Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gà bó xôi lá cẩm sốt xí muội

Cách làm gà bó xôi lá cẩm sốt xí muội thơm ngon, đẹp mắt cho ngày cuối năm

  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    3 giờ 15 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Gà bó xôi lá cẩm là một trong những món làm từ gà có màu tím đẹp mắt cùng với sớ thịt gà dai thơm hương vị lá chanh và hương thảo khiến bạn khó lòng cưỡng lại. Vậy hãy vào bếp cùng HAY ĂN tìm hiểu ngay cách làm gà bó xôi lá cẩm sốt xí muội thơm ngon, đẹp mắt ra sao nhé!

Nguyên liệu làm Gà bó xôi lá cẩm sốt xí muội

Trứng gà non Nếp Lá cẩm Lá chanh (lá bưởi) Nấm đông cô (loại khô) Táo tàu (loại sấy khô) Cam thảo Hạt sen tươi Nước cốt dừa Xí muội (1 viên) Tỏi băm Hành tím băm Tương ớt xí muội Muối hột Nước mắm Dầu mè Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ muối/ hạt nêm/ bột ngọt)

Cách chọn mua gà tươi ngon

  • Nên lựa chọn con gà có cân nặng vừa phải, khoảng từ 1.1 - 1.3kg là được, thịt sẽ cân đối không quá nhiều hay quá ít.
  • Chọn gà có màu đỏ hồng, không có mùi hôi hay mùi lạ, trên da gà không bị tụ máu, bầm tím. Không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm thịt.
  • Muốn chọn gà ta ngon, chọn những con gà có màu da vàng nhạt, mỏng, mịn, độ đàn hồi cao và chỉ vàng đậm như một số chỗ như ức, cánh, lưng, thân hình nhỏ gọn săn chắc, ức hẹp.
  • Dùng tay ấn vào vị trí (đùi, lườn) kiểm tra gà có bị bơm nước không, nếu thấy nhão, trơn hoặc biến dạng không nên mua.
  • Đối với những loại thịt gà đông lạnh trong siêu thị, cần kiểm tra nguồn gốc xuất xứ uy tín, thời hạn sử dụng trên bao bì để đảm bảo chất lượng.
  • Với món ăn này, bạn nên chọn gà tre hoặc gà ta nhỏ để khi hấp sẽ chín đều và ngon hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu gà bó xôi lá cẩm sốt xí muội

Dụng cụ thực hiện

Nồi cơm điện, nồi, bếp, dao, thớt, nồi xửng hấp,…

Cách chế biến Gà bó xôi lá cẩm sốt xí muội

  • Sơ chế thịt gà và các nguyên liệu

    Đối với gà, bạn mua con gà đã được làm sẵn, về chặt rời phần cổ và 2 cẳng chân gà. Sau đó, rút xương 2 đùi gà bằng cách dùng dao khứa từ dưới phần thịt nằm sát xung quanh xương đùi cho đến khi nào bạn có thể rút xương đùi dễ dàng.

    Tiếp theo, bạn cắt bụng gà khoảng 1/2 để nhồi nhân làm ở bước sau. Cuối cùng, dùng 1/2 muỗng canh muối hột chà lên thịt gà và rửa qua nước, để ráo.

    Đối với lá chanh, bỏ gân lá và thái sợi nhỏ. Lá cẩm bạn rửa sạch với vài lần nước rồi để ráo.

    Nấm đông cô khô thì ngâm cho nở, vớt bớt nước và thái sợi. Táo tàu khô ngâm nước khoảng 10 phút và luộc sơ cùng với hạt sen cho đến khi hơi mềm. Sau đó, vớt cả 2 nguyên liệu này để ráo nước.

    Mẹo sơ chế gà sạch, không hôi:

    • Cách 1: Hòa tan giấm và muối theo tỉ lệ 2:1, rồi thoa lên mình gà và rửa lại nước sạch.
    • Cách 2: Chà chanh lên gà, rửa lại nước sạch.
    • Cách 3: Dùng gừng nhã nhuyễn, pha với ít rượu trắng, xoa hỗn hợp lên mình gà và rửa lại nước sạch.
  • Nấu nước lá cẩm và nấu xôi

    Bắc nồi lên bếp, cho lá cẩm (đã rửa sạch) kèm với 600ml nước lọc vào nồi, đậy nắp và nấu trên ngọn lửa vừa khoảng 10 phút.

    Sau đó, bạn tắt bếp và vẫn đậy nắp nồi để ủ thêm 10 phút nữa, rồi mới lọc lấy nước lá cẩm khoảng 500ml.

    Tiếp theo, bạn rửa sơ nếp qua nước và để ráo bớt nước.

    Cuối cùng, cho nếp vào nồi cơm điện và trút nước lá cẩm vào sao cho xâm xấp hơn bề mặt nếp khoảng 1 lóng tay. Nhấn nút để nấu.

    Khi xôi chín, dùng đũa đảo đều xôi lên và đậy nắp nấu thêm khoảng 10 phút. Tiếp tục, mở nắp và đánh đều xôi và cho vào 50ml nước cốt dừa, đảo đều, nấu thêm 10 phút nữa.

  • Pha nước sốt ướp gà

    Cho tất cả nguyên liệu vào một cái chén gồm có: 2/3 muỗng canh hạt nêm, 2/3 muỗng canh muối, 2/3 muỗng canh bột ngọt, 2/3 muỗng canh nước mắm và 2/3 muỗng canh dầu mè, khuấy đều.

  • Xào nguyên liệu nhồi gà

    Trước tiên, bạn đặt nồi nước lên bếp, đun sôi để luộc trứng gà non khoảng 5 phút, vớt để ráo.

    Tiếp tục, đặt chảo lên bếp, vặn lửa vừa rồi cho vào 2 muỗng canh dầu ăn (khoảng 20ml), tráng đều chảo để phi thơm 2/3 muỗng canh tỏi băm và 2/3 muỗng canh hành tím băm.

    Bạn cho lần lượt các nguyên liệu vào chảo gồm có: 10gr cam thảo, 20gr lá chanh (đã thái sợi), hạt sen và táo tàu (đã luộc), đảo đều hỗn hợp khoảng 3 - 4 phút. Sau đó, cho hết trứng gà non (đã luộc), đảo đều 5 phút.

    Cuối cùng, cho thêm 1/3 lượng nước sốt ướp gà vào hỗn hợp nguyên liệu đang xào, đảo đều khoảng 5 phút và tắt bếp.

  • Ướp thịt gà

    Đặt con gà (đã sơ chế) vào trong một cái thố, rưới đều nước sốt và dùng tay sạch để thoa đều nước sốt lên mình gà, kể cả trong bụng con gà. Ướp gà khoảng 15 phút.

  • Nhồi nguyên liệu và hấp gà

    Bạn nhồi nhân đã xào vào phần bụng con gà và bịt kín lại phần bụng gà bằng 1 que xiên (hoặc khâu bằng chỉ thực phẩm đều được).

    Sau đó, bạn đặt gà lên xửng hấp và bắt đầu hấp gà 30 phút với lửa lớn rồi tắt bếp.

    Mách nhỏ: Nếu dư phần nhân, bạn có thể để ngoài hấp cùng với gà.
  • Làm gà bọc xôi

    Lấy một cái khay, kích thước to hơn con gà và phủ 1 lớp màng bọc thực phẩm. Tiếp đó, trải đều xôi lá cẩm lên mặt khay và nhấn nhẹ xuống.

    Đợi gà hấp được nguội bớt, bạn rút ra xiên que được cố định ở phần bụng gà và đặt gà vào giữa khay xôi. Bọc xôi vào con gà cùng với lớp màng thực phẩm và nắn chặt.

    Cuối cùng, bọc thêm 1 lớp màng thực phẩm bao quanh gà bó xôi, nắn chặt lại lần nữa và đặt gà vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 tiếng.

  • Nấu nước sốt xí muội

    Đặt chảo lên bếp với lửa vừa, bạn đun sôi 30ml nước lọc và 5gr viên xí muội (1 viên). Cho thêm các nguyên liệu lần lượt: 1/3 muỗng canh hạt nêm, 1/3 muỗng canh hành tím băm, 2/3 muỗng canh đường, 1/3 muỗng canh tỏi, 1/3 muỗng canh nước mắm và 2/3 muỗng canh tương ớt xí muội, khuấy đều. Đun cho đến khi nào hỗn hợp hơi sệt, vớt viên xí muội ra, nêm nếm lại sao cho vừa ăn và tắt bếp.

  • Chiên gà bó xôi

    Đặt chảo lòng sâu, bạn cho vào dầu ăn vào khoảng 2/3 chảo. Trong thời gian đợi dầu nóng, bạn tháo lớp màng thực phẩm để lấy gà bó xôi.

    Đặt gà bó xôi trên 1 cái rây lớn và rưới liên tục dầu nóng lên mình gà cho đến khi lớp xôi phía ngoài cứng giòn thì mới cho gà bó xôi vào lòng chảo dầu để chiên. Lúc này, bạn chiên cho đến khi lớp xôi vàng giòn là được. Vớt để ráo dầu.

    Lưu ý: Rưới dầu lên mình xôi để cho lớp xôi bên ngoài cứng giòn lại, giúp cho xôi không bị bung ra trong quá trình chiên.
  • Thành phẩm

    Gà bó xôi lá cẩm sốt xí muội có màu tím đặc trưng của lá cẩm, lớp xôi bên ngoài được chiên giòn rụm mà vẫn giữ được độ dẻo của nếp khi nhai. Gà bên trong thơm lừng nhờ các nguyên liệu làm phần nhân như lá chanh, cam thảo, hạt sen và táo tàu. Thịt gà dai mềm vừa ăn cùng với vị bùi béo của trứng gà non hòa lẫn với vị bùi của hạt sen rất hoàn hảo.

    Khi ăn, bạn có thể chấm với nước sốt xí muội có vị chua ngọt rất ngon miệng, kèm với một ít rau sống thêm phần thanh đạm.

Với những chia sẻ phía trên, hy vọng bạn đã biết thêm cách làm gà bó xôi lá cẩm sốt xí muội thơm ngon, đẹp mắt cho ngày cuối năm rồi nhé! Chúc bạn thành công.

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Huy cook and Chill.

Từ khóa: Gà bó xôi lá cẩm sốt xí muội,cách làm gà bó xôi,cách làm gà bó xôi chiên giòn,cách làm gà bó xôi nguyên con,cách làm gà bó xôi lá cẩm,món từ gà,cách làm gà bó xôi,cách làm gà bó xôi chiên giòn,cách làm gà bó xôi nguyên con,cách làm gà bó xôi lá cẩm,món từ gà,cách làm gà bó xôi,cách làm gà bó xôi chiên giòn,cách làm gà bó xôi nguyên con,cách làm gà bó xôi lá cẩm,món từ gà,