Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cơm tay cầm

Cách làm cơm tay cầm thơm ngon đậm đà ngon khó cưỡng cho cả nhà

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cơm tay cầm là món hấp đặc trưng của người Trung Hoa không những mang hương vị độc đáo mà còn dễ làm, nhanh gọn. Đây chắc chắn là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa cơm gia đình vào những ngày lễ Tết bận rộn cuối năm này. Hãy cùng vào bếp với HAY ĂN ngay nhé!

Nguyên liệu làm Cơm tay cầm

Gạo Phi lê đùi gà (2 miếng) Cải bẹ trắng (cải thìa) Lạp xưởng Khô cá đù Gừng Nấm đông cô Hành tím Hắc xì dầu Xì dầu Dầu mè Dầu hào Dầu ăn

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua đùi gà tươi ngon, chất lượng

  • Nên chọn những đùi gà có bề mặt mịn, có độ đàn hồi, có mùi thịt đặc trưng, nhẹ nhàng và màu vàng nhạt chắc chắn thì chúng vẫn còn tươi.
  • Tránh chọn những miếng đùi thịt nhão, không có độ đàn hồi, thịt với da lỏng lẻo, có mùi hăng, màu sắc biến đổi thành vàng đậm hoặc nâu.

Cách chọn mua khô cá đù chất lượng

  • Chọn mua cá khô nguyên con, còn nguyên vây, có mùi thơm hoặc tanh nhẹ. Nếu cá khô phi lê thì lựa cá có da dính sát vào thịt.
  • Chọn cá có màu tươi, thịt vàng trong hoặc trắng hồng. Chọn cá khô ráo, không dính. Bóp thấy thịt cá chắc.
  • Không mua cá có màu quá trắng hoặc quá vàng vì có thể cá bị tẩy trắng, lên dầu. Ngoài ra bạn không nên mua cá có mùi lạ, hôi hay chua.

Cách chọn mua lạp xưởng ngon chất lượng

  • Chọn lạp xưởng có màu đỏ hồng, màu tươi đều thấy rõ độ trong của thịt, có mùi thơm của rượu, gia vị và tiêu
  • Nên chọn sản phẩm có thương hiệu, có đăng ký chất lượng sản phẩm, đóng gói bao bì cẩn thận, hút chân không ngăn chặn nấm mốc và vi khuẩn theo đúng quy định của cục vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.
  • Ngoài ra, vỏ lạp xưởng không có mùi ngấy, gắt dầu, khô ráo, không mốc, không có chất kết dính

Cách chọn mua nấm đông cô khô chất lượng

  • Nấm đông cô khô: chọn nấm không bị đứt gãy và phần mũ nấm có màu nâu sáng, mùi hương không bị ẩm mốc, hay có mùi lạ, đồng thời nấm không xuất hiện các vết mốc màu trắng.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn mua nấm đông cô tươi: chọn nấm không bị dập nát, có kích thước vừa phải, chân nấm ngắn, có phần mũ cúp chặt và màu hơi vàng nâu, có hương thơm đặc trưng, tự nhiên của nấm. Hạn chế chọn những chiếc nấm có mũ màu nâu đậm vì có thể là nấm độc.

Nguyên liệu làm món cơm cầm tay

Dụng cụ thực hiện

Nồi đất, nồi cơm điện, chảo, rổ, thớt, dao, đũa,...

Cách chế biến Cơm tay cầm

  • Vo và xào gạo

    Vo sạch 600gr gạo với nước lạnh: cho gạo vào rổ có thau nước ở dưới và tiến hành vo nhẹ. Tiếp đến, bạn vo nhẹ để gạo không bị mất chất và ngọt hơn nhé. Vo xong bạn cho gạo trong rổ để ráo nước.

    Gừng gọt vỏ, rửa sạch sau đó thái lát mỏng. Bạn bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào và đợi khi dầu sôi cho gừng vào, đảo đều trong 30 giây và cho phần gạo đã vo vào đảo cùng. Khi hạt gạo săn lại thì cho cả gạo và gừng trong chảo vào nồi cơm điện.

  • Sơ chế nguyên liệu

    Rửa sạch miếng phi lê đùi gà và cắt thành những miếng nhỏ vừa phải. Lạp xưởng mua về rửa sạch với vài lần nước sau đó cắt xéo thành những lát mỏng vừa ăn.

    Nấm đông cô khô mua về ngâm với nước trước khoảng 15 phút cho nấm mềm, tiếp theo vớt ra để ráo và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.

    Hành tím cắt bỏ rễ, lột bỏ vỏ và mang rửa sạch, tránh bị dính các vết mốc gây hại cho sức khỏe, cắt hành tím thành những lát mỏng.

    Bạn bắc chảo nóng, cho khoảng 1 muỗng canh dầu ăn vào chiên khô cá đù cho chín vàng. Sau đó xé nhỏ khô cá đù vào chén và loại bỏ xương.

  • Ướp gia vị và xào hỗn hợp gà nấm

    Cho phi lê gà, lạp xưởng, nấm đông cô vừa cắt vào 1 khay vừa đủ. Tiến hành ướp hỗn hợp với 1 muỗng canh xì dầu, 1 muỗng canh hắc xì dầu, 2 muỗng canh dầu mè, 1 muỗng canh dầu hào. Trộn đều để hỗn hợp được thấm đều hơn. Ướp hỗn hợp gà nấm trong vòng 15 phút.

    Tiếp tục bắc chảo lên bếp, và cho hành tím đã thái lát vào đảo 30 giây, sau đó cho hỗn hợp gà nấm đã ướp ở trên vào đảo cùng. Đảo sơ đến khi nào thịt và nấm trong hỗn hợp săn lại thì tắt bếp.

  • Nấu cơm tay cầm

    Cho chảo hỗn hợp gà nấm vừa xào ở trên vào nồi cơm điện đã có gạo và gừng trước đó, cho phần khô cá đù đã xé vào cùng 700ml nước nguội vào nồi. Sau đó bạn xới đều tay và tiến hành nấu cơm.

    Khi cơm chín, bạn mở nắp nồi và cho 8 cây cải thìa vào, đóng nắp lại trong vòng 5 phút, khoảng thời gian này cũng đủ để cải thìa được hấp chín.

  • Thành phẩm

    Khi cơm chín tới có một màu vàng đậm rất hấp dẫn, hơi nóng tỏa ra thơm phức. Món cơm tay cầm không chỉ là một món ngon lạ miệng dành riêng cho gia đình mà nấu đãi khách trong những ngày tiệc tùng cuối năm cũng không phải ý tưởng tồi đó nha!

Trên đây là bài viết hướng dẫn làm món cơm tay cầm đơn giản, là món cơm mang hương vị thơm ngon khó cưỡng mà cách làm vô cùng đơn giản. Mong các bạn sẽ yêu thích và làm thành công với món ăn mới lạ này nhé!

*Tham khảo từ kênh YouTube: Vo Quoc Chanel

Từ khóa: Cơm tay cầm,cách làm cơm tay cầm gà,cách làm cơm gà tay cầm,cơm tay cầm gà,cách làm cơn tay cầm,cơm tay cầm,cách làm cơm tay cầm gà,cách làm cơm gà tay cầm,cơm tay cầm gà,cách làm cơn tay cầm,cơm tay cầm,cách làm cơm tay cầm gà,cách làm cơm gà tay cầm,cơm tay cầm gà,cách làm cơn tay cầm,cơm tay cầm,