Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


đậu hũ hầm tiêu xanh chay

Cách làm đậu hũ hầm tiêu xanh thơm ngon hít hà ấm bụng ngày mưa lạnh

  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bài viết vào bếp dưới đây sẽ hướng dẫn bạn thực hiện một món chay thơm ngon mới lạ, đậu hũ hầm tiêu xanh chay hấp dẫn lại vô cùng đơn giản. Cùng vào bếp thực hiện ngay nhé!

Nguyên liệu làm Đậu hũ hầm tiêu xanh

Đậu hũ trắng Đậu ngự Nước dừa tươi Nấm mèo Nấm đông cô Bắp non Cà rốt Tiêu xanh Đường Hạt nêm chay Hành tím Nước mắm chay

Cách chọn nguyên liệu ngon:

Mẹo chọn nấm hương ngon (nấm đông cô):

  • Đối với nấm tươi, nên mua loại có màu sắc tươi, mùi thơm đặc trưng, tránh chọn nấm bị dập nát, có mùi ôi. Vết cắt rỉ ra chất trắng sữa là dấu hiệu của nấm độc. Tránh những cây nấm có vết thâm hoặc bị nhăn trên chóp, không nên chọn nấm bị nhớt. Nấm tươi sẽ có một lớp tơ mỏng như giấy trên nấm. Chọn nấm có cuống nấm chắc chắn, màu sắc đồng đều, nếu nấm đã nở có thể nhìn thấy những lá tia trên mũ nấm thì chúng phải thành chuỗi đều, đẹp và khô ráo.
  • Khi chọn nấm hương tươi, nên chọn loại cánh vừa phải, cúp chặt, có màu hơi vàng nâu. Nếu thấy nấm màu nâu đậm thì không nên mua, vì có thể đây sẽ là loại nấm độc.
  • Cách chọn được nấm khô ngon: nên chọn loại chắc, không đứt gãy, màu sáng, không có vết mốc màu trắng. Chọn cơ sở uy tín để lựa chọn mua nấm khô để đảm bảo an toàn.

Mẹo chọn cà rốt ngon:

  • Nên chọn những củ cà rốt có màu tươi sáng, vẫn còn cứng, vỏ mịn, có màu cam đậm, ngọn và lá xanh, không bị dập nát. Cà rốt còn ngọn sẽ giữ được nguyên hương vị và tươi lâu hơn.
  • Tránh chọn những củ cà rốt có đốm hoặc nứt, ngọn héo, đầu củ có màu xanh.

Chọn bắp non:

  • Nên chọn trái nhỏ, tươi, không có vết thâm ở đầu sẽ có độ ngọt hơn, không chọn quả dập, nhớt.

Nguyên liệu làm đậu hũ hầm tiêu xanh

Cách chế biến Đậu hũ hầm tiêu xanh

  • Sơ chế nguyên liệu

    Đậu hũ trắng rửa nhẹ tay với nước, để ráo rồi cắt khúc vừa ăn.

    Cà rốt làm sạch, tỉa hoa, nấm mèo ngâm nước cho nở mềm, làm sạch rồi cắt nhỏ.

    Bắp non rửa sạch, để ráo. Đậu ngự nấu chín, lột bỏ vỏ. Hành tím bóc vỏ, cắt khoanh.

    Nấm hương khô rửa qua nước cho sạch đất cát, sau đó cho vào thau nước nóng, thêm tí muối ngâm nở mềm khoảng 30 phút rồi vớt nấm ra vắt ráo nước. Vớt nấm ra, cắt bỏ chân nấm. Phần chân nấm rất cứng nếu để lại khi nấu ăn sẽ không ngon. Xả nấm nhiều lần và vắt nhẹ nước bằng tay sau mỗi lần xả nước. Sau đó cắt nấm vừa ăn hoặc để nguyên.

    Mẹo:

    • Để ngâm nấm nhanh hơn hãy sử dụng nước ấm hoặc nước nóng để ngâm nấm. Cho thêm tí muối vào nước ngâm nấm. Khi ngâm lưu ý quay phần gốc nấm tiếp xúc với mặt nước. Với cách làm này bạn sẽ dễ dàng loại bỏ những bụi bẩn khỏi nấm hương.
    • Nếu có thời gian, bạn có thể ngâm nấm qua đêm để nấm mềm ngon.
  • Ướp đậu hũ

    Cho một ít tiêu xanh, hành tím cắt khoanh và 1/2 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê đường vào cối, giã nát hỗn hợp này, thêm 1 muỗng canh nước mắm chay, khuấy đều.

    Ướp đậu hũ với hỗn hợp trên khoảng 20 phút cho thấm.

  • Hầm đậu hũ

    Cho 500ml nước dừa tươi vào nồi, bật bếp lửa vừa, cho đậu ngự vào nồi và nấu cho sôi.

    Cho bắp non và cà rốt vào, nấu khoảng 10 phút cho các nguyên liệu chín thì cho tiếp tiêu xanh (chừa lại 1 ít để trang trí) và nấm đông cô vào nồi, cho đậu hũ đã ướp vào. Nấu thêm khoảng 15 phút và cho nấm mèo vào nồi, nấu thêm 10 phút nữa.

    Nêm thêm phần đường và hạt nêm còn lại, 1 muỗng canh nước mắm chay, ít ngò cho món ăn thêm hấp dẫn.

  • Thành phẩm

    Đậu hũ hầm tiêu xanh thơm ngon với nước hầm ngọt thanh từ rau củ, bắp non giòn ngọt, nấm dai ngon, thêm đậu hũ mềm béo thật hấp dẫn đúng không nào? Thưởng thức ngay nhé!

Chúc bạn thực hiện thành công món đậu hũ hầm tiêu xanh chay này để chiêu đãi gia đình nhé!

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh Youtube Bà Mẹ Quê

Từ khóa: đậu hũ hầm tiêu xanh chay,đậu hũ hầm tiêu xanh,cách làm đậu hũ hầm tiêu xanh,đậu hũ hầm tiêu xanh chay,món chay ngon,vào bếp,đậu hũ hầm tiêu xanh,cách làm đậu hũ hầm tiêu xanh,đậu hũ hầm tiêu xanh chay,món chay ngon,vào bếp,đậu hũ hầm tiêu xanh,cách làm đậu hũ hầm tiêu xanh,đậu hũ hầm tiêu xanh chay,món chay ngon,vào bếp,