Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Củ kiệu xào thịt heo thập cẩm

Cách làm củ kiệu xào thịt heo thập cẩm thơm nồng ngon ngất ngây

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nhắc đến củ kiệu có lẽ ai cũng ngay đến món củ kiệu muối ngày lễ Tết. Tuy nhiên, củ kiệu có thể chế biến thành nhiều món ăn lạ miệng thơm ngon khác trong đời sống thường ngày đấy. Hãy vào bếp cùng HAY ĂN để thực hiện món xào độc đáo - củ kiệu xào thịt heo nhé!

Nguyên liệu làm Củ kiệu xào thịt heo thập cẩm

Củ kiệu Thịt heo Cải ngồng Bông hẹ Nấm rơm Cà rốt Cần tây Hành tím (băm nhuyễn) Tỏi (băm nhuyễn) Nước tương Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ hạt nêm/ muối)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn thịt heo tươi ngon

  • Chọn thịt có màu màu hồng nhạt hay đỏ nhạt, phần mỡ sẽ có màu trắng trong hơi ngà ngà. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn thịt có một ít mỡ hoặc phần mỡ và nạc xen lẫn, để khi ăn không bị ngán do nhiều mỡ hay bị khô do nhiều nạc.
  • Thịt heo tươi ngon khi dùng tay ấn thử sẽ thấy độ đàn hồi tốt, sau khi rút tay về thịt trở lại hình dáng ban đầu, trên mặt thịt không tồn tại vết lõm.
  • Không nên chọn thịt có màu sắc nhợt nhạt, mùi tanh hôi hoặc thịt bị chảy nhớt vì đây đều là thịt bị ôi thiu hoặc không tươi ngon.

Cách chọn mua củ kiệu ngon

  • Chọn mua củ kiệu có vỏ ngoài bóng, mẩy và còn nguyên vẹn. Nên chọn mua những củ kiệu có thích thước vừa phải.
  • Củ kiệu ngon sẽ có vỏ màu trắng, màu sắc tươi sáng, khi ngửi có mùi hăng nhẹ.
  • Không nên mua những củ kiệu bị dập nát, vỏ bị mềm, bị nhũn vì đây là kiệu đã cũ hoặc bị hư.

Cách chọn mua nấm rơm ngon

  • Nấm rơm ngon khi bóp nhẹ sẽ thấy nấm hơi cứng, có hình dạng hơi tròn hoặc hình trụ.
  • Bạn nên ưu tiên chọn mua nấm rơm màu đen hoặc xám sẽ ngon hơn loại màu trắng.
  • Không chọn nếu nấm có mùi hôi, xỉn màu, sờ vào thấy mềm nhũn, nấm nở quá lớn vì đây thường là nấm để lâu, khi nấu sẽ mất vị ngon.

Nguyên liệu làm củ kiệu xào thịt heo thập cẩm

Cách chế biến Củ kiệu xào thịt heo thập cẩm

  • Sơ chế và ướp thịt heo

    Sau khi mua 200gr thịt heo, bạn ngâm thịt với nước muối pha loãng để sát khuẩn trong khoảng 3 - 5 phút, sau đó rửa sạch lại với nước, để ráo và thái miếng vừa ăn.

    Lần lượt cho 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm và 1 muỗng cà phê nước tương vào đựng thịt heo. Sau đó cho tiếp hành tím băm nhuyễn vào, trộn đều và ướp từ 5 - 10 phút.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Đầu tiên, rửa sạch 100gr nấm rơm và cắt ra làm đôi. Tiếp theo, rửa 100gr cải ngồng với nước, rồi vớt ra để ráo và cắt khúc nhỏ vừa ăn.

    Sau đó, bạn cắt bỏ phần gốc già của 100gr bông hẹ, giữ lại phần non và dùng dao cắt khúc nhỏ.

    Tiếp đến, mang 200gr củ kiệu ngâm nước muối pha loãng khoảng nửa tiếng cho rễ sạch và trắng, những phần rễ già có thể cắt bỏ. Sau đó dùng dao cắt củ kiệu thành 2 - 3 phần nhỏ hơn.

    Rửa sạch một củ cà rốt, gọt bỏ vỏ và cắt thành các lát dài và nhỏ.

    Cuối cùng, sau khi chuẩn bị 5 nhánh cần tây, các bạn nhặt bỏ bớt phần lá già, lá úa. Sau đó, đem rau đi rửa sạch, bỏ vào rổ để ráo nước rồi cắt thành từng đoạn ngắn khoảng 1 ngón tay út.

  • Xào củ kiệu và nguyên liệu

    Đặt chảo lên bếp ở lửa vừa rồi cho 2 muỗng canh dầu ăn và một ít tỏi vào, phi thơm. Khi tỏi đã thơm vàng thì cho thịt heo vào chảo xào, đảo đều tay.

    Nêm nếm thêm 1 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê hạt nêm và 1/2 muỗng cà phê muối. Tiếp tục xào thịt trong khoảng 5 - 7 phút đến khi thịt chín được 7 phần.

    Khi thịt hơi chín mềm, cho cà rốt và nấm rơm vào chảo, đảo đều từ 2 - 3 phút.

    Tiếp đến, cho cải ngồng vào và dùng đũa đảo sơ qua. Sau đó, cho phần bông hẹ và củ kiệu vào chảo, tiếp tục đảo đều trong khoảng 5 phút.

    Cuối cùng, cho cần tây vào, xào từ 1 - 2 phút, sau đó nếm thử và điều chỉnh gia vị sao cho phù hợp với sở thích là có thể tắt bếp.

    Mách nhỏ: Để món ăn không bị khô, khi xào bạn có thể cho thêm một ít nước lọc nhé!

  • Thành phẩm

    Củ kiệu xào thịt heo thập cẩm sẽ có mùi thơm nức mũi, từng lát thịt mềm được nêm nếm vừa ăn, củ kiệu mềm ngọt, thanh mát.

    Món ăn này có thể chấm cùng nước tương hoặc ăn kèm với cơm trắng sẽ ngon đáo để.

Với những nguyên liệu dễ tìm và công thức đơn giản, bạn có thể dễ dàng thực hiên tại nhà món củ kiệu xào thịt heo thập cẩm thơm ngon, hấp dẫn và cực kì đưa cơm cho bản thân và cả gia đình rồi đấy! Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Củ kiệu xào thịt heo thập cẩm,củ kiệu xào thịt heo,cách làm củ kiệu xào thịt heo,cách làm củ kiệu,củ kiệu xào,củ kiệu,củ kiệu xào thịt heo,cách làm củ kiệu xào thịt heo,cách làm củ kiệu,củ kiệu xào,củ kiệu,củ kiệu xào thịt heo,cách làm củ kiệu xào thịt heo,cách làm củ kiệu,củ kiệu xào,củ kiệu,