Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gà kho măng

2 cách làm gà kho măng thơm ngon, bắt vị cho bữa cơm thêm sum vầy

Nếu bạn đã trót đem lòng mê đắm hương vị thơm ngon của các món ngon từ gà thì hôm nay hãy nhanh tay bỏ túi thêm 2 cách làm gà kho măng hấp dẫn, đơn giản giúp bữa cơm trở nên thú vị hơn nhé! Nào cùng bắt tay vào bếp với HAY ĂN thực hiện món kho tuyệt vời ấy thôi nào!

1. Gà kho măng tươi

Gà kho măng tươi
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gà kho măng tươi

Đùi gà Măng Ớt sừng Hành lá Tỏi Nước lọc Nước mắm Đường Muối Hạt nêm Tiêu

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu nấu món gà kho măng tươi

Cách chế biến Gà kho măng tươi

  • Sơ chế và ướp thịt gà

    Làm sạch gà với nước muối pha loãng, bạn có thể bóp nhẹ phần thịt gà để các chất nhờn được đẩy ra, cũng như sẽ khử được mùi hôi của gà. Sau đó rửa lại với nước sạch, để ráo. Chặt thành các khúc vừa ăn.

    Ướp gà với 1 muỗng canh hạt nêm trộn đều rồi để khoảng 15 phút cho gà thấm gia vị.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Tỏi đập dập, lột vỏ, băm nhuyễn. Ớt cắt mỏng.

    Hành lá băm nhỏ.

    Măng sau khi mua về, bỏ vỏ phần cứng và sơ. Lấy phần lõi mềm rồi rửa sạch. Thái măng thành các khúc vừa ăn rồi ngâm măng qua nước muối pha loãng. Ngâm khoảng 4 tiếng thì cho măng vào nồi rồi luộc chín, vớt ra để ráo.

    Cách sơ chế măng đúng cách:

    • Sau khi măng đã gọt vỏ, cắt đôi thì đem đi luộc với nước nóng, sau đó cho vào nước vo gạo ngâm trong 12 tiếng hoặc để qua đêm sẽ giúp khử nhựa đắng của măng và giữ cho măng được độ trắng, giòn.
    • Bóc vỏ, ngâm măng với nước vôi trong khoảng 30 phút sau đó cho vào nồi luộc 2 - 3 lần cho tới khi nước trong nồi trong, không còn đục của nước vôi trong thì mang măng đi chế biến.
    • Luộc măng với bồ ngót, khi măng đã chín thì chắc hết nước đi, bỏ lá bồ ngót, đổ nước lạnh vào rửa sạch sau đó xả lại với nước là có thể mang đi chế biến.
  • Kho gà

    Bắc chảo lên bếp, lửa vừa, cho gà vào đảo đều cho đến khi gà chuyển màu và cháy xém cạnh thì vớt ra dĩa.

    Cho tiếp tỏi băm vào chảo, phi vàng thơm. Đổ hết phần măng vào chảo, đảo đều. Nêm nếm thêm 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm xào trong 5 phút để măng thấm gia vị, tắt bếp.

    Dùng một cái nồi nhỏ để kho gà. Cho 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh dầu ăn vào nồi, trộn đều trên lửa vừa để tạo một lớp màu vàng nâu cho gà.

    Đổ phần gà vào đảo đều, tiếp tục đổ phần măng vào đảo đến khi thịt gà và măng chuyển sang màu vàng thì nêm thêm 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh hạt nêm, đảo đều, đổ thêm 1 chén nước lọc vào, đậy nắp lại và kho trên lửa riu riu khoảng 10 phút thì rắc thêm hành lá và ớt vào, tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Gà kho măng với màu vàng bắt mắt, thịt gà mềm, đậm đà gia vị ăn cùng măng dai dai. Khi dùng cùng cơm nóng bạn chan thêm tí nước kho vào là bữa cơm sẽ thêm tròn vị đó nhé!

