tai

Thịt heo sống (Tai/ Mũi/Lưỡi/ Thịt nạc nếu không ăn được béo) Hành tím Gừng Chanh tươi Mộc nhĩ Nấm đông cô Lá chuối Dầu ăn Nước mắm cốt Muối hột Hạt tiêu Đường/ hạt nêm Đá viên

Nguyên liệu làm giò thủ

Cách chế biến Giò thủ, giò tai

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt tai, mũi, lưỡi heo sau khi mua về, bạn mang chà với 1 muỗng canh muối hột và rửa thật sạch, cạo hết lông.

    Cho thịt vào nồi ngập nước, thêm chút gừng, vài củ hành tím vào luộc sơ, hành tím và gừng có thể giúp khử mùi hôi của thịt. Thịt chín thì vớt ra tô nước đá, thả vào vài lát chanh cho thịt trắng, giòn, cắt miếng nhỏ.

    Mộc nhĩ (nấm mèo) cắt gốc và ngâm nước lạnh cùng nấm đông cô khoảng 15 phút cho nở mềm ra, rửa sạch, để ráo, cắt sợi.

  • Làm giò thủ

    Ướp phần thịt đã thái miếng với hạt tiêu, đường, hạt nêm, mỗi thứ 1 muỗng cà phê và 2 muỗng canh nước mắm ngon. Ướp trong vòng 30 phút.

    Bắc chảo lên bếp, cho một ít dầu ăn vào đun nóng, xào thịt với nấm, mộc nhĩ trên lửa lớn, đảo đều tay, vừa chín tới thì nhắc xuống.

    Lót lá chuối vào khuôn, sau đó cho thịt đã xào vào từng chút một, dùng ốc vít trên khuôn ép chặt.

    Lưu ý: Giò ép càng chặt càng ngon và để được lâu hơn.

    Sau khi ép, bạn để giò bên ngoài cho nguội, khoảng 1 ngày sau thì tháo khuôn, để nguyên là chuối bên ngoài, bỏ ngăn mát tủ lạnh ăn dần.

    Có thể để giò trong ngăn mát khoảng 1 tuần tùy theo giò của bạn có gói chắc hay không. Khi ăn cắt giò thằng từng khoanh sau đó cắt miếng vừa ăn.

  • Thành phẩm

    Giò thủ, giò tai có vị giòn sần sật của mộc nhỉ, nấm đông cô, thịt chặc nhờ ép chắc tay, ăn vào sẽ cảm nhận ngay được vị cay cay tê tê, thơm lừng đầu lưỡi.

    Giò thủ ngon nhất là khi ăn kèm với dưa cải chua, củ hành muối và chấm với nước mắm ngon có pha với ít tiêu xay hoặc vài lát ớt tươi đấy nhé!

2. Giò thủ (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Giò thủ (công thức được chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Giò thủ (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Đầu heo Lưỡi heo Bắp giò heo Hành tím Hành tím băm Tỏi băm Gừng Nấm mèo khô Nước mắm Tiêu hạt Gia vị thông dụng (Tiêu/ Đường/ Muối/ Hạt nêm/ Bột ngọt)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm giò thủ

Dụng cụ thực hiện

Chảo, , dao, thớt, chai nhựa rỗng (chai 1.5 lít), túi nilon,...

Cách chế biến Giò thủ (công thức được chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế nguyên liệu

    Dùng 1 muỗng canh muối chà xát phần thịt đầu heo, tai heo, giò heo. Sau đó dùng dao cạo sạch lông còn sót, rửa lại thật sạch rồi vớt ra rổ để ráo.

