Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cua hấp nước mắm

Cách làm cua hấp nước mắm thơm ngon hấp dẫn ăn là ghiền

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cua là một loại hải sản vô cùng bổ dưỡng nhưng liệu ngoài các món hấp truyền thống đã quá nhàm chán, bạn còn biết cách chế biến mới lạ nào cho nguyên liệu này chưa? Ngay bây giờ hãy vào bếp cùng HAY ĂN để thực hiện món cua hấp nước mắm thơm ngon này nhé!

Nguyên liệu làm Cua hấp nước mắm

Cua biển (khoảng 1 – 1.5kg) Nước dừa Tỏi Ớt Hành tím Tiêu xanh Nước mắm Gia vị thông dụng (Tiêu xay/ bột ngọt/ đường)

Cách chọn mua cua tươi ngon, chắc thịt

  • Xem càng: Bạn nên quan sát phần da lụa (da non) giữa kẹt khuỷu (cùi chỏ) trên càng cua. Nếu thấy có màu hồng đỏ hoặc hồng sậm thì đây là những con cua có nhiều thịt. Bên cạnh đó, nếu phần da chỗ này trơn bóng thì đó là cua mập còn bị nhăn thì đó là cua bị ốm, đã bị rọng lâu ngày.
  • Yếm cua: Đối với những con cua chắc thịt, khi bạn dùng tay bóp vào phần yếm sẽ cảm thấy hơi cứng, có độ chắc chắn nhất định. Ngược lại, nếu phần yếm mềm, không chắc thì đó là những con cua ít thịt.

  • Mai cua: Khi dùng tay sờ vào phần mai cua, nếu bạn cảm nhận được độ mềm thì đó là những con cua có phần thịt và phần gạch không ngon.

Nguyên liệu làm cua hấp nước mắm

Dụng cụ thực hiện

Nồi, dao, muỗng, , bếp ga,…

Cách chế biến Cua hấp nước mắm

  • Sơ chế cua

    Đầu tiên, bạn cho cua vào chậu nước đá, điều này sẽ khiến cua rơi vào trạng thái ngất tạm thời, không thể kẹp tay bạn lúc sơ chế và khi hấp cua không bị rụng chân.

    Ngâm khoảng 10 phút, cua sẽ bị cứng người lại. Lúc này, bạn tháo dây buộc và dùng bàn chải đánh răng cọ rửa từng bộ phận của cua thật sạch. Sau đó, bạn rửa cua lại một lần nữa để loại bỏ hết bùn đất, cặn bẩn trên mình cua.

    Khi cua đã được làm sạch, bạn bóc phần yếm cua và bỏ đi vì phần lông bên trong yếm cua không ăn được và có thể gây ảnh hưởng đến hương vị của cua sau chế biến.

    Mách nhỏ: Để giúp cua thích nghi với nhiệt độ, tránh trường hợp bị sốc nhiệt và chết thì cua vừa được mua về, bạn nên đặt cua ở nơi thoáng mát khoảng 5 phút rồi cho vào ngâm nước.

  • Sơ chế nguyên liệu khác

    Đầu tiên, bạn bóc vỏ hành tím và rửa sạch. Với tiêu xanh bạn cũng rửa sạch nhé!

    Đối với tỏi, bạn bóc vỏ và đem đi băm nhuyễn. Tương tự như tỏi, ớt bạn cũng đem đi băm nhuyễn.

    Tiếp theo, hành lá bạn loại bỏ phần rễ và phần đầu bị úa, rửa sạch, cắt khúc dài khoảng 2 lóng tay.

  • Làm cua hấp nước mắm

    Bạn cho cua vào nồi rồi bắc lên bếp. Sau đó, thêm ớt và tỏi băm vào cùng 2 muỗng cà phê tiêu và hành đã cắt khúc.

    Tiếp theo, cho 2 muỗng canh nước mắm vào để hương vị thêm đậm đà. Để tăng độ béo ngậy cho món ăn, bạn đổ 100ml nước dừa vào cùng 1 muỗng canh đường và 2 muỗng cà phê bột ngọt. Lúc này, bạn trộn đều tất cả để cua có thể thấm gia vị nhé!

    Kế tiếp, bạn cho tiêu xanh và hành tím đã bóc vỏ vào nồi, điều này sẽ khiến món ăn dậy mùi, thơm ngon hơn.

    Cuối cùng, hấp cua khoảng 15 phút là món cua đã chín hoàn toàn và có thể thưởng thức rồi nhé!

  • Thành phẩm

    Cua hấp nước mắm được hoàn thành hẳn sẽ thu hút tất cả mọi người bởi màu sắc bắt mắt của cua và hương thơm hòa quyện của nước mắm cùng ớt, tỏi, hành. Thịt cua mềm, ngọt nước và thấm gia vị vừa ăn.

    Bạn có thể thưởng thức cua kèm nước chấm nếu muốn hương vị của món ăn thêm đậm đà hơn nhé!

Cách bảo quản cua được lâu

  • Cua đã chế biến xong, nếu ăn không hết, bạn có thể bảo quản cua bằng cách cho vào túi đựng thực phẩm, sau đó đặt lên ngăn đá tủ lạnh. Tốt nhất, bạn nên bảo quản cua đã chín trong tủ lạnh khoảng thời gian từ bữa trưa đến bữa tối vì cua càng để lâu sẽ không còn chất lượng và mất đi độ tươi ngon.
  • Bạn nên tránh bảo quản cua biển qua đêm vì lượng protein có thể bị phân hủy. Điều này sẽ tác động xấu tới gan và thận, bạn nên lưu ý nhé!

Món cua hấp nước mắm thơm ngon sẽ là một cơn gió mới cho bữa ăn của gia đình bạn đấy! Hãy thử vào bếp thực hiện món này đãi những người thân yêu ngay bạn nhé! HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công.

Từ khóa: Cua hấp nước mắm,cách làm cua hấp nước mắm,cua hấp nước mắm,cách làm cua hấp nước mắm,cua hấp nước mắm,cách làm cua hấp nước mắm,cua hấp nước mắm,