Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cơm rang gấc chay

Cách làm cơm rang gấc chay thơm ngon tại nhà

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nếu bạn là người ăn chay muốn làm phong phú hơn món ăn của mình, thì đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món cơm rang gấc chay. Hôm nay, hãy để HAY ĂN giới thiệu đến bạn công thức làm món chay đơn giản này tại nhà nhé. Còn chờ gì nữa cùng vào bếp thôi.

Nguyên liệu làm Cơm rang gấc chay

Cơm trắng Gấc Chả lụa chay Đậu que Ngò rí Hành boa rô (băm nhuyễn) Rượu trắng Hạt nêm chay Dầu ăn Muối

Cách chọn mua gấc tươi ngon

  • Bạn nên chọn những quả gấc to tròn, tầm khoảng 1kg, quả không bị dập, nát. Gai nở đều, quả gấc chín có màu đỏ tươi, cuống vẫn còn xanh nguyên.
  • Khi cầm thấy nặng và dùng tay ấn thì thấy gấc cứng.
  • Không nên chọn những quả gấc cầm thấy nhẹ tay, vỏ chỗ mềm chỗ cứng, cuống thì bị héo vì đó những quả đã để lâu, dễ bị hỏng.

Nguyên liệu làm món cơm rang gấc chay

Dụng cụ thực hiện

Nồi, sạn, thớt, dao, ,...

Cách chế biến Cơm rang gấc chay

  • Sơ chế nguyên liệu

    Khi mua gấc về, bạn nhớ rửa sạch kĩ lại với nước. Kế đến, bổ đôi quả gấc ra rồi dùng dao hoặc muỗng để nạo hết phần thịt đỏ. Vì đây không phải là làm xôi nên bạn cần bỏ hạt đi, chỉ giữa lại phần thịt đỏ.

    Để gấc giữ được màu đỏ cam tự nhiên, bạn lấy phần thịt gấc vừa tách ra cho vào tô và cho thêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê rượu trắng vào rồi trộn đều lên.

    Tiếp đến, bạn lấy 100gr đậu que ra đem đi rửa sạch rồi thái nhỏ, lấy thêm 300gr chả lụa chay đi cắt thành hạt lựu.

    Ngò rí bỏ gốc, rửa sạch và để ráo. Phần chuẩn bị nguyên liệu thế là xong rồi.

    Mách nhỏ:

    • Để làm sạch bạn có thể rửa đậu que với nước có pha sẵn muối và chanh rồi đem đi rửa lại với nước sạch nhiều lần.
    • Bạn có thể tự làm chả lụa chay tại nhà theo công thức của HAY ĂN để có thể đảm bảo an toàn và chả sẽ thơm ngon hơn nhé.
  • Rang cơm

    Bắc chảo lên bếp, mở lửa vừa cho chảo nóng, sau đó cho 1 muỗng canh dầu ăn vào. Để gấc được thơm hơn thì khi dầu nóng, bạn cho hành boa rô băm nhuyễn vào để phi thơm.

    Khi boa rô thơm, bạn tắt bếp và cho gấc vào đảo đều khoảng 1 phút, cho thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm chay vào. Khi hỗn hợp quyện vào nhau, bạn mở lửa nhỏ và tiếp tục đảo đến khi thấy phần nước gấc sệt lại thì bạn cho 350gr cơm vào.

    Để gấc và cơm dính vào nhau thì bạn nên tắt lửa và dùng sạn để đảo đều. Cho thêm vào cơm 100gr đậu que, mở lửa nhỏ và đảo đều vài lần.

    Để phần cơm không bị khét, thì khi nghe thấy tiếng "tách tách" trong chảo, bạn cần phải đảo đều và nhanh tay. Đảo khoảng 1 phút thì cho 300gr chả lụa chay vào và đảo sơ rồi tắt bếp.

