Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gà đút lò nhồi thịt

Cách làm gà đút lò nhồi thịt nguyên con thơm ngon, hấp dẫn, ăn là ghiền

  • Chuẩn bị

    35 phút
  • Chế biến

    2 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Cuối tuần đã đến mà bạn chưa biết chiêu đãi món gì cho gia đình? Hãy để HAY ĂN theo bạn vào bếp để làm ngay món nướng vô cùng thơm ngon hấp dẫn đó chính là gà đút lò nhồi thịt nguyên con ăn vào là ghiền sau đây nhé!

Nguyên liệu làm Gà đút lò nhồi thịt

Gà ta (1.5kg - 1.8kg) Giò sống Thịt Jambo Pate nhuyễn - 70gr Cà rốt Hạt nam việt quất Hạt bí Hạt dẻ không vỏ Lòng đỏ trứng muối Bơ lạt Mật ong Nước tương Gia vị ướp gà (bột nêm gà/ đường/ muối/ tiêu xay/ bột tỏi hoặc bột hành)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua gà tươi ngon

Khi mua gà sống:

  • Cầm 2 con gà có cùng kích cỡ, bạn thấy con gà nào cảm giác nặng hơn thì gà đó có thịt săn chắc hơn.
  • Mỏ gà sắc nhọn, màu sáng bóng, không có chảy nhớt ở mỏ.
  • Chân gà thẳng, thon nhỏ, đều chân, không bị trầy xước, không bị sứt, gãy móng, không bị nổi các nốt đỏ hoặc nốt màu lạ ở chân.
  • Vạch lớp lông gà lên thấy da gà mỏng, mềm, bóp nhẹ vào thân gà thấy săn chắc, không nhão, có một số vệt vàng lớn dưới ức, cánh. Dưới cánh gà, nách gà có thể thấy thịt, tia máu thì chứng tỏ gà săn chắc không có mỡ.
  • Diều gà không bị căng cứng chứng tỏ gà khỏe mạnh.

Khi mua gà làm sẵn:

  • Da gà ta vàng nhạt và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng trong khi gà siêu trứng lại trắng hoặc vàng toàn thân (có thể do nhuộm thuốc màu độc hại). Để nhận biết được gà có bị nhuộm màu hay không hãy quan sát, nếu da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì đó là gà được nhuộm hóa chất.
  • Da gà ta mỏng, mịn, độ đàn hồi cao. Chọn thịt gà trông phải tươi, thịt không có mùi hôi hoặc mùi kháng sinh, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu. Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.
  • Ngoài ra, để tránh mua phải gà bơm nước, bạn hãy để ý, dùng tay ấn vào vị trí bị nghi là bơm nước (chủ yếu là đùi, lườn) để kiểm tra, nếu thấy nhão, trơn hoặc biến dạng thì không mua. Các hóa chất bơm vào này không tốt cho sức khỏe.

Mua các loại hạt khô ở đâu?

  • Bạn có thể mua các loại hạt khô trực tiếp ở các siêu thị, cửa hàng bách hóa hoặc mua online trên các trang thương mại điện tử.

Dụng cụ thực hiện

Bếp ga, nồi, lò nướng, dao, muỗng, dĩa, túi lò nướng, giấy bạc, dây cột, bao tay, chổi quét bánh,...

Nguyên liệu làm gà đút lò nhồi thịt

Cách chế biến Gà đút lò nhồi thịt

  • Sơ chế gà

    Gà làm sạch, nhổ bỏ lông măng (lông tơ, nhỏ, đen còn ghim trên da gà), xát một ít muối hoặc chanh lên da gà cho gà sạch, bớt hôi rồi rửa lại với nước cho sạch, để ráo nước.

    Dùng dao nhỏ, bén lọc bỏ cẩn thận phần xương sụn ngay phần phao câu, phần xương đùi và phần xương cánh gà. Chỉ giữ lại phần thịt và da.

    Cách sơ chế gà sạch, không hôi:

    • Để gà không hôi, bạn cần làm sạch hết lông, kể cả lông măng (lông tơ) để gà trắng, sạch và bớt hôi.
    • Hòa hỗn hợp giấm và muối theo tỉ lệ 2 muối : 1 giấm rồi thoa khắp mình gà vịt, chà xát nhiều lần sau đó rửa lại thật kỹ bằng nước sạch.
    • Chà xát vài lát chanh với ít muối lên thịt gà.
    • Đập dập 1 củ gừng và một ít rượu trắng, xoa bóp lên thịt gà và để nguyên trong vòng 30 phút trước khi nấu.
  • Ướp gà

    Hỗn hợp ướp gà gồm 1 thìa canh bột nêm gà; 1/2 thìa canh đường; 1/3 thìa canh muối; 1 muỗng cà phê tiêu xay. Trộn đều hỗn hợp và dùng tay thoa đều vào phía trong và phía ngoài thịt gà.