    Cách khử mùi hôi đầu, tai và giò heo hiệu quả

    • Cách 1: Để khử mùi hôi của heo bạn có thể dùng hỗn hợp muối hạt với chanh chà xát lên khắp bề mặt thịt heo rồi rửa lại với nước sạch và để ráo.
    • Cách 2: Thêm một cách để khử mùi hôi của thịt heo hiệu quả chính là dùng phèn chua. Đem phèn chua pha loãng với nước rồi cho đầu, tai, giò heo vào ngâm từ 5 - 10 phút rồi vớt ra. Dùng dao cạo sạch lại bề mặt heo thêm 1 lần nữa là hoàn thành.
    • Cách 3: Nếu không có phèn chua hay muối, chanh thì bạn có thể lấy một ít bột mì hoặc bột năng để chà lên thịt heo để khử mùi. Chà thật mạnh tay tầm 5 phút đến khi thấy bọt thì đem thịt heo đi rửa sạch lại với nước rồi để ráo.

    Cho nấm mèo khô vào tô và ngâm trong nước khoảng 15 phút để nấm mèo nở mềm. Vớt nấm mèo ra, rửa sạch rồi cắt bỏ gốc và cắt sợi to khoảng 1/3 lóng tay.

    Tiêu hạt cho vào chảo, rang trên lửa nhỏ từ 4 - 5 phút cho thơm. Gừng và hành tím rửa gọt vỏ, rửa sạch rồi đập dập.

  • Luộc đầu, tai và giò heo

    Cho đầu, tai và giò heo đã sơ chế vào nồi cùng với gừng và hành tím đã đập dập, 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh hạt nêm rồi luộc chín ở lửa vừa khoảng 10 - 15 phút.

  • Cắt thịt

    Sau khi luộc chín thịt, vớt thịt ra và ngâm vào nước lạnh khoảng 10 phút để thịt không bị thâm rồi tiến hành cắt lát mỏng toàn bộ phần thịt vừa luộc cho vào tô.

  • Ướp gia vị thịt

    Nêm vào tô thịt vừa cắt 50gr hành tím băm, 4 muỗng canh tỏi băm, 2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh đường, 3 muỗng cà phê tiêu xay, 1/2 muỗng canh bột ngọt và 1/2 muỗng canh muối.

    Dùng đũa hoặc tay để trộn đều và ướp khoảng 15 - 20 phút để thịt thấm đều gia vị.

  • Xào thịt

    Chia thịt ra làm 2 phần để dễ xào hơn và xào lần lượt từng phần.

    Bắc chảo lên bếp bật lửa vừa, cho phần thịt đã ướp gia vị vào xào 5 - 10 phút đến khi thấy thịt nóng bắt đầu chảy mỡ thì hạ lửa nhỏ xuống.

    Nêm thêm 1.5 muỗng canh nước mắm rồi xào liên tục và đều tay để thịt chảy bớt mỡ, như vậy thì giò sau khi gói xong sẽ kết dính và chắc hơn.

    Sau khi đã xào được 15 phút ở lửa nhỏ thì cho 1/2 nấm mèo đã cắt sợi vào, đảo thêm 5 phút nữa rồi tắt bếp.

    Xào tương tự với phần thịt còn lại.

  • Gói giò thủ

    Chuẩn bị các chai nhựa rỗng (chai 1.5 lít), cắt bỏ nửa trên thân chai và lồng túi nilon vào.

    Khi thịt xào còn nóng thì cho ngay vào túi nilon trong chai để tạo hình. Cứ cho khoảng 1 vá thịt thì rắc 3 - 4 hạt tiêu và dùng chày nén xuống để thịt dính chắc vào nhau.

    Cho thịt vào khuôn chai đến khi đầy thì cột túi nilon lại. Gói tương tự, lần lượt đến khi hết phần thịt còn lại.

    Sau khi gói xong, để giò ở nơi mát mẻ cho nguội rồi cắt bỏ túi nilon cũ khi nãy gói thịt và thay túi nilon mới cho sạch sẽ rồi cho vào trong ngăn mát tủ lạnh. Đến khi dùng thì cắt ra thành các miếng vừa ăn.

  • Thành phẩm

    Giò thủ dai, giòn và chắc, không quá nhiều mỡ. Phần thịt tai và nấm mèo giòn sần sật, gia vị nêm vừa ăn, cắn trúng hạt tiêu thì cay the xuýt xoa. Món này dùng để ăn chơi hay ăn cùng bánh mì, bánh hỏi, cơm đều được.

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua đầu heo tươi ngon

  • Để chọn mua đầu heo tươi ngon thì nên chọn thủ heo có kích cỡ vừa phải, xương có màu hồng tươi và mùi thơm đặc trưng.
  • Không nên chọn mua đầu heo đông lạnh, có vết thâm trên da hoặc có mùi hôi, tanh khác lạ vì có thể đây là heo để lâu hoặc đã bị ôi thiu.

Cách chọn mua giò heo

  • Khi chọn mua giò heo, bạn nên lựa chọn giò heo ở trước, vì phần thịt ở đây mềm và ngọt hơn hẳn so với giò heo chân sau.
  • Giò heo ngon có thớ thịt rắn chắc, thịt khô ráo, màu hồng nhạt, dùng tay ấn nhẹ thấy thịt heo hơi dính tay và có độ đàn hồi.
  • Không nên chọn mua giò heo quá to, màu nhợt nhạt hoặc có mùi hôi vì đây là giò heo đã để lâu, khi ăn thịt sẽ không ngọt và thơm.

Cách chọn mua lưỡi heo tươi ngon

  • Nên chọn lưỡi heo có kích thước vừa phải, khoảng 1.5kg thì khi ăn sẽ thơm, mềm hơn.
  • Nên chọn lưỡi heo có màu sắc đỏ, hồng tươi, đoạn gần cuống họng có màu trắng đều.
  • Không nên chọn lưỡi heo có mùi lạ, trên lưỡi có vết bầm hoặc bị loét vì đây là dấu hiệu của heo bị bệnh.

Cách chọn mua nấm mèo khô chất lượng

  • Nên chọn mua nấm mèo khô có khổ nấm to, dày, mặt trên của nấm có màu đen hổ phách và hơi bóng, mặt dưới có màu be sữa.
  • Không nên lựa chọn loại nấm có màu đen sậm hoặc bị mốc vì nấm này thường mềm, nhũn ra sau khi ngâm nước, khi ăn sẽ không ngon.
  • Đặc biệt không chế biến và ăn nấm mèo tươi sẽ chứa độc tố không tốt và gây hại cho sức khỏe.

Cách bảo quản giò thủ, giò tai

  • Giò thủ sau khi gói xong thì phải cho ngay vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản ăn dần trong 3 - 5 ngày. Không nên để quá lâu vì sẽ mất đi mùi thơm.
  • Sau khi lấy giò thủ ra cắt miếng để ăn thì phải dùng màng bọc thực phẩm để bọc lại thật kĩ rồi mới cho vào lại ngăn mát, nếu bọc không kĩ thì giò sẽ nhanh hư do bị vi khuẩn xâm nhập.
  • Tránh để giò thủ, giò tai ở nhiệt độ phòng quá lâu sẽ làm cho giò nhanh ôi thiu, chảy nhớt.

Thành phẩm được chia sẻ từ người dùng

Chị Liễu dựa theo công thức gợi ý từ HAY ĂN và thành công với món giò thủ cực ngon. Chị sử dụng chai nhựa để làm khuôn bó giò thủ thêm chắc chắn và tiện lợi hơn.

Giò thủ, giò tai

Thế là đã xong các bước làm món giò thủ giòn thơm ngon cho cả nhà nhâm nhi rồi, thật dễ dàng đúng không nào các bạn? HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công. Vào bếp ngay còn chần chờ gì nữa.

https://www.facebook.com/mefomeow

Từ khóa: Giò thủ, giò tai,giò thủ,đầu thủ,giò tai,làm giò thủ,tai heo,giò thủ,đầu thủ,giò tai,làm giò thủ,tai heo,giò thủ,đầu thủ,giò tai,làm giò thủ,tai heo,