    Mách nhỏ: Vì các nguyên liệu dùng trong cơm chiên thường rất dễ chín nên khi cho nguyên liệu vào để trộn thì bạn nên tắt bếp hoặc mở lửa thật nhỏ. Mục đích là để kiểm soát nhiệt độ không làm cho thành phần nào trong cơm bị khét.
  • Hoàn thành

    Để cơm được đẹp hơn, bạn chuẩn bị 1 cái khuôn và cho cơm vào. Lượng cơm cho vào khoảng 250gr, bạn có thể dùng vá múc cơm hoặc nắp khuôn để đè cơm. Cuối cùng chỉ việc tách khuôn ra, cho vào dĩa và trang trí bằng vài cọng ngò rí. Vậy là cơm chiên gấc đã hoàn thành rồi.

    Mách nhỏ:

    • Nhà không có khuôn sẵn, bạn có thể dùng vật dụng trong nhà tô, chén,... để làm khuôn cũng được. Hoặc không bạn có thể cho trực tiếp cơm ra dĩa và trang trí bên trên bằng vài cọng ngò rí là hoàn thành.
    • Bạn nên mua loại khuôn khoảng 250gr vì đó là cỡ cho 1 chén cơm người lớn, sẽ vừa ăn hơn.
  • Thành phẩm

    Cơm gấc chay khi vừa hoàn thành xong, bạn có thể thấy là món ăn nổi bật với màu đỏ, mùi thơm thoang thoảng của gấc. Cơm chiên khô nhưng không cứng, tạo hình đẹp mắt. Món ăn thanh đạm nhưng lại mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng. Dùng cùng với 1 ít muối rang cũng rất ngon đấy.

Mẹo thực hiện thành công

  • Để món cơm này ngon hơn, bạn nên chọn gấc nếp thay vì gấc tẻ. Vì gấc nếp nó thường dẻo hơn và khi làm xôi hay cơm cũng đều ngon hơn.
  • Phần cơm để rang không nên để quá khô hoặc quá ẩm. Nếu bạn sử dụng cơm mới nấu để rang, thì bạn nên để nó ở nhiệt độ phòng khoảng 6 tiếng để cơm nguội và khô bớt.
  • Nếu dùng cơm nguội để rang, thì trước khi rang bạn cho cơm vào trong tủ lạnh khoảng 2 tiếng để giảm lượng nước có trong cơm. Sau đó, bạn đem cơm ra và đánh tơi, không để cơm bị dính ướt làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.
  • Bạn nên dùng chảo chống dính để quá trình rang cơm nhanh hơn nhé.

Mẹo bảo quản món cơm rang gấc

  • Cơm sẽ ngon hơn khi bạn dùng trong ngày. Nếu dùng không hết, bạn cho cơm vào dĩa hoặc tô rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Cách này có thể giữ thực phẩm được 1 - 2 ngày.
  • Đối với gấc còn dư, bạn có thể bảo quản theo 2 cách sau:
  • Xay nhuyễn gấc: bạn lấy hết phần thịt gấc ra, tách bỏ hột. Sau đó, đem gấc đi xay nhuyễn và chia nhỏ gấc đã xay vào trong từng bao thực phẩm cho vào ngăn đông.
  • Trộn với rượu: Bạn lấy gấc bóp trong 1 tô lớn có pha sẵn 1/2 - 1 chén rượu trắng, 1 ít dầu. Sau đó, bạn tách hột ra và cho vào hộp. Rồi để trong tủ đông.

Với nguyên liệu dễ tìm, cách nấu đơn giản, bạn đã có thể dễ dàng thực hiện món này rồi. Nhanh chân vào bếp ngay để chế biến món cơm chiên gấc chay thơm ngon này nhé. HAY ĂN chúc bạn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ YouTube Diệu Pháp Âm

Từ khóa: Cơm rang gấc chay,cách làm cơm rang gấc chay,cơm rang gấc chay,cơm rang gấc,cơm gấc,cơm chay,cách làm cơm rang gấc chay,cơm rang gấc chay,cơm rang gấc,cơm gấc,cơm chay,cách làm cơm rang gấc chay,cơm rang gấc chay,cơm rang gấc,cơm gấc,cơm chay,