    Để cho thịt gà thơm hơn thì cho thêm 1 thìa canh bột tỏi thoa đều lên mặt trên và mặt dưới của con gà.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Cà rốt bạn rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt thành hình hạt lựu. Thịt Jambo bạn chia ra làm 2 phần. Một phần cắt thành hạt lựu, một phần cắt sợi khoảng 5mm.

  • Trộn và nhồi nhân

    Hỗn hợp phần nhân bên trong gồm phần giò sống mua sẵn vào bịch ni lông, cho tiếp khoảng 80gr cà rốt cắt hạt lưu; 50gr hạt nam việt quất, 20gr hạt bí, 25gr hạt dẻ và phần jambo đã cắt hạt lựu và cắt sợi vào trộn đều và nhồi với phần giò sống.

    Sau khi nhồi hỗn hợp tương đối đều bạn cho tiếp khoảng 15 - 16 phần lòng đỏ trứng muối vào và tiếp tục nhồi đều tất cả lại với nhau.

    Cuối cùng cho phần nhân vào trong bụng gà. Dùng bao nhân bỏ hẳn vô phần bụng gà sau đó đẩy từ từ phần nhân ra. Dùng tay đẩy phần nhân vào phần cánh và phần đùi gà cho con gà được nhồi đầy.

    Trước khi mang gà đi hấp, ta dùng túi lò nướng bọc phần gà lại. Dùng dây cột lại 2 phần đầu và phần giữa để nhân không bị bung ra trong lúc hấp.

    Mách nhỏ:

    • Để phần nhân có thêm hương vị đặc biệt, béo nhẹ thì cho thêm khoảng 50 - 70g pate tùy theo sở thích của bạn nhé.
    • Để gà có hình dạng đẹp, khi bỏ gà vào túi lò nướng bạn nên để phần cánh quay lên trên phần bụng.

  • Hấp gà

    Bắc nồi lên bếp, cho nước vào, lửa vừa. Khi thấy nước trong nồi sủi tăm thì mang gà đi hấp. Hấp gà trong khoảng 70 - 80 phút. Hấp xong, lấy gà trong bao ra để mang đi nướng.

    Lưu ý: Khi hấp gà được khoảng 15 phút, dùng kéo cắt bỏ phần dây cột ở giữa bụng gà, chỉ giữ lại dây cột ở 2 phần đầu vì nếu để luôn thì phần dây sẽ bị ấn vào thân gà trong lúc luộc.
  • Đút lò gà

    Quét hỗn hợp sốt lên gà gồm 20gr bơ tan chảy, 1 thìa canh mật ông, 1 thìa canh nước tương trộn đều và dùng chổi quét quét lên gà để khi mang đi nướng lớp da sẽ được vàng và thơm hơn.

    Điều chỉnh lò nướng ở chế độ quạt với nhiệt độ 180 độ C lửa trên và lửa dưới. Cho gà lên vỉ nướng và mang gà đi nướng.

    Sau khi nướng được khoảng 15 phút, thấy xung quanh gà bắt đầu có màu vàng nhẹ nhưng phần lưng lúc này còn hơi trắng thì dùng giấy bạc bọc lại xung quanh và đem đi nướng tiếp. Quá trình nướng gà sẽ diễn ra tổng cộng khoảng 35 - 40 phút.

  • Thành phẩm

    Lớp da gà có vị thơm nhẹ của bơ và ngọt dịu của mật ong. Thịt gà còn giữ được độ ẩm kết hợp với sự dai dai của giò sống, vị mặn của trứng muối còn có sự giòn giòn của các loại hạt khiến cho bạn sẽ phải siêu lòng.

Vậy là món gà đút lò nhồi thịt nguyên con đã hoàn thành rồi đúng không nào? Tuy không dễ một chút nào nhưng bạn sẽ rất tự hào khi làm xong thành phẩm đó. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Gà đút lò nhồi thịt,cách làm gà đút lò nhồi thịt,cách làm gà đút lò,gà đút lò,gà đút lò nguyên con,vào bếp,cách làm gà đút lò nhồi thịt,cách làm gà đút lò,gà đút lò,gà đút lò nguyên con,vào bếp,cách làm gà đút lò nhồi thịt,cách làm gà đút lò,gà đút lò,gà đút lò nguyên con,vào bếp,