Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cua rang muối tắc

Cách làm cua rang muối tắc chua ngọt thơm lừng đậm đà cực ngon

  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Với những người yêu thích hải sản thì cua rang muối là món không thể bỏ qua. Cùng vào bếp với HAY ĂN và bổ sung vào sổ tay nấu ăn món cua rang muối tắc chua ngọt thơm ngọt đậm đà ăn là ghiền này nhé!

Nguyên liệu làm Cua rang muối tắc

Cua biển (2 con) Ớt sừng Hành lá Tỏi Tắc Ớt băm Bột mì Dầu ăn Đường Bột ngọt Bột canh

Cách chọn mua cua tươi ngon

Cách nhận biết cua thịt và cua gạch

  • Cua gạch: Cua gạch là cua cái có phần yếm hình vuông, lớn. Nhìn dưới đít cua thấy gạch đỏ đầy tràn là cua ngon, chắc, nhiều gạch.
  • Cua thịt: Cua thịt là cua đực có yếm nhỏ, hình tam giác.

Cách chọn mua cua ngon, chắc thịt

  • Dựa vào màu sắc: Những con cua ngon thì phần mai có màu sẫm, màu sắc giữa mai và mặt trên của càng cua sẽ tương đồng nhau. Ngoài ra, cua ngon thì mặt dưới càng và bụng cua có màu cam nâu sẫm và bóng, nếu phần bụng và phía dưới càng nhợt nhạt thậm chí là trắng sáng thì chắc chắn cua vẫn còn non và chất lượng thịt và gạch không cao.
  • Bóp yếm cua: Khi bạn bóp vào yếm cua thấy cứng tay là cua chắc, nhiều thịt. Phần yếm này mềm, phập phều là cua óp, ít thịt.
  • Nên mua cua còn sống, chân khớp linh hoạt, gai sắc nhọn.

Tổng quan: bạn nhìn toàn bộ con cua thấy màu sẫm, yếm chắc, bám chặt vào thân cua, các gai trên mình và thân cua còn sắc, nếu cua còn sống thi·chân và càng chuyển động nhịp nhàng, linh hoạt là cua còn tươi, ngon, nhiều thịt.

Nguyên liệu cần cho món cua rang muối tắc

Cách chế biến Cua rang muối tắc

  • Sơ chế cua

    Cua mua về rửa sạch, sau đó tách lấy mai để riêng, đồng thời gỡ bỏ phần yếm dưới và phần trên cùng của thân cua. Chặt cua làm 2 hay 4 tuỳ ý, cắt bỏ đầu nhọn của chân cua, đập bể phần vỏ càng cua.

    Mẹo sơ chế và bảo quản cua

    • Cua bạn ngâm vào thau nước đá để cua ngất tạm thời và khi nấu cua không bị rụng chân. Khi cua đã cứng người lại, bạn tháo dây buộc, dùng bàn chải đánh răng cọ khắp mình cua, các kẽ chân,... cho thật sạch, sau đó rửa cua lại một lần nữa để loại bỏ hết bùn đất, cặn bẩn trên mình cua.
    • Nếu bạn chưa có thời gian làm cua ngay, khi mua cua về bạn để cua vào trong ngăn đá tủ lạnh, hay để trên một viên đá lạnh để cua cứng người lại mà không chết ngay, không thả cua vào nước vì cua bị sốc nhiệt sẽ chết nhanh hơn.

    Lưu ý:

    • Nên sơ chế cua cho thật kỹ, để cua không còn tanh, góp phần làm món ăn trở nên thơm ngon hơn.
    • Việc đập vỡ vỏ cua giúp cho gia vị dễ dàng thấm đều vào bên trong, nhưng chú ý không nên đập quá mạnh vì có thể khiến thịt cua bị nát.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Ớt sừng bỏ hạt, sau đó cắt thành các miếng hình thoi.

    Hành lá rửa sạch, cắt khúc dài khoảng 2cm. Tỏi đập dập.

    Tắc vắt lấy nước cốt, lấy vỏ 2 quả tắc cắt sợi.

  • Chiên cua

    Cua sau khi sơ chế sạch bạn lăn qua 1 lớp bột mì, đảm bảo cho bột phủ đều cua.

    Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào. Dầu nóng cho cua và mai cua vào chảo dầu chiên ở lửa lớn trong vòng 5 - 7 phút cho cua vàng đều thì vớt ra, để ráo dầu.

    Mách nhỏ

    • Việc lăn cua qua bột mì trước khi chiên giúp cua ráo nước, khi chiên cua sẽ không bị nổ hay bắn dầu vào người.
    • Nên chiên cua ở lửa lớn, trong vòng 5 -7 phút để cua có thể chín đều mà không bị khô.
  • Làm sốt tắc

    Bắc một chiếc chảo khác lên bếp, phi thơm tỏi đến khi tỏi vàng đều và dậy mùi thơm. Cho vào chảo 1/2 chén nước lọc, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng bột canh, 2 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê nước cốt tắc, 1 muỗng cà phê vỏ tắc cắt sợi.

    Khuấy đều và đun đến khi gia vị tan hoàn toàn. Nêm nếm lại cho vừa với khẩu vị gia đình rồi cho cua vào, rim đến khi sốt cạn và sệt lại. Tắt bếp, cho ớt sừng và hành lá vào đảo đều là hoàn thành.

  • Làm cua sốt tắc

    Cho 20 gr rau răm cắt nhỏ, 1.5 muỗng canh bột canh, 2 muỗng canh nước cốt tắc, 1 muỗng canh vỏ tắc sắc sợi nhuyễn, đổ ra chén, cắt thêm ớt băm vào.

    Xếp cua ra dĩa, rưới sốt xung quanh, trang trí lại cho đẹp là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Món cua rang muối tắc chua ngọt, mang vị chua thơm đặc biệt của tắc, mặn ngọt của gia vị kết hợp rất hài hòa. Đây chắc chắn sẽ là một món ăn lý tưởng cho bữa cơm đầy dinh dưỡng.

Cách bảo quản cua trước khi sơ chế

Đối với cua chưa chế biến, bạn nên để trong ngăn đá tủ lạnh hoặc có thể đặt trên một tảng đá lạnh. Độ lạnh sẽ làm cua cứng lại, từ đó, bạn cũng sẽ dễ dàng hơn trong quá trình sơ chế.

Lưu ý

Bạn có thể dùng cua đồng hoặc cua biển để thực hiện các món ăn dưới đây đều được.

Bạn không nên dùng trà để tráng miệng sau khi ăn cua vì thành phần chất tannin chứa trong nước trà sẽ phản ứng với chất protein chứa trong thịt cua vào tạo ra kết tủa gây sỏi thận, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên đây là thông tin về cách làm cua rang muối tắc chua ngọt, đậm đà mà HAY ĂN muốn chia sẻ đến bạn. Chúc bạn thành công

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube: IMC Music

Từ khóa: Cua rang muối tắc,cua rang muối,cách làm cua rang muối,cách làm cua rang,cua rang muối tắc,vào bếp,cua rang muối,cách làm cua rang muối,cách làm cua rang,cua rang muối tắc,vào bếp,cua rang muối,cách làm cua rang muối,cách làm cua rang,cua rang muối tắc,vào bếp,