Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Dồi sụn nướng

Cách làm dồi sụn nướng chuẩn vị thơm ngon, đơn giản, ăn không biết chán

  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Dồi sụn là món nướng hấp dẫn bởi hương thơm đặc trưng và vị beo béo, sần sật bên trong, ắt hẳn bạn không thể nào bỏ lỡ khi thưởng thức cùng với bạn bè. Hãy cùng chuyên mục Vào bếp HAY ĂN tìm hiểu cách làm dồi sụn nướng chuẩn vị, thơm ngon và đơn giản mà ăn hoài không biết chán ra sao nhé!

Nguyên liệu làm Dồi sụn nướng

Sụn heo Mỡ heo Thịt heo xay Lòng non (khoảng 1 bộ) Hành tây băm Rau húng quế Rau răm và hành lá Đậu phộng rang (không vỏ) Đường Hạt nêm Nước mắm Rượu mai quế lộ Dầu điều Tiêu sọ

Cách chọn mua nguyên liệu

  • Nên dùng mỡ cứng (còn gọi là mỡ sa) để làm dồi sụn được ngon hơn và không bị khô phần nhân bên trong khi nướng.
  • Muốn chọn lòng non sao cho ngon, bạn nên lựa bộ lòng có phần đầu và cuống bé, toàn bộ ruột đều căng và tròn, có màu trắng hồng, nhất là phần chất dịch bên trong nên là màu trắng sữa.
  • Dùng thêm rượu mai quế lộ khi ướp dồi sụn, sẽ giúp dồi thơm và có hương vị hấp dẫn hơn. Bạn có thể tìm mua rượu mai quế lộ tại các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh hay các tiệm thuốc bắc nhé.

Xem thêm chi tiết: Cách làm rượu mai quế lộ thơm lừng chuẩn vị dễ làm tại nhà

Nguyên liệu món ăn dồi sụn nướng

Cách chế biến Dồi sụn nướng

  • Sơ chế lòng non.

    Bạn lộn trái lòng non, rồi tiến hành tuốt hết dịch vàng với nước và muối, bóp đi bóp lại để loại bỏ chất nhầy bên trong.

    Đồng thời, nếu muốn khử bớt mùi hôi tanh của lòng non, bạn có thể rửa bằng nước cốt chanh và giấm, hoặc rượu gừng trước khi rửa sạch bằng nước nhiều lần.

    Mẹo: Bạn có thể chọn lòng non hoặc lòng già để làm dồi sụn. Tuy nhiên, lòng non có lớp thành mỏng nên sẽ nhanh chín và ăn mềm hơn, trong khi lòng già có lớp thành dày nên ăn sẽ dai hơn nhưng lại có độ giòn nhất định.

  • Xắt nhỏ sụn và mỡ heo

    Sau khi rửa sụn và mỡ heo, dùng dao xắt nhỏ sụn đồng thời cắt mỡ heo thành từng miếng nhỏ. Tiếp đó, băm nhuyễn hai nguyên liệu này với nhau.

  • Trộn nguyên liệu làm nhân dồi.

    Lấy một bát lớn, trộn tất cả các nguyên liệu đã được chuẩn bị với nhau: sụn, mỡ heo, hành tây, húng quế, rau răm, đậu phộng giã nhỏ, đường, nước mắm, hạt nêm, rượu mai quế lộ, dầu điều, tiêu sọ.

    Đảo trộn và để hỗn hợp thấm đều khoảng 30 phút.

  • Nhồi dồi non

    Bạn tiến hành cột 1 đầu của bộ lòng, dùng miệng phễu nhét vào miệng lòng, rồi dùng 1 tay giữ chặt miệng phễu, còn tay kia múc hỗn hợp nhân cho vào đầu phễu. Dùng đũa, hoặc thanh hình trụ dài, nhấn hỗn hợp xuống lòng non.

    Sau khi nhồi xong, dùng chỉ thực phẩm để chia và cột lòng theo từng đoạn vừa ăn.

  • Luộc dồi

    Bắt nồi nước lên bếp, cho dồi vào luộc khoảng 5 - 7 phút.

    Lấy dồi ra, để nguội, cắt từng khúc rồi xiên vào que trước khi nướng.

  • Nướng dồi

    Chuẩn bị bếp than hồng, đặt vỉ nướng và xếp dồi sụn lên. Khi nướng, trông thấy dồi chuyển sang màu nâu đỏ và có phần hơi cháy xém, nghĩa là ăn được rồi nhé!

    Lưu ý:

    • Bạn có thể nướng bằng lò nướng hay bếp nướng, tuy nhiên nướng than sẽ giúp thành phẩm thơm ngon hơn đấy.
    • Để miếng dồi có màu đẹp mắt hơn, khi nướng bạn quét lên dồi một chút mật ong sẽ giup miếng dồi có màu vàng ươm, mùi vị thơm ngon hấp dẫn.
  • Thành phẩm

    Dồi dụn sau khi nướng, có màu nâu vàng, kèm theo hương thơm rất hấp dẫn. Khi cắn, bạn có thể cảm nhận được phần vỏ bên ngoài hơi giòn, cùng với phần nhân sụn sần sật, vị béo bên trong.

Như vậy, HAY ĂN đã hướng dẫn xong cho bạn cách làm dồi sụn nướng chuẩn vị thơm ngon, đơn giản mà ăn không biết chán rồi nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Cooky TV.

Từ khóa: Dồi sụn nướng,cách làm dồi sụn ngon,làm dồi sụn đơn giản,làm dồi sụn chuẩn bị,dồi sụn ăn không chán,mẹo làm món nướng,cách làm dồi sụn ngon,làm dồi sụn đơn giản,làm dồi sụn chuẩn bị,dồi sụn ăn không chán,mẹo làm món nướng,cách làm dồi sụn ngon,làm dồi sụn đơn giản,làm dồi sụn chuẩn bị,dồi sụn ăn không chán,mẹo làm món nướng,