Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu

2 cách làm gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu giòn rụm siêu ngon siêu dễ

Nếu phải liệt kê các món từ gà thì không sao có thể đếm xuể. Cho dù là món hấp, món kho, món chiên,...đều có nét đặc sắc thật khó cưỡng. Chính vì lẽ đó, hôm nay hãy cùng vào bếp với HAY ĂN khám phá 2 cách làm gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu mới lạ, thơm ngon mà lại siêu đơn giản nhé!

1. Gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu

Gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu
  • Chuẩn bị

    1 giờ
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu

Đùi gà Gạo nếp Nước cốt nghệ tươi Bột ngũ vị hương Nước mắm Tương ớt Dầu hào Dầu ăn Gia vị thông dụng (Hạt nêm/ muối/ tiêu xay)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu nấu món gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu

Dụng cụ thực hiện

Nồi chiên không dầu, nồi cơm điện, dao, thớt, .

Cách chế biến Gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu

  • Vo gạo nếp

    Đầu tiên, gạo nếp mua về bạn đem vo 1 - 2 lần với nước cho sạch hết các bụi bẩn còn bám lại, để ráo.

    Sau đó, bạn cho phần gạo nếp vừa vo ra thau cùng 50ml nước cốt nghệ tươi vào, dùng đũa trộn đều rồi để yên 20 phút cho nghệ được thấm vào gạo nếp.

    Kế đến, bạn đem gạo nếp đã ngâm vo lại lần nữa là được.

    Mách nhỏ: Nếu không có nước cốt nghệ tươi, bạn có thể thay thế bằng 1 muỗng cà phê tinh bột nghệ nhé!
  • Nấu xôi

    Bạn cho toàn bộ phần gạo nếp vừa sơ chế vào nồi cơm điện cùng 1 muỗng cà phê muối và 100ml nước (khoảng sâm sấp mặt gạo nếp), rồi bật sang chế độ nấu.

    Đến khi hạt gạo nếp đã nở đều thành xôi dẻo mịn thì bạn tắt nồi, dùng vá cơm đảo đều phần xôi.

  • Sơ chế và ướp thịt gà

    Với 500gr đùi gà mua về bạn lấy ít muối chà xát lên toàn bộ bề mặt thịt, rửa lại vài lần với nước sạch, để ráo.

    Muốn đùi gà dễ thấm gia vị hơn, bạn dùng dao khứa khoảng 2 - 3 đường ở 2 cạnh bên của đùi gà.

    Đồng thời, bạn lấy chén rồi cho 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1/4 muỗng cà phê bột ngũ vị hương, 1 muỗng cà phê tương ớt và 1/2 muỗng cà phê dầu hào vào, dùng muỗng trộn đều.

    Kế đến, bạn cho toàn bộ phần thịt gà ra tô cùng chén nước sốt vừa trộn vào, tiếp tục trộn đều lên rồi để cho đùi gà được thấm gia vị trong vòng 30 phút.

  • Nướng gà

    Sau đó, bạn lần lượt xếp phần đùi gà đã ướp vào nồi chiên không dầu, tiến hành nướng ở nhiệt độ 170 độ C trong vòng 15 - 20 phút.

    Đến khi đùi gà vàng đều 2 mặt thì bạn tắt nồi, lấy đùi ra cho ra dĩa.

  • Bọc gà với xôi

    Bạn lấy lượng xôi vừa đủ đặt lên bề mặt phẳng như thớt, dùng cây lăn bột tiến hành cán đều để xôi được dàn mỏng ra.

    Kế đến, bạn đặt đùi gà vào giữa phần xôi vừa cán, tiếp tục cuộn tròn để gà bọc xôi được thành hình. Bạn cứ tiếp tục thực hiện như vậy cho đến khi hết phần xôi và đùi gà.

    Mách nhỏ: Để dễ dàng cán xôi hơn, bạn có thể lót 1 lớp màng bọc thực phẩm lên thớt, đặt xôi lên và thêm 1 lớp màng bọc lên nữa thì mới cán mỏng xôi.
  • Chiên gà

    Để thành phẩm không bị dính vào nồi chiên không dầu, bạn lấy giấy nến lót vào đáy nồi rồi mới lần lượt cho toàn bộ phần gà vừa bọc với xôi vào.

    Dùng cọ phết đều lên toàn bộ phần xôi 1 muỗng canh dầu ăn, tiến hành chiên ở nhiệt độ 180 độ C trong vòng 15 phút.

    Kế đến, bạn trở đều phần đùi gà rồi phết thêm 1 muỗng canh dầu ăn nữa, tiếp tục chiên ở nhiệt độ 200 độ C khoảng 15 phút.

