Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm cơm chiên sò điệp tơi xốp, ăn hoài không chán

Hôm nay hãy cùng HAY ĂN vào bếp để trổ tài với món cơm chiên sò điệp tơi xốp, ăn hoài không chán, cực kỳ dễ lại ngay tại nhà, đảm bảo cả nhà thích mê.

Chuẩn bị
40 phút
Chế biến
40 phút
Dành cho
3 người

Cơm chiên sò điệp không những là một món ăn thơm ngon mà còn bổ dưỡng, sò điệp chứa nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể, nay được chế biến cùng với cơm chiên thì càng thêm hấp dẫn, hãy cùng HAY ĂN học thêm cách làm cơm chiên sò điệp để chiêu đãi cả nhà nhé.

1 Nguyên liệu làm cơm chiên sò điệp

Nguyên liệu làm cơm chiên sò điệpNguyên liệu làm cơm chiên sò điệp

Mẹo hay:
Cách chọn sò điệp ngon: Sò điệp có thể tự lấy cồi tại nhà hoặc để tiết kiệm thời gian bạn có thể mua những loại cồi sò điệp đóng gói sẵn có bán tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ,...
- Nếu như mua sò điệp đã được lấy thịt ra thì nên chọn những con sò điệp tươi, chắc thịt có màu hơi trong, không có mùi hôi thối, nhớt hoặc màu sắc thâm đen tái xanh.
Cách chọn mực ngon: Những con mực tươi ngon sẽ có màu sắc sáng bóng, có màu nâu sậm, phần thân mực thì có màu trắng đục. Thịt mực săn chắc, có độ đàn hồi cao, khi ấn tay vào không để lại vết lõm.
  Ngoài ra những con mực tươi còn có màu mắt trong veo, không bị lồi cũng như không bị chảy dịch, phần đầu và râu mực dính chặt vào nhau. Còn những con có mắt đục hoặc chảy dịch hay phần trên thường mềm nhũn dễ tách rời thì đó là những con không được tươi nữa.
Cách chọn chả lụa ngon: Lúc cắt chả lụa ra thấy màu trắng hơi ngả sang hồng nhạt, chả lụa mịn và ươn ướt là chả lụa ngon, tươi.
  Còn nếu chả lụa quá bở, không có mùi thơm hay không có những lỗ rỗ trên bề mặt có thể là chả lụa đã bị trộn với bột. Còn nếu chả lụa dai, giòn, mịn bất thường thì rất có thể đã bị pha với hàn the.

2 Cách làm cơm chiên sò điệp

Bước 1 Sơ chế sò điệp và mực

Sơ chế sò điệp và mựcSơ chế sò điệp và mực

Đối với sò còn nguyên vỏ, bạn nên ngâm sò trong khoảng 2 đến 3 tiếng trước khi tiến hành tách thịt. Phương pháp này sẽ giúp sò nhả hết đất, cát hay những tạp chất bên ngoài ra.

Sau đó dùng dao cạy phần thịt, tách phần thịt sò khỏi vỏ nhẹ nhàng, nhớ bỏ đi phần bao tử đen và lớp màng mỏng quanh thịt sò và rửa thật sạch lại với nước.

Mực sau khi mua về tách đầu mực và râu mực ra khỏi nhau, sau đó dùng dao cắt bỏ phần mắt mực và răng mực sau đó lột hết da mực ra, làm sạch phần ruột và đầu mực và rửa sạch lại với nước, cuối cùng thì cắt thành hạt lựu để dễ dàng chế biến.

Mẹo hay: 
-  Cồi sò điệp và mực sau khi làm sạch cho vào nước có pha muối và chanh để rửa, sau đó vớt ra và rửa lại với nước sạch rồi để ráo.
-  Bên cạnh đó có thể khử mùi tanh của sò điệp và mực bằng cách ngâm vào rượu hoặc giấm, cách này cũng giúp khử mùi tanh hiệu quả.