2. Gà kho măng khô

Gà kho măng khô
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gà kho măng khô

Thịt gà Măng khô Hành tím Ớt sừng Nước tương Nước mắm Dầu hào Ớt bột Hạt mắc khén Hạt nêm gà Dầu ăn Gia vị thông dụng (Muối/ đường/ bột ngọt/ tiêu xay)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu nấu món gà kho măng khô

Cách chế biến Gà kho măng khô

  • Sơ chế thịt gà

    Trước tiên, với 800gr thịt gà mua về bạn lấy ít muối chà xát lên bề mặt thịt vài phút, rồi đem rửa lại 1 - 2 lần với nước sạch, để ráo, dùng dao cắt khúc vừa ăn.

    Mẹo sơ chế thịt gà hiệu quả

    • Cách 1: Bạn có thể sử dụng nước cốt chanh pha loãng cùng muối, rồi tiến hành chà xát lên phần thịt gà vài phút là được.
    • Cách 2: Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng hỗn hợp giấm pha loãng cùng muối rồi thực hiện cách thức khử mùi giống hệt như trên nhé!
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Với 300gr măng khô mua về thì bạn cho ra thau ngâm cùng 2 lít nước trong vòng 24 - 48 tiếng, đến khi măng mềm, thì bạn chắt bỏ nước, đem măng rửa lại thật nhiều lần với nước sạch, để ráo, dùng dao cắt thành các khúc vừa ăn.

    Hành tím bạn bỏ vỏ, rồi cắt khúc. Ớt sừng bạn bỏ cuống, đồng thời loại bỏ luôn hạt, rồi dùng dao cắt khúc.

    Mách nhỏ: Để loại bỏ các chất không tốt của măng khô, cứ cách vài tiếng thì bạn nên thay nước 1 lần nhé!
  • Ướp gà

    Bạn lấy thau rồi cho toàn bộ phần thịt gà đã ráo, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh đường, 1/4 muỗng cà phê bột ngọt, 1/4 muỗng cà phê tiêu xay, 1/4 muỗng cà phê ớt bột và 1/4 muỗng cà phê hạt hạt mắc khén đã được xay nhuyễn vào.

    Dùng đũa trộn đều rồi để thịt gà được thấm đều gia vị trong vòng 15 - 20 phút.

  • Kho gà với măng

    Bạn bắc nồi lên bếp cùng 2 muỗng canh dầu ăn đun với lửa vừa. Dầu lăn tăn sôi bạn cho 2 củ hành tím vào phi thơm.

    Sau đó, bạn cho toàn bộ phần thịt gà vừa ướp vào, dùng đũa xào đều khoảng 3 - 5 phút. Thấy thịt gà đã săn lại bạn cho số măng khô đã sơ chế vào, tiếp tục đảo đều trong vòng 3 - 5 phút.

    Kế đến, bạn thêm 150ml nước vào, khoảng sâm sấp mặt gà là được, tiến hành kho 15 - 20 phút. Đến khi phần nước đã cạn bớt thì bạn nêm 1 muỗng canh hạt nêm gà vào, đảo đều lần nữa.

    Cuối cùng, khi thịt gà và măng đã chín thì bạn nêm nếm gia vị vừa ăn, cho nốt phần ớt sừng vào, kho thêm 2 - 3 phút nữa thì tắt bếp, cho ra dĩa thưởng thức thôi nhé!

  • Thành phẩm

    Gà kho măng khô với hương thơm nồng nàn từ hạt mắc khén, dầu hào quả đúng là món kho hấp dẫn mà bạn đừng nên bỏ qua cho bữa cơm tối nay đó!

    Bên cạnh phần thịt gà săn chắc, mềm mềm thì còn có sự đậm đà thật khó cưỡng. Đã thế, điểm thêm chút cay nồng nơi đầu lưỡi thì đúng là đưa cơm vô cùng!