    Đến khi thấy xôi vàng đều tức đã chín thì bạn tắt nồi, cho gà ra dĩa thưởng thức thôi nhé!

  • Thành phẩm

    Gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu thật nhanh chóng các bạn nhỉ? Xôi bên ngoài có màu vàng ươm từ nghệ đẹp mắt, cắn vào giòn rụm đúng là đê mê vô cùng!

    Đã thế, từng thớ thịt gà săn chắc, đậm vị bên trong vẫn ngon ngọt vẹn nguyên như ban đầu, chấm cùng tương ớt đúng là tê tái.

2. Gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu (công thức chia sẻ từ người dùng)

Gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu (công thức chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    4 giờ
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu (công thức chia sẻ từ người dùng)

Thịt gà Gạo nếp Bột canh Bột gừng Bột hành Bột sả Ớt khô xay nhỏ Dầu ăn

Cách chế biến Gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu (công thức chia sẻ từ người dùng)

  • Vo gạo và nấu xôi

    Đầu tiên, bạn đem ngâm 500gr gạo nếp với nước lạnh để qua đêm, hoặc ngâm với nước ấm trong khoảng từ 3-4 giờ. Sau khi ngâm thì vo sạch gạo, để ráo nước rồi cho 1 muỗng cà phê bột canh vào xóc đều cùng với gạo.

    Tiếp theo, bạn sử dụng bộ nồi xửng hấp để nấu xôi. Bạn đổ 1 lít nước lọc vào tầng dưới của nồi và cho lên bếp đun sôi nước.

    Trong lúc đợi nước sôi, bạn đổ phần gạo nếp đã chuẩn bị vào xửng và dàn đều, dùng tay tạo ra vài lỗ sâu trên mặt gạo để giúp hơi nước thoát lên dễ dàng hơn, đảm bảo gạo được chín đều khi nấu.

    Sau khi nước đã sôi, bạn đặt xửng hấp vào nồi rồi đậy vung và nấu ở mức lửa vừa.

    Lưu ý: Để tránh tình trạng hơi nước đọng lại trên vung bị rơi xuống xôi khiến xôi nhão, bạn phủ thêm một chiếc khăn sạch trên thành nồi trước khi đậy vung.

    Sau khoảng 10 - 15 phút, bạn kiểm tra xôi đã chín thì giảm bếp xuống mức lửa nhỏ và nấu thêm khoảng 10 phút nữa. Hãy giữ nồi nước sôi lăn tăn để ủ cho xôi mềm và dẻo hơn, khi dàn xôi bó gà cũng sẽ dễ dàng hơn.

  • Sơ chế và ướp gà

    Với 500gr gà sau khi mua về, bạn rửa sạch, chặt miếng vừa ăn.

    Bạn trộn đều gà với 1 muỗng cà phê bột canh, 1 muỗng cà phê bột gừng, 1 muỗng cà phê bột hành, 1 muỗng cà phê bột sả và 1 muỗng cà phê ớt kho xay nhỏ rồi ướp trong 30 phút để gà được thấm đều các loại gia vị.

  • Hấp và chiên gà

    Tiếp theo, bạn có thể chế biến gà bằng cách hấp hoặc chiên đều được.

    Nếu hấp gà, bạn dùng một bộ nồi xửng hấp, đun sôi nước ở nồi rồi cho gà vào hấp cách thủy trong 10 phút. Sau đó lấy gà ra và để nguội.

    Nếu chiên gà, bạn đổ 350ml dầu ăn vào một chiếc chảo sâu lòng và đun nóng dầu. Khi dầu đã sôi, bạn thả gà vào chiên trong khoảng 10 phút với lửa to, khi nào thấy lớp da gà ngả sang màu vàng óng thì vớt ra rồi để ráo dầu.

    Mách nhỏ:

    • Bạn có thể sử dụng giấy thấm dầu hoặc giấy ăn để gà không bị ngấm dầu mỡ, tránh gây ngán khi ăn.
    • Phần dầu ăn đã chiên gà bạn có thể giữ lại để tận dụng tiếp tục chiên xôi bọc gà ở các bước sau.
  • Bó xôi

    Bạn lấy một miếng nilon trải lên mặt phẳng của thớt hoặc mâm. Tiếp đó, bạn dàn mỏng một lớp xôi lên trên bề mặt nilon, đặt gà vào giữa rồi ép hai mép của miếng xôi lại sao cho bọc kín được toàn bộ phần gà.

