Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Gà nướng lá mắc mật bằng lò nướng

Cách làm gà nướng lá mắc mật bằng lò nướng thơm ngon đậm đà hương vị

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Trong thực đơn món nướng không thể nào không nhắc đến gà nướng. Ngay hôm nay, HAY ĂN sẽ đặc biệt giới thiệu đến bạn món gà nướng lá mắc mật bằng lò nướng với công thức cực kỳ đơn giản mà hương vị thì thơm ngon khó cưỡng và siêu đậm đà ngay tại nhà nhé! Cùng vào bếp thực hiện thôi nào.

Nguyên liệu làm Gà nướng lá mắc mật bằng lò nướng

(khoảng 2kg) Lá mắc mật Cà rốt Dưa leo Rau thơm ăn kèm Hành tím Tỏi Ớt Chanh Mè trắng Giấm Dầu hào Dầu điều Dầu mè Tiêu đen Muối/ đường

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt gà tươi ngon

Đối với gà còn sống

  • Gà khỏe sẽ di chuyển linh hoạt, có bộ lông suôn mượt và có độ bóng. Ngược lại, gà bệnh sẽ có dáng vẻ ủ rũ, phần đuôi thì hơi cụp xuống và di chuyển chậm chạp, gật gù, gà như vậy bạn nên tránh mua.
  • Tuyệt đối không mua những con có dấu hiệu sau: Bị xù lông, lông đầu dựng lên, phần lông hơi ẩm ướt, luôn nhắm nghiền mắt, phần mắt và mũi thường bị chảy dịch, chân xuất hiện các vết bầm, sưng tấy, mào thì có màu tím nhợt hoặc bầm đen.

Đối với gà làm sẵn

  • Bạn nên chọn con có kích cỡ vừa phải, da màu vàng óng đặc trưng. Còn lớp da bên ngoài thì mỏng, sờ vào mịn tay, không quá gồ ghề và có độ đàn hồi tốt.
  • Gà tươi ngon thì phần thịt có màu đỏ hồng tự nhiên, không quá nhạt, cũng không quá đậm, không có vết bầm hay vết máu tụ.
  • Tuyệt đối không mua những con có màu sắc lạ, các vết bầm hay có mùi lạ, vì đó có thể là gà bị bệnh hoặc đã để lâu ngày.

Lá mắc mật là gì? Mua ở đâu?

  • Lá mắc mật là loại lá được hái từ cây mắc mật. Loại lá này có màu xanh sẫm, bề mặt nhẵn, căng bóng và có lớp lông mỏng ở phía sau. Thông thường, mọi người sẽ dùng lá này để quay hoặc nướng chung với các món ăn để giúp dậy mùi thơm và tăng thêm phần hấp dẫn.
  • Hiện nay, bạn có thể tìm mua lá mắc mật tại các cửa hàng chuyên bán gia vị thức ăn hoặc những nơi bán cây cảnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt mua trên các trang thương mại điện tử uy tín nhé!

Nguyên liệu làm gà nướng lá mắc mật

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, , dao, rổ, muỗng,...

Cách chế biến Gà nướng lá mắc mật bằng lò nướng

  • Sơ chế nguyên liệu

    Gà sau khi mua về, bạn làm sạch lông, xát muối toàn thân con gà để khử mùi hôi và rửa sạch lại với nước.

    Sau đó, bạn dùng dao khoét một lỗ dưới phần bụng để ướp gia vị, xong thì cho gà vào rổ để ráo nước.

    Lá mắc mật bạn hãy rửa sạch, để thật ráo nước rồi vò dập cho lá tiết tinh dầu thơm. Tỏi và hành tím lột vỏ, rửa sạch và để ráo.

    Dưa leo, cà rốt gọt vỏ và rửa sạch với nước nhiều lần. Kế đến dùng dao cắt xéo thành những miếng nhỏ vừa ăn.

  • Làm nước ướp và ướp gà

    Cho vào cối 1 muỗng cà phê muối, 3 củ hành tím, 5 tép tỏi, 1 muỗng cà phê dầu hào, 1 muỗng cà phê dầu điều, 1 muỗng cà phê dầu mè, 1 muỗng cà phê hạt mè trắng rồi dùng chày giã nhuyễn và trộn thật đều hỗn hợp.

    Sau đó, bạn chia hỗn hợp nước ướp gà thành 2 phần, 1 phần dùng để thoa toàn bộ phần da gà bên ngoài và phần còn lại trộn cùng với lá mắc mật nhét vào bụng gà.

    Tiếp theo bạn hãy để yên ướp gà trong khoảng 30 phút cho gà thấm gia vị nhé!

  • Nướng gà

    Sau 30 phút ướp, bạn xiên gà vào trục quay, cột chặt phần lỗ bụng gà để lá mắc mật không rơi ra ngoài khi nướng, cố định gà thật chắc chắn vào trục quay của lò nướng.

    Tiếp theo sẽ cài đặt chế độ quay 2 lửa trên dưới đều là 230 độ C và nướng gà trong khoảng 120 phút.

  • Trộn dưa và nước chấm ăn kèm

    Bạn cho dưa leo và cà rốt đã sơ chế vào tô, thêm vào 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh giấm rồi trộn thật đều và để ngấm gia vị trong 30 phút.

    Tiếp theo bạn giã nhuyễn 1 muỗng canh muối cùng với 2gr tiêu đen, thêm vào 1 củ hành tím cắt nhỏ, 1 trái ớt băm và vắt thêm 1 miếng chanh để phần nước chấm ăn kèm được tròn vị.

    Lưu ý: Gia vị hành tím, ớt và nước cốt chanh để làm nước chấm bạn có thể điều chỉnh tùy thích để phù hợp với khẩu vị của mình.
  • Thành phẩm

    Gà nướng lá mắc mật sau khi hoàn thành sẽ có một mùi thơm cực kì hấp dẫn được tỏa ra ngào ngạt từ hỗn hợp sốt ướp. Phần da gà thấm đều sốt và có độ giòn nhẹ, từng thớ thịt bên trong mềm mịn, mọng nước thơm mùi lá mắc mật siêu bắt vị.

    Khi ăn thì bạn nên ăn kèm cùng với 1 ít rau răm, dưa leo, cà rốt và xôi đậu phộng để tăng thêm phần thơm ngon cho bữa ăn gia đình nhé!

Trên đây là cách làm gà nướng lá mắc mật bằng lò nướng thơm lừng, đậm vị và siêu đơn giản ngay tại nhà mà HAY ĂN muốn chia sẻ đến bạn. Hãy nhanh tay ghi lại công thức và vào bếp trổ tài thực hiện ngay để chiêu đãi cả nhà một bữa ăn thật ngon và hấp dẫn nhé! HAY ĂN chúc bạn thực hiện món ăn thành công.

Từ khóa: Gà nướng lá mắc mật,gà nướng lá mắc mật,cách làm gà nướng lá mắc mật,thịt gà nướng lá mắc mật,gà nướng lá mắc mật,thịt gà nướng lá mắc mật,gà nướng lá mắc mật,cách làm gà nướng lá mắc mật,thịt gà nướng lá mắc mật,gà nướng lá mắc mật,thịt gà nướng lá mắc mật,