Bước 2 Sơ chế nguyên liệu khác

Cách sơ chế sò điệp và mực không tanhCách sơ chế sò điệp và mực không tanh

Chả lụa tiến hành cắt thành hạt lựu. Nấm đùi gà sau khi rửa sạch cũng cắt hạt lựu vừa ăn, cà rốt bỏ vỏ rửa sạch thì cắt hạt lựu, ớt rửa sạch, bỏ hạt và thái thành hạt lựu. Tỏi lột vỏ, băm nhuyễn. Hành lá và ngò rửa sạch, cắt bỏ phần rễ, sau đó thái nhuyễn.

Mẹo hay: 
-  Muốn chiên cơm ngon thì nên sử dụng cơm nấu qua đêm rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh, ngày hôm sau mang ra chiên. Nên sử dụng gạo khô ( gạo Tài Nguyên) khi chiên hạt cơm sẽ tơi ra ngon hơn.

Bước 3 Xào sò điệp và mực cùng rau củ

Đầu tiên cho vào chảo khoảng 2 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu sôi thì cho tỏi vào phi đến khi thơm vàng, tiếp theo cho mực vào xào khoảng 2 phút, khi mực tái lại thì cho hết phần sò điệp vào xào chung với lửa lớn.Xào mực và sò điệp cùng rau củ

Chiên cơmChiên cơm

Tiến hành nêm nếm với 1 muỗng canh hạt nêm, ½ muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê bột ngọt. (Có thể tăng giảm gia vị tùy ý tùy theo khẩu vị của gia đình), sau khi cho gia vị vào thì đảo đều tay cho mực và sò điệp thấm vị trong khoảng 5 phút.

Tiếp theo cho nấm đùi gà vào xào, sau khoảng 3 phút quan sát thấy phần nấm chuyển màu trắng trong thì cho thêm chả lụa cùng cà rốt vào xào cho đến khi hỗn hợp được chín đều thì rắc thêm một ít tiêu xay lên trên bề mặt. Cuối cùng cho hỗn hợp ra tô.

Bước 4 Chiên cơm

Cho vào chảo một ít dầu ăn, sau đó phi hết số tỏi băm cùng gốc hành đã thái nhuyễn ban đầu, khi tỏi và hành thơm thì cho cơm vào chiên, tiến hành tán đều cho cơm tơi ra.

Chiên cơmChiên cơm

Sau đó cho vào khoảng 1 muỗng cafe hạt bêm, ½ muỗng cà phê bột ngọt, ½ muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cafe đường. Tiến hành đảo cơm đều tay để thấm gia vị cũng như giúp cơm được tơi xốp hơn.

Tiếp theo đập 2 quả trứng gà vào 1 góc bên chảo, dùng đũa khuấy cho tan trứng đến khi chín thì trộn chung vào cơm. Cách này sẽ giúp cơm không bị ướt, hạt cơm sẽ tơi xốp, trứng không bị dính vào hạt cơm mà tạo thành từng mảng ăn cực ngon.

Khi cơm đã tơi đều thì cho hỗn hợp hải sản cùng rau củ đã chế biến vào đảo đều tay trong khoảng 2 phút. Sau đó, tắt bếp và cho hành ngò đã thái nhuyễn cùng tiêu xay lên trên.

3 Thành phẩm

Cơm chiên sò điệp tơi xốp, thơm ngonCơm chiên sò điệp tơi xốp, thơm ngon

Chỉ với vài bước đơn giản bạn đã có ngay món cơm chiên sò điệp tơi xốp, ăn hoài không chán. Cơm chiên ăn cùng thịt sò điệp và mực ngọt tự nhiên, rau củ thấm vị vô cùng, tất cả thơm ngon hòa huyện vào nhau vô cùng hoàn hảo.

Hy vọng với chia sẻ của HAY ĂN về cách làm cơm chiên sò điệp sẽ giúp bạn có thêm được một công thức chế biến món ngon cho cả nhà yêu nhé, chúc bạn thành công.

Từ khóa: Cách làm cơm chiên sò điệp tơi xốp, ăn hoài không chán,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,