Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm dê xào lăn thơm ngon, hấp dẫn, chuẩn vị tại nhà

Dê xào lăn là món ăn thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng, thích hợp trên bàn nhậu. Hướng dẫn chi tiết cách làm dê xào lăn thơm ngon, đơn giản tại nhà.

Dê xào lăn là món đồ nhắm thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng nhưng lại vô cùng dễ làm. Cùng Bách hoá XANH vào bếp và thực hiện ngay món dê xào lăn thơm ngon nhé!

Dê xào lăn

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
20 phút
Dành cho
3 - 4 người

Thịt dê là đặc sản của vùng đất Ninh Bình, được dùng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn. Thịt dê giàu protein, khoáng chất, axit béovitamin thiết yếu, giúp mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể.

Thịt dê xào lăn là một trong những món ăn được yêu thích nhất, không chỉ trong bữa cơm gia đình mà còn trên bàn tiệc/bàn nhậu mỗi lần bạn bè có dịp họp mặt.

1 Nguyên liệu làm dê xào lăn

Mẹo hay

Bạn có thể tìm mua thịt dê tại các chợ bán hàng tươi sống hoặc các chuỗi cửa hàng/siêu thị chuyên cung cấp thịt dê tươi.
Để chọn thịt dê ngon, bạn nên chọn loại thịt có màu đỏ hồng và lớp da mỏng. Các thớt thịt đều và chắc tay, khi sờ vào thì thịt mềm mịn, đàn hồi và không dính tay. Thịt dê tươi sẽ có mùi dê đặc trưng xộc vào mũi. Bạn tránh mua loại thịt nhạt màu, không chắc tay hoặc có mùi hôi.

Nên chọn mua thịt ba chỉ hoặc phần thịt đùi dê để làm món dê xào lăn.

2 Cách làm món dê xào lăn

Bước 1 Sơ chế thịt dê

Đầu tiên, bạn rửa sạch 800g thịt dê nguyên tảng rồi để cho ráo nước. Bạn có thể dùng nhiều cách để khử mùi thịt dê như dùng rượu, gừng, giấm, nước trà hoặc dùng các loại gia vị khác như: Quế, hồi, đinh hương,...

Tiếp đến, bạn cắt thịt dê thành từng miếng mỏng nhỏ vừa ăn. Bạn tiến hành ướp thịt với 2 muỗng (cà phê) hạt nêm, 2 muỗng bột cà ri, 1.5 muỗng đường, 1.5 muỗng ngũ vị hương và 1 muỗng sa tế. Bạn trộn đều hỗn hợp và ướp trong khoảng 15 phút để thịt dê ngấm hoàn toàn gia vị.

Sơ chế và ướp thịt dêSơ chế và ướp thịt dê

Mẹo hay

Để khử mùi thịt dê, bạn có thể dùng cách phổ biến nhất là thoa hỗn hợp rượu và gừng lên bề mặt thịt, để khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước.

Hoặc bạn có thể đun sôi nước và giấm rồi để nguội, sau đó cũng tiếp hành thoa lên bề mặt thịt dê tương tự như trên.

Bước 2 Sơ chế các nguyên liệu khác

Tiếp theo, bạn đập dập 3-4 cây sả và cắt thành từng khúc vừa ăn. Sau đó, bạn tiến hành băm nhuyễn tỏi và cắt múi cau 1 củ hành tây.

Sơ chế các nguyên liệu cho món dê xào lănSơ chế các nguyên liệu cho món dê xào lăn

Bước 3 Xào thịt dê

Đầu tiên, bạn bắc chảo lên bếp và cho vào 1 muỗng canh dầu điều và ½ muỗng canh dầu ăn. Sau khi hỗn hợp dầu đã nóng, bạn cho sả và tỏi đã sơ chế vào phi thơm.

Khi sả và tỏi đã vàng đều, bạn cho tiếp phần thịt dê đã ướp cùng với 1 muỗng cà phê bột cà ri vào, rồi xào đều với lửa lớn.

Kế tiếp, bạn cho thêm 1.5 muỗng canh tương hột để tăng thêm hương vị cho món ăn rồi xào đến khi thịt dê săn lại. Khi đó, bạn cho thêm 300 ml sữa tươi không đường vào, đồng thời nêm nếm cho phù hợp khẩu vị.

Để tăng thêm độ béo cho món ăn, bạn đổ thêm 200ml nước cốt dừa. Trong lúc đó, bạn pha sẵn 100ml sữa tươi với 2 muỗng cà phê bột bắp, đợi khi nước cốt dừa vừa sôi lên, bạn đổ hỗn hợp vào để tạo độ sánh cho món ăn.

Bạn tiếp tục xào đến khi hỗn hợp sôi lên lần nữa thì cho hành tây vào. Khi hành tây vừa chín tới thì tắt bếp là hoàn thành món ăn rồi.

Xào thịt dê với các nguyên liệu đã sơ chế và gia vị phù hợpXào thịt dê với các nguyên liệu đã sơ chế và gia vị phù hợp

Bước 4 Thành phầm

Thành phầmThành phầm

Cuối cùng, bạn cho phần thịt dê xào lăn ra dĩa, trang trí thêm 1 ít đậu phộng rang bên trên hoặc thêm vài lát ớt nếu thích ăn cay. Ngoài ra, món ăn sẽ tuyệt vời hơn nếu thưởng thức cùng với bánh mì và rau húng quế đấy!

3 Thưởng thức

Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được từng thớ thịt dê dai mềm hòa quyện với nước cốt dừa và sữa tươi béo ngậy. Đặc biệt, kết hợp thêm mùi thơm đặc trưng của thịt dê và màu sắc bắt mắt của bột cà ri và ngũ vị hương chắc chắn sẽ bắt trọn mọi giác quan của người thưởng thức từ vị giác, khứu giác đến cả thị giác.

Món dê xào lăn thơm ngon, chuẩn vịMón dê xào lăn thơm ngon, chuẩn vị

4 Các lưu ý khi làm món dê xào lăn

Bạn nên chọn các nguyên liệu tươi ngon để món ăn được chất lượng.

Khi chế biến nên xào dê với lửa lớn để dê không bị dai và chảy nước.

Không nấu thịt dê trong nồi hoặc chảo bằng đồng, khiến món ăn không ngon và có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Lưu ý

Vì thịt dê có tính nóng nên bạn không nên ăn quá nhiều vì có thể dẫn tới lở miệng, nhiệt lưỡi và các tình trạng viêm nhiễm khác. Đồng thời, bạn không nên ăn cùng với bí đỏ hay các gia vị có cùng tính nóng khác như tiêu, đinh hương, ....

Sau khi ăn thịt dê, bạn không nên uống trà. Trong trà có chứa axit tannic, khi kết hợp với protein trong thịt dê sẽ dễ gây táo bón, có hại cho sức khỏe.

Trên đây là chia sẻ của Bách hóa Xanh về công thức đơn giản nhất để làm món dê xào lăn vừa thơm ngon, chuẩn vị vừa giàu dinh dưỡng. Bạn còn chần chờ gì mà không bắt tay vào làm ngay món ăn này để chiêu đãi gia đình trong mùa hè này!

Từ khóa: Cách làm dê xào lăn thơm ngon, hấp dẫn, chuẩn vị tại nhà,các món ngon từ thịt dê,thịt dê,các món cà ri,cách làm dê xào lăn,dê xào lăn,cách nấu dê xào lăn,cách làm món dê xào lăn,cách làm thịt dê xào lăn,làm dê xào lăn,làm món dê xào lăn,cách nấu thịt dê xào lăn,