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt gà tươi ngon

Khi mua gà sống

  • Gà sống tươi ngon là những con có cùng kích cỡ nhưng khi cầm lên cảm giác con nào nặng hơn thì con đó sẽ có thịt săn chắc hơn. Ngoài ra, phần mỏ thì sắc nhọn, màu sáng bóng, cũng không bị chảy nhớt.
  • Bên cạnh đó, quan sát thấy chân gà thẳng, thon nhỏ, đều chân, không bị trầy xước, sứt hay gãy móng, đồng thời cũng không bị nổi các nốt đỏ hoặc nốt màu lạ thường nào.
  • Dùng tay vạch lớp lông gà lên thấy da gà mỏng, mềm, bóp nhẹ vào thân gà thấy có độ săn chắc rõ rệt, không nhão, có một số vệt vàng lớn dưới ức, cánh.
  • Dưới phần cánh gà, nách gà có thể thấy thịt, tia máu thì chứng tỏ gà săn chắc không có mỡ. Diều gà không bị căng cứng cũng là dấu hiệu chứng tỏ gà khỏe mạnh.

Khi mua gà làm sẵn

  • Để nhận biết được gà có bị nhuộm màu hay không thì bạn có thể quan sát lớp da, nếu da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì đó là gà đã được nhuộm hóa chất.
  • Bạn nên chọn thịt gà trông phải tươi, thịt không có mùi hôi, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu. Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.
  • Ngoài ra, bạn nên hạn chế mua gà có phần thịt xuất hiện quá nhiều đốm li ti trên bề mặt, đồng thời còn tỏa ra mùi hương khó chịu bởi đó là gà đã để quá lâu, không nên ăn nữa.

Cách chọn mua măng ngon, chất lượng

Đối với măng tươi

  • Măng tươi ngon thường có màu vàng nhạt, còn nếu quan sát thấy măng có màu vàng quá đậm thì đó là măng đã bị ngâm qua hóa chất hoặc ngâm với bột vàng để màu sắc được bắt mắt hơn.
  • Chọn măng còn tươi, củ có hình thô, đốt to và nhỏ đều nhau, không cong, giòn nhưng non, không xuất hiện lá vàng, bề mặt không có đốm, vỏ mỏng và không bị héo.
  • Ngoài ra, măng chất lượng khi ngâm với nước muối pha loãng sẽ có độ dai, không dễ bị bẻ gãy, trái lại còn măng ngâm hóa chất thường giòn, dễ gãy hơn.
  • Nếu ngửi thấy mùi hóa chất hoặc măng không có mùi tự nhiên thì không nên mua. Bởi măng sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng. Ngược lại, măng không tẩm hóa chắt còn lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc.

Đối với măng khô

  • Bên cạnh măng tươi, bạn cũng có thể lựa chọn măng khô để chế biến món kho ngày hôm nay. Thông thường, măng khô chất lượng sẽ có màu vàng nhạt hoặc màu nâu đậm, xen lẫn chút màu hổ phách và có độ bóng nhẹ.
  • Nên chọn măng kho có kích thước vừa phải, không quá lớn, ít xơ, đồng thời quan sát trên bề mặt không xuất hiện các dấu hiệu ẩm mốc.
  • Nên hạn chế mua măng khô tỏa ra mùi quá nồng, sờ vào thấy măng đã bị ẩm nước bởi đó là dấu hiệu cho thấy măng đã hỏng.

Hy vọng với 2 cách làm gà kho măng siêu đơn giản, nhanh chóng nhưng lại có hương vị thơm ngon, hấp dẫn trên đây sẽ giúp cho bữa cơm của mọi người trở nên đầy rộn vang tiếng cười hơn nha! Chúc bạn thành công.

Từ khóa: Gà kho măng,cách làm gà kho măng,gà kho măng,cách làm gà kho,gà kho,kho măng,cách làm gà kho măng,gà kho măng,cách làm gà kho,gà kho,kho măng,cách làm gà kho măng,gà kho măng,thịt gà kho măng,gà kho,