    Bạn chuẩn bị một miếng màng bọc thực phẩm rồi đặt bó xôi vào, dùng tay cuộn chặt bó xôi để không bị hở gà ra và xoắn chặt hai đầu của màng bọc thực phẩm.

    Sau đó bạn cho bó xôi vào ngăn đá tủ lạnh trong khoảng 25 - 30 phút để bó xôi cứng lại thì lấy ra mang đi chiên.

    Mách nhỏ: Bạn hãy ước lượng số miếng gà mình có để chia xôi cho đều, đảm bảo một lớp xôi chỉ bọc một miếng gà.
  • Chiên gà bó xôi

    Bạn lấy bó xôi ra khỏi tủ lạnh, rồi xé bỏ phần màng bọc thực phẩm và phết một lớp dầu mỏng lên đều các mặt của bó xôi để khi chiên được ngon hơn.

    Tiếp đó, bạn làm nóng nồi chiên không dầu, đặt một lớp giấy nến lót xuống đáy nồi rồi cho bó xôi vào, cài đặt chiên xôi ở nhiệt độ 200 độ C trong 30 phút.

    Cứ 10 phút bạn lại mở nồi ra kiểm tra và lật bó xôi một lần để các mặt được chiên vàng đều. Khi thấy xôi đã chín vàng thì có thể lấy ra thưởng thức rồi.

  • Thành phẩm

    Món gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu sẽ có màu vàng rộm bắt mắt, mùi thơm nức của gạo nếp và gà chiên.

    Khi ăn, bạn sẽ thấy lớp vỏ ngoài giòn rụm thơm nồng, phần xôi bên trong thì dẻo bùi, gà vừa chín tới được tẩm ướp gia vị vừa miệng, vẫn nóng hổi mà lại giữ được độ mềm ngọt của thịt.

    Bạn có thể chấm với bột canh chanh ớt, thêm một chút lá chanh thái sợi cay ngọt thì đảm bảo ngon hết sẩy.

Cách chọn mua thịt gà tươi sạch

  • Thịt gà tươi sạch luôn có lớp da bên ngoài vàng óng tươi sáng, không bị bầm tím cũng như xuất hiện các đốm li ti nào trên bề mặt.
  • Phần thịt gà thì có màu đỏ hồng hào, ấn vào cảm nhận được sự săn chắc, độ đàn hồi rõ rệt, không quá mềm nhũn.
  • Nên hạn chế mua thịt gà đã bị chảy nhớt, ngửi được mùi hôi tanh lạ thường tỏa ra bởi đó là gà đã để quá lâu, không nên sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách chọn mua gạo nếp ngon dẻo

  • Gạo nếp ngon dẻo thông thường là những hạt có màu trắng đục, kích cỡ trông đồng đều với nhau, căng bóng, không xuất hiện các đốm li ti lạ thường trên bề mặt.
  • Khi nếm thử bạn có thể cảm nhận được vị ngọt dịu nhẹ, đồng thời cũng thoang thoảng hương thơm đặc trưng của nếp.
  • Nên hạn chế mua nếp đã chuyển sang vàng, thậm chí khi ấn vào còn dễ gãy vụn, hương thơm nồng nặc bởi đó có thể là nếp đã để quá lâu, ăn sẽ không ngon.

Thông tin sản phẩm

  • Bài viết sử dụng sản phẩm nồi chiên không dầu có dung tích 3.5 lít với thiết kế nhỏ gọn, sang trọng, dễ dàng tháo rời để vệ sinh.
  • Nồi sử dụng công nghệ làm nóng trở nhiệt với công suất mạnh mẽ 1300W, hệ thống gia nhiệt JHA lên đến 200 độ C, có khả năng chiên nướng thực phẩm 360 độ C, giúp giảm tới 80% lượng chất béo.
  • Sản phẩm được thiết kế hệ thống nút bấm điều khiển bằng tiếng Việt có sẵn 7 chức năng nấu cộng với chế độ hẹn giờ lên tới 24 tiếng.
  • Hiện nay, giá dao động của nồi chiên không dầu từ khoảng 980.000 - 10.900.000 đồng (giá cập nhật vào tháng 5/2022).

Vậy là bạn vừa bỏ túi thêm cho mình 2 cách làm gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu vừa đơn giản, nhanh chóng mà lại có độ thơm ngon khó cưỡng. Tranh thủ mua nguyên liệu và vào bếp ngay cùng HAY ĂN bạn nhé. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu,gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu,cách làm gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu,cách làm gà bó xôi,làm gà bó xôi,gà bó xôi,cách làm gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu,cách làm gà bó xôi,làm gà bó xôi,cách làm gà không lối thoát,gà bó xôi,