Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm giò bò chay ngon đơn giản tại nhà

Các món chả chay luôn là điểm nhấn trong mọi bữa tiệc chay bởi hương vị thơm ngon lạ miệng. Cùng tìm hiểu cách làm giò bò chay ngon đơn giản tại nhà nhé!

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
60 phút
Dành cho
3 - 4 người

Giò bò chay hay chả bò chay được rất nhiều người yêu thích bởi nguyên liệu dễ tìm, công thức chế biến đơn giản mà lại vô cùng thơm ngon. Nếu bạn chưa biết làm món gì mới mẻ cho thực đơn ngày rằm, thì đây là một gợi ý đáng được cân nhắc đấy.

1 Nguyên liệu làm món giò bò chay

Mẹo hay
- Lá chuối tươi phù hợp để gói giò chả là loại chuối hột vì tàu lá to, xanh dày và cứng cáp hơn. Ngoài ra, bạn cần phải rửa sạch, để thật ráo nước và tránh dùng lá chuối bị dập nát. Bạn cũng có thể hơ qua lửa để cho dẻo, bền hơn.
- Bạn có thể sử dụng lá chuối giả, dễ dàng tìm mua ở các trang thương mại điện tử để thay thế lá chuối tươi.
- Bạn cũng có thể tìm mua tàu hũ ky khô/tươi và hắc xì dầu tại các cửa hàng bán thực phẩm chay, siêu thị lớn hoặc các trang thương mại điện tử.

Nguyên liệu làm món giò bò chayNguyên liệu làm món giò bò chay

2 Cách làm món giò bò chay

Bước 1 Sơ chế tàu hũ ky

Đầu tiên, bạn cắt nhỏ tàu hủ ky thành từng miếng dài có chiều rộng khoảng 5-7cm, rồi ngâm trong nước cho tàu hủ ky nở mềm. Bạn ngâm trong khoảng 20 phút rồi vớt ra để ráo nước trong 5 phút.

Sơ chế tàu hũ kySơ chế tàu hũ ky

Bước 2 Nấu tàu hũ ky

Bạn bắc chảo lên bếp cùng với các nguyên liệu sau: Tàu hũ ky, 3 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh sa tế chay, ⅔ muỗng canh hắc xì dầu, ½ muỗng canh bột nêm chay và 1 muỗng canh dầu hào chay.

Tiếp theo, bạn đun hỗn hợp khoảng 5 phút cho các gia vị tan đều. Sau đó, bạn cho tiếp ½ muỗng cà phê muối và ⅔ muỗng muỗng canh nước màu. Bạn tiếp tục trộn đều và nấu tàu hũ ky thêm 5 phút nữa.

Bạn có thể cho thêm khoảng 3 muỗng canh nước lọc để tàu hũ ky không bị khô. Cuối cùng, bạn cho vào 1 ít tiêu, trộn đều rồi tắt bếp là được.

Nấu tàu hũ ky với các gia vị khácNấu tàu hũ ky với các gia vị khác

Bước 3 Đổ khuôn giò bò chay

Bạn chuẩn bị 1 cái khuôn giò thủ, sau đó cho phần tàu hũ ky vào. Sau đó, bạn dùng 1 cái vá ép tàu hũ hy thật chặt. Bạn nên để khuôn trong 1 tô lớn để chứa phần nước chảy ra nhé.

Tiếp theo, bạn chuẩn bị 2 miếng lá chuối, 2 miếng giấy nến cắt hình tròn vừa với miệng khuôn và 1 cái nắp đậy ly/ miếng gỗ tròn phẳng bọc giấy bạc với kích thước tương tự.

Cho giò bò chay vào khuôn, rồi đậy thêm lá chuối, giấy nến và nắp lyCho giò bò chay vào khuôn, rồi đậy thêm lá chuối, giấy nến và nắp ly

Kế đến, bạn dùng 1 cái chày ấn mạnh rồi nhấc lên đều tay trong khoảng 1-2 phút để nén chặt tàu hũ ky.

Cuối cùng, bạn đậy nắp khuôn giò thủ rồi khóa van lại và để yên trong khoảng 5-8 tiếng.

Ấn giò bò chay vào khuôn bằng chày và đậy nắpẤn giò bò chay vào khuôn bằng chày và đậy nắp

Lưu ý
Bạn có thể tìm mua khuôn làm giò thủ tại các cửa hàng bán vật dụng làm bánh hoặc các trang thương mại điện tử.

Bước 4 Gói giò bò chay với lá chuối

Bạn lau sạch 2 miếng lá chuối với kích thước lần lượt gấp 2 và gấp 3 lần kích thước giò bò chay. Sau đó, bạn để khô và xếp miếng lá nhỏ nằm giữa miếng lá chuối lớn.

Tiếp đến, bạn ấn vào miếng inox bên dưới khuôn và từ từ lấy giò bò chay ra rồi đặt vào nép của miếng lá chuối nhỏ. Kế đến, bạn tiến hành cuộn tròn lá chuối quanh giò bò chay thật chặt.

Tiếp theo, bạn dùng 2 sợi dây nilon cố định phần lá chuối (quấn quanh giò bò chay). Đồng thời, bạn xếp 2 đầu lá chuối vào trong và cố định bằng 2 sợi dây khác (quấn theo chiều dài giò bò chay)

Gói giò bò chay bằng lá chuốiGói giò bò chay bằng lá chuối

Bước 5 Hấp giò bò chay

Bạn chuẩn bị nồi hấp, đun sôi nước rồi cho phần giò bò chay vào hấp trong 30 phút. Sau đó, bạn lấy ra để thật nguội rồi bảo quản trong tủ lạnh 1 ngày là có thể sử dụng.

Lưu ý
Bạn không nên cắt giò bò chay ngay vì sẽ rất dễ nát/ bể ra nhé.

Hấp giò bò chayHấp giò bò chay

3 Thành phẩm

Để thưởng thức, bạn cắt giò bò chay thành từng lát mỏng vừa ăn là được. Miếng chả bò chay dai dai đậm vị hoà với một chút cay nồng từ tiêu và sa tế chay, chắc chắn sẽ rất hao cơm đấy.

Món giò bò chay vô cùng hấp dẫnMón giò bò chay vô cùng hấp dẫn

Trên đây là những chia sẻ của HAY ĂN về bí quyết làm giò bò chay ngon đơn giản tại nhà. Chúc bạn thành công với món ngon này ngay lần thử đầu tiên nhé!

Từ khóa: Cách làm giò bò chay ngon đơn giản tại nhà,giò bò chay,các món chay,