Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

gà kho xì dầu (nước tương)

2 cách làm gà kho xì dầu (nước tương) đậm đà hấp dẫn, ăn là ghiền

Gà kho là một trong những món kho được nhiều người yêu thích và rất bắt cơm bởi hương vị đậm đà, thịt mềm ngọt. Hôm nay hãy cùng nhanh tay vào bếp với HAY ĂN thực hiện ngay 2 cách làm gà kho xì dầu (nước tương) thơm ngon, hấp dẫn, đảm bảo ăn là ghiền nhé!

1. Gà kho xì dầu (nước tương)

Gà kho xì dầu (nước tương)
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gà kho xì dầu (nước tương)

Thịt gà (đùi và cánh) Gừng nhỏ Sả Ớt Tỏi Rượu trắng Dầu hào Xì dầu (nước tương) Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ muối/ hạt nêm)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm món gà kho xì dầu (nước tương)

Cách chế biến Gà kho xì dầu (nước tương)

  • Sơ chế thịt gà và các nguyên liệu

    Để làm sạch và khử mùi hôi thịt gà bạn đem gà ngâm với nước muối loãng có pha 2 muỗng canh rượu trắng khoảng 5 phút, sau đó rửa sạch lại với vài lần nước, để ráo.

    Chặt gà thành những miếng vừa ăn khoảng 2 lóng tay.

    Sả bạn rửa sạch cắt lát mỏng phần gốc, phần ngọn thì chẻ dọc độ dài khoảng 2 lóng tay.

    Tỏi và gừng bỏ vỏ rửa sạch rồi băm nhuyễn. Ớt băm nhuyễn.

  • Ướp thịt gà

    Cho gà đã chặt vào ướp gia vị với 1 ít gừng băm nhỏ, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê dầu ăn rồi dùng tay trộn đều để gia vị thấm và ướp khoảng 15 phút.

  • Pha nước sốt

    Cho vào chén 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh xì dầu (nước tương), 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước mắm và 1 muỗng canh nước lọc vào khuấy cho hỗn hợp hòa tan.

  • Kho thịt gà với nước tương

    Cho vào chảo 2 muỗng cà phê dầu ăn đun nóng, tiếp đến cho phần sả, gừng, tỏi và ớt vào phi thơm khoảng 5 phút trên lửa vừa.

    Tiếp đến cho phần thịt gà đã sơ chế vào xào khoảng 10 phút cho thịt gà săn lại.

    Trút gà vào nồi bạn cho phần nước sốt đã pha ở bước trên vào và kho trên lửa vừa khoảng 30 phút. Nêm nếm lại gia vị sao cho vừa ăn rồi tắt bếp.

    Mách nhỏ: Không nên để nước sốt quá cạn vì bạn có thể sử dụng nước sốt này để chấm rau, ăn kèm cơm rất ngon.

  • Thành phẩm

    Món thịt gà kho nước tương (xì dầu) vô cùng dễ làm phải không nào, thịt gà mềm ngọt hòa quyện cùng nước sốt đậm đà chắc chắn sẽ khiến bạn phải hao cơm đấy. Cùng thực hiện ngay nhé!

2. Gà kho xì dầu (Công thức chia sẻ từ người dùng)

Gà kho xì dầu (Công thức chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    50 phút
  • Chế biến

    1 giờ 10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gà kho xì dầu (Công thức chia sẻ từ người dùng)

Thịt gà (đùi và cánh) Hành tây Gừng Sả Tỏi Hành ngò Rau cải Hắc xì dầu Xì dầu Dầu hào Dầu mè Đường phèn Tương ớt Tương đen Rượu nấu ăn Ớt khô xay Hạt nêm Tiêu xay

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm gà kho xì dầu

Cách chế biến Gà kho xì dầu (Công thức chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế thịt gà

    Thịt gà sau khi mua về bạn rửa sạch với muối giấm cho hết mùi rồi để ráo. Tiếp đến, cho 2 muỗng canh hắc xì dầu vào phần thịt gà để ướp cho đậm đà.

    Lúc này, bạn dùng tay massage cho hắc xì dầu thấm đều các mặt của thịt gà. Sau đó, cho phần thịt đã ướp vào tủ lạnh và đợi trong khoảng 15 phút.

    Mách nhỏ: Dùng hắc xì dầu ướp gà thì khi nấu gà sẽ có màu sắc đẹp hơn. Thịt thấm gia vị ngon hơn.
  • Ướp gà

    Cho 3 muỗng canh xì dầu, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng canh tương đen, 1 muỗng canh hạt nêm, 15gr đường phèn, 1 muỗng canh ớt khô xay, 1 muỗng canh rượu, 1 muỗng cà phê tiêu xay và 1 muỗng canh dầu mè vào rồi trộn đều thành hỗn hợp ướp gà.

    Sau khi gà ướp hắc xì dầu được 15 phút thì bạn lấy gà ra và cho hỗn hợp ướp gà đã pha vào ướp gà. Bạn nhớ ướp đều các mặt và ướp trong 30 phút cho thịt gà thấm gia vị nhé!

  • Làm thịt gà kho xì dầu

    Đầu tiên, bạn rửa sạch sả, tỏi, gừng, hành tây rồi đập dập tất cả, sau đó cắt chúng thành múi cau. Tiếp đến, xếp tất cả vào chảo rồi cho thịt gà đã ướp vào áp chảo đều các mặt với lửa vừa trong khoảng 10 phút.

    Kế đó, đổ hết nước ướp gà vào chảo cùng 300ml nước lạnh. Sau đó, bạn vớt bọt và đậy nắp om gà ở lửa nhỏ khoảng 45 phút đến 1 tiếng với lửa vừa tùy vào gà già hay non nhé!

    Khi thịt gà đã chín mềm, nước trong chảo sệt lại, bạn nêm nếm gia vị lại lần nữa cho phù hợp khẩu vị gia đình rồi cho rau cải, hành ngò vào nếu bạn thích ăn rau nha!

  • Thành phẩm

    Gà kho xì dầu sau khi làm xong có mùi thơm lừng lan tỏa khắp không gian. Phần thịt gà có màu nâu xì dầu vô cùng đẹp mắt, thu hút sự chú ý của tất cả mọi người.

    Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sự mềm thơm, đậm đà hương vị của thịt gà hòa quyện hoàn hảo cùng phần rau cải tươi ngon, hấp dẫn. Còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp ngay thôi nào!

Cách chọn mua thịt gà tươi ngon

  • Ở món ăn này bạn có thể sử dụng bất cứ bộ phận nào của gà để kho đều được, tuy nhiên đùi và cánh sẽ là phần thịt ngon nhất, giúp món kho của bạn thêm ngon hơn.
  • Chọn thịt gà trông tươi, không có mùi hôi hay mùi lạ, trên da gà không bị tụ máu hay bầm tím, không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.
  • Để tránh mua phải gà bơm nước, dùng tay ấn vào vị trí bị nghi là bơm nước (chủ yếu là đùi, lườn) để kiểm tra, nếu thấy nhão, trơn hoặc biến dạng thì không mua.
  • Nếu thấy da gà vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì chắc chắn rằng gà đã được nhuộm màu không nên mua.
  • Nếu muốn chọn gà ta ngon, chọn những miếng thịt có da gà ta vàng nhạt, mỏng, mịn, độ đàn hồi cao và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng, thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp.
  • Đối với những loại thịt gà đông lạnh trong siêu thị, cần kiểm tra nguồn gốc xuất xứ uy tín, thời hạn sử dụng trên bao bì để đảm bảo chất lượng.

Cách sơ chế gà không tanh

  • Hòa hỗn hợp giấm và muối theo tỉ lệ 2 muối : 1 giấm rồi chà xát nhiều lần thịt gà sau đó rửa lại thật kỹ bằng nước sạch.
  • Đập dập 1 củ gừng và một ít rượu trắng, xoa bóp lên thịt gà và để nguyên trong vòng 30 phút trước khi nấu.Chà xát vài lát chanh cùng một ít muối lên thịt gà sau đó rửa lại với nước là có thể khử mùi hôi của gà.

Hy vọng với 2 cách làm gà kho xì dầu (nước tương) thơm ngon, hấp dẫn, đậm đà hương vị mà HAY ĂN vừa chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn để đổi vị cho bữa cơm gia đình. Chúc các bạn thực hiện thành công nhé!

Từ khóa: Cách làm gà kho xì dầu (nước tương),Cách làm gà kho xì dầu,cách làm gà kho nước tương,gà kho nước tương,gà kho xì dầu,món kho,Cách làm gà kho xì dầu,cách làm gà kho nước tương,gà kho nước tương,gà kho xì dầu,món kho,cách làm gà kho xì dầu,gà kho xì dầu,gà kho nước tương,cách làm gà kho,gà kho,