Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cua hấp cơm nếp dầu hào

Cách làm cua hấp cơm nếp dầu hào mới lạ thơm ngon đơn giản

  • Chuẩn bị

    1 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Không chỉ còn là những món cua hấp quen thuộc, nay bạn đã có thể chế biến ngay cua hấp cơm nếp dầu hào mới lạ mà lại vô cùng hấp dẫn chiêu đãi gia đình. Cùng vào bếp thực hiện ngay món hấp ngon này bạn nhé!

Nguyên liệu làm Cua hấp cơm nếp dầu hào

Gạo nếp Cua biển Nấm đông cô khô Dầu ăn Hành tím băm Tỏi băm Tôm khô Lạp xưởng cắt nhuyễn Rượu Huatiao Hành lá cắt nhuyễn Dầu mè Nước tương Dầu hào Hắc xì dầu Bột nêm gà Muối Tiêu

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cua biển tươi ngon, thịt chắc:

  • Khi lựa cua, người mua cần bóp vào mai, yếm của cua để xem có cứng hay không, nếu cứng thì chứng tỏ là cua chắc thịt. Ngược lại thì cua đó ốp thịt hoặc ít thịt.
  • Thực hiện thao tác bóp nhẹ vào phần đùi của que dầm bơi, dưới bộ phận mai cua, nếu cua có dấu hiệu giãy giụa toàn bộ que thì nó là cua còn khỏe và thịt ngon.
  • Xem mài của lớp da khuỷu trên của càng cua. Nếu có màu hồng đỏ hoặc màu hồng sậm thì cua nhiều thịt.

Cách chọn mua nấm hương ngon

Đối với món ăn này bạn có thể sử dụng nấm hương khô hay tươi đều được nhé.

Đối với nấm hương khô

  • Nên chọn loại chắc, không đứt gãy, màu sáng, không có vết mốc màu trắng. Bạn nên chọn mua ở các cửa hàng uy tín để đảm bảo an toàn.

Đối với nấm hương tươi

  • Nên mua loại có màu sắc tươi, mùi thơm đặc trưng, cánh vừa phải, cúp chặt, có màu hơi vàng nâu.
  • Chọn nấm có cuống nấm chắc chắn, màu sắc đồng đều, nếu nấm đã nở có thể nhìn thấy những lá tia trên mũ nấm thì chúng phải thành chuỗi đều, đẹp và khô ráo.
  • Tránh chọn nấm bị dập nát, có mùi ôi, bị nhớt. Nếu thấy nấm màu nâu đậm thì không nên mua, vì có thể đây sẽ là loại nấm độc.

Nguyên liệu cho món cua hấp cơm nếp dầu hào

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, chảo, bếp,...

Cách chế biến Cua hấp cơm nếp dầu hào

  • Sơ chế cua

    Cua mua về rửa sạch, dùng dao có mũi nhọn đâm vào dưới yếm cua để cua ngừng hoạt động. Sau đó, dùng bàn chải chà sạch phần vỏ cũng như yếm cua dưới vòi nước mạnh để trôi hết rong rêu, cặn bẩn.

    Cuối cùng, bạn dùng lực tay tách yếm ra, bỏ phần lông và phổi cua ra rồi dùng muỗng múc phần gạch cua để riêng.

  • Nấu cơm nếp

    Bạn vo sạch 400gr gạo nếp, sau đó cho nước ngập mặt gạo và ngâm qua đêm.

    Trước tiên, bạn làm nóng xửng hấp được lót một lớp vải mỏng trên lửa lớn. Sau đó, cho gạo nếp đã được ngâm vào và hấp từ 20 - 25 phút ở lửa lớn.

  • Sơ chế nấm hương

    Bạn ngâm trong nước cho đến khi nào nở rồi rửa lại với nước sạch (và vắt ráo nước nếu như bạn muốn), để ráo. Hoặc có thể đem luộc nấm trong nồi nước sôi khoảng 3 phút rồi vớt ra và để ráo.

    Khi nấm đã ráo nước, bạn cắt nấm thành hạt lựu.

    Cách sơ chế nấm đông cô

    Với nấm đông cô khô: Bạn có thể sơ chế tùy theo thời gian chế biến món ăn như:

    • Cách 1 (ngâm nở): Ngâm nấm trong nước khoảng 1 - 2 tiếng, rồi rửa lại với nước sạch, để ráo trước khi chế biến. Để nấm nở nhanh hơn bạn có thể ngâm nấm trong nước ấm 60 - 80 độ C thì sau 7 - 10 phút nấm sẽ nỡ.
    • Cách 2 (luộc nấm): Rửa sơ nấm qua nước sạch, rồi đem luộc trong nồi nước sôi khoảng 3 - 5 phút.

    Lưu ý: Dù sơ chế bằng cách nào thì bạn nên dùng tay chà xát nhẹ nhàng để sạch hết chất bẩn rồi vắt nước và để ráo trước khi chế biến.

  • Trộn sốt hấp

    Bạn cho 150ml nước nóng vào ca đong cùng 1 muỗng canh nước tương, 2 muỗng cà phê dầu hào, 1/2 muỗng cà phê hắc xì dầu, 1 muỗng cà phê bột nêm gà, 1/4 muỗng cà phê muối, 1/8 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê dầu mè rồi khuấy đều hỗn hợp.

  • Xào nấm

    Bạn cho chảo lên bếp cùng 1 muỗng canh dầu ăn, khi dầu nóng, cho 30gr tôm khô vào xào đến khi dậy mùi thơm. Tiếp đến, bạn cho 30gr hành tím băm, 15gr tỏi băm và xào đến khi hành tỏi chuyển vàng.

    Sau đó, cho 1 chén lạp xưởng đã được cắt hạt lựu và nấm đông cô vào đảo đều trong 2 phút cùng 2 muỗng canh rượu Huatiao.

  • Chiên cơm

    Khi nguyên liệu đã được xào chín, bạn cho cơm nếp vào xào cùng toàn bộ nước sốt. Bạn đảo đều để gia vị thấm đều vào cơm cũng như các nguyên liệu còn lại.

  • Hấp cơm và cua

    Bạn lót 1 lớp lá sen lên xửng, cho phần cơm vừa xào vào và tán đều, rắc hành lá cắt nhuyễn lên bề mặt, và cho cua lên trên cùng 1 ít rượu Huatiao rưới lên thân cua. Sau đó, hấp cơm và cua ở lửa lớn từ 15 - 20 phút để cua được chín đều.

  • Thành phẩm

    Cua hấp cơm nếp dầu hào thơm lừng, kết hợp đầy đủ các vị ngon của tôm khô, lạp xưởng, dầu hào cùng cơm nếp mềm dẻo, cua ngọt và chắc thịt. Chỉ cần ăn một lần trong đời, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên được vị ngon của món ăn này.

Chỉ cần chút kiên nhẫn và khéo léo, bạn đã có thể thực hiện món cua hấp cơm nếp dầu hào ngay tại nhà. Chúc bạn thành công!

*Nguồn tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube theMEATMENchannel

Từ khóa: Cua hấp cơm nếp dầu hào,cách làm cua hấp cơm nếp dầu hào,cách làm cua hấp cơm nếp,cua hấp cơm nếp dầu hào,cua hấp cơm nếp,món hấp,cách làm cua hấp cơm nếp dầu hào,cách làm cua hấp cơm nếp,cua hấp cơm nếp dầu hào,cua hấp cơm nếp,món hấp,cách làm cua hấp cơm nếp dầu hào,cách làm cua hấp cơm nếp,cua hấp cơm nếp dầu hào,cua hấp cơm nếp,